"เคลื่อนขบวนทั่วกรุงฯ" เดิน-ชุมนุม-แสดงเชิงสัญลักษณ์

การเมือง
6 มี.ค. 64
16:54
769
Logo Thai PBS
"เคลื่อนขบวนทั่วกรุงฯ" เดิน-ชุมนุม-แสดงเชิงสัญลักษณ์
มวลชน 5 กลุ่ม ชุมนุมทั่วกรุงฯ เดินแสดงเชิงสัญลักษณ์ ทั้งรังสิต เกษตรฯ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ บ้านสิระ เซ็นทรัลเวิลด์ ฯลฯ สิระระบุอย่าล้ำเส้น ไม่รับรองความปลอดภัย

วันนี้ (6 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้มีการชุมนุมของกลุ่มมวลชนต่างๆ หลายกลุ่ม คือ
1.กลุ่ม "REDEM" นัดรวมตัวที่ห้าแยกลาดพร้าว 17.00 น. นัดเดินขบวนไปที่ศาลอาญา ถนนรัชดา กำหนดยุติชุมนุมในเวลา 21.00 น.
2.กลุ่มอาชีวะไม่เอาเผด็จการนัดชุมนุมเวลา 17.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย
3.กลุ่มปล่อยเพื่อนเรา นัดชุมนุมคนเสื้อแดงร่วมเดินขบวนแรลลี่ขับไล่เผด็จการ นัดรวมพลที่โลตัส รังสิต เพื่อไปกรมทหารราบ 11 ในเวลา 13.00 น.
4.กลุ่มอาชีวศึกษาปกป้องสถาบัน นัดชุมนุมที่แยกราชประสงค์ ที่หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์เพื่อประกาศจุดยืนปกป้องสถาบัน
5.กลุ่มจัดกิจกรรมเดินทะลุฟ้า นำโดย "ไผ่ดาวดิน" จุดเริ่มต้นที่หน้าตลาดเซียร์รังสิตไปสิ้นสุดที่แยก ม.เกษตรศาสตร์ในเวลา 16.00 น.

REDEM จากแยกลาดพร้าวไปศาลอาญา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 14.00 น. กลุ่ม REDEM เดินออกจากหน้าเซนทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว ใช้เส้นทาง ถ.พหลโยธิน ไปถึงสี่แยกรัชโยธิน เลี้ยวขวาเข้า ถ.รัชดาภิเษก เพื่อไปยังศาลอาญา

เสื้อแดง-ราษฎรนนทบุรี มุ่งหน้าบ้านสิระ

ขณะที่ เวลา 14.30 น กลุ่มคนคนเสื้อแดง -ราษฎรนนทบุรี เคลื่อนขบวนมุ่งหน้าจากท่ารถตู้รังสิต จ.ปทุมธานี ไปยังบ้านของนายสิระ เจนจาคะ ตรงข้ามศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ

“สิระ” ฮึ่ม อย่าล้ำเส้น ไม่รับรองความปลอดภัย

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ว่า ถ้ามาเพื่อแสดงออกกิจกรรมทางการเมืองอยู่บริเวณถนนหน้าบ้านตน ก็ถือว่าอยู่ในพื้นที่สาธารณะ แต่หากมีการบุกรุกเข้ามาในบริเวณด้านในบ้าน ก็จะดำเนินการทันที ซึ่งตนไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยของใครได้

 

“ผมขอเตือนว่าอย่าล้ำเส้น ที่พูดเช่นนี้ไม่ได้กลัวการมาชุมนุมหน้าบ้านผม แต่ไม่อยากให้เกิดการสูญเสียขึ้น เพราะหากคุณรุกล้ำเข้ามาในพื้นที่ส่วนบุคคล ด้วยเจตนาปองร้ายต่อตัวผมหรือทรัพย์สิน ผมก็สามารถใช้อาวุธป้องกันความปลอดภัยให้กับชีวิตและทรัพย์สินของผมได้ตามกฎหมาย” นายสิระกล่าว

ตำรวจเตรียมกำลังสกัดย่านสะพานใหม่

เวลา 15.20 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน 1 กองร้อย ตั้งแถว ยืนปิดถนนพหลโยธินขาเข้า บริเวณหน้า รพ.เซ็นทรัลเยนเนอรัล ย่านสะพานใหม่ เพื่อสกัดขบวนคนเสื้อแดง-ราษฎรนนทบุรี ที่กำลังจะเคลื่อนขบวนไปทำกิจกรรมที่บ้านนายสิระ

 

กระทั่งขบวนเคลื่อนมาถึงเวลา 16.00 น. กลุ่มคนเสื้อแดงเข้าเจรจากับตำรวจ เพื่อขอผ่านทางไปยังศูนย์ราชการ และบ้านนายสิระ

เวลา 16.35 น กลุ่มคนเสื้อแดง-ราษฎรนนทบุรี ยอมถอยไปใช้เส้นทาง ถ.วิภาวดีรังสิต เพื่อเคลื่อนขบวนไปยังบ้านนายสิระ หลังตำรวจไม่ให้ใช้ ถ.พหลโยธิน แต่การถอยครั้งนี้ มวลชนมีข้อแม้ต้องให้ตำรวจขับรถนำขบวน เพื่อสร้างความมั่นใจจะไม่ถูกสกัด ขณะที่การจราจรยังไม่เปิดเป็นปกติ ยังมีตำรวจตรึงกำลังไว้

กลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบันฯ รวมตัวราชประสงค์

ส่วน กลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน และภาคีเครือข่าย เริ่มรวมตัวกันชุมนุมกันบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซนทรัลเวิลด์ แยกราชประสงค์ เวลาประมาณ 13.00 น. โดยยืนยันว่าเป็นการชุมนุมที่ถูกต้องตามกฎหมาย

จากนั้น เวลา 14.37 น. ตัวแทนกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน อ่านแถลงการณ์อยู่อย่างจงรัก ตายอย่างภักดี พร้อมลุกฮือ ปกป้องสถาบัน ระบุจะเป็นการเตือนแค่เพียงครั้งเดียว แล้วมาดูกันว่าการต่อสู้แบบถูกกฎหมายโดยพลังเงียบจากประชาชน

 

หลังจากแกนนำอ่านแถลงการณ์เสร็จ ตำรวจได้แจ้งข้อกฎหมาย และวางกำลังในพื้นที่โดยรอบ โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการอ่านประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ และพ.ร.บ.โรคติดต่อ กระทั่งเวลา 16.30 น. จึงประกาศยุติการชุมนุม และสลายตัวไป

“เดินทะลุฟ้า” ยันปักหลักเกษตรฯ ไม่ร่วมกับใคร

สำหรับการ "เดินทะลุฟ้า" คืนอำนาจประชาชน จัดโดย People Go Network, Unme of Anarchy และคณะราษฎร เริ่มเดินตั้งแต่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา จาก จ.นครราชสีมา ถึงกทม. ระยะทาง 247.5 กิโลเมตร นำโดย นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ดาวดิน ใช้เวลาถึงวันนี้ (6 มี.ค.) รวม 19 วัน เป้าหมายเพื่อขับไล่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาทางการเมือง

 

โดยช่วงเย็นวันนี้ มีกำหนดจัดกิจกรรมที่ลานพระพิรุณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ภายใต้ชื่อเวที Free talk / Clubhouse เปิดเวทีให้ประชาชนทุกคนได้สนทนา ทุกคนได้พูด เดินไปหาชีวิตที่ดีกว่านี้ พอกันทีประยุทธ์&เดอะแก๊งค์ จะเปิดให้ทุกคนสื่อสารปัญหาคนละ 2 นาที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง