ชาวเมียนมาเดินหน้าประท้วง ไม่หวั่นถูกปราบ

ต่างประเทศ
6 มี.ค. 64
18:54
379
Logo Thai PBS
ชาวเมียนมาเดินหน้าประท้วง ไม่หวั่นถูกปราบ
ทางการเมียนมาขอให้อินเดียส่งตัวตำรวจที่หลบหนีการปฏิบัติหน้าที่กลับประเทศ ขณะที่ชาวเมียนมาจำนวนมากเดินหน้าประท้วงต่อต้านรัฐประหารทั่วประเทศ แม้จะถูกปราบปราม

วันนี้ (6 มี.ค.2564) กลุ่มเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเมียนมาติดอาวุธเดินลาดตระเวนไปตามท้องถนนในย่างกุ้ง ท่ามกลางความเงียบ รวมทั้งทำลายแนวป้องกันของกลุ่มผู้ประท้วงที่วางสิ่งกีดขวางถนนเอาไว้ตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อเปิดพื้นผิวการจราจร

 

ขณะที่บรรยากาศการประท้วงโดยรวมในหลายจุดทั่วเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ วันนี้ ยังคงมีสภาพไม่ต่างไปจากทุกๆ วันก่อนหน้า ซึ่งกลุ่มผู้ประท้วงเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ความมั่นคง ที่ใช้ทั้งแก๊สน้ำตาและระเบิดแสงเพื่อสลายการชุมนุม

 

เช่นเดียวกับอีกหลายเมืองทั่วประเทศ ซึ่งรวมถึงเมืองมัณฑะเลย์ และทวาย ที่ชาวเมียนมาจำนวนมากยังคงออกมาเคลื่อนไหวต้านรัฐประหารบนท้องถนน แม้ว่าจะถูกเจ้าหน้าที่ความมั่นคงใช้กำลังปราบปรามก็ตาม โดยนับตั้งแต่เกิดรัฐประหาร มีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 50 คน

หลุมศพผู้ประท้วงหญิง วัย 19 ปี ถูกขุด

ขณะที่ภาพซึ่งชาวเมืองมัณฑะเลย์ เป็นผู้บันทึกระหว่างเยี่ยมหลุมศพของผู้ประท้วงหญิง วัย 19 ปี ซึ่งกลายเป็นอีก 1 สัญลักษณ์การเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหาร แสดงให้เห็นภาพความเสียหายที่เกิดขึ้นกับหลุมศพ

 

โดยพยานในพื้นที่และสื่อท้องถิ่นรายงานตรงกันว่า เจ้าหน้าที่เมียนมาได้เข้าไปขุดศพของหญิงคนดังกล่าวขึ้นมา เมื่อช่วงเย็นวานนี้ เพื่อตรวจสอบ ก่อนจะฝังกลับไปเช่นเดิม หลังจากเมื่อวานนี้ สื่อของทางการตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการเสียชีวิตของผู้ประท้วง และระบุว่า เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิต

 

หญิงคนดังกล่าวเป็นหนึ่งในผู้ประท้วงอย่างน้อย 38 คน ที่เสียชีวิตระหว่างการประท้วงทั่วประเทศ เมื่อวันพุธที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นวันที่มีการนองเลือดมากที่สุด

ประท้วงต้านรัฐประหารเมียนมาในออสเตรเลีย


ส่วนการประท้วงต่อต้านรัฐประหารยังจัดขึ้นในต่างประเทศด้วย โดยประชาชนในนครซิดนีย์ของออสเตรเลียออกมารวมตัวกัน เพื่อแสดงพลังและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับชาวเมียนมา

 

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประท้วงยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลออสเตรเลียร่วมมือกับสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และสหภาพยุโรป ดำเนินมาตรการตอบโต้เผด็จการทหารเมียนมา คืนอำนาจให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง รวมทั้งปล่อยตัวออง ซาน ซู จี และผู้ถูกควบคุมตัวทางการเมืองคนอื่นๆ ทันที ซึ่งรวมถึงที่ปรึกษารัฐบาลเมียนมาชาวออสเตรเลียด้วย

อินเดียเผยเมียนมาขอให้ส่งตัวตำรวจหลบหนี

ด้านเจ้าหน้าที่อินเดียในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับคำร้องจากเจ้าหน้าที่เมียนมา ซึ่งขอให้อินเดียส่งตัวตำรวจเมียนมา 8 คน กลับประเทศ เพื่อรักษาความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ประเทศ โดยเจ้าหน้าที่อินเดียอยู่ในระหว่างรอคำสั่งจากกระทรวงมหาดไทยในกรุงนิวเดลี ว่า จะอนุญาตให้มีการส่งตัวกลับหรือไม่

 

ตำรวจทั้ง 8 นาย พร้อมด้วยสมาชิกในครอบครัวประมาณ 30 คน เดินทางข้ามพรมแดนเข้าไปในอินเดียเพื่อขอลี้ภัย เนื่องจากไม่ต้องการปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลทหารในการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงในประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง