ศาลปล่อยตัว 22 ชาวบางกลอย ให้ ผญบ.ดูแลแทนหลักประกัน

สิ่งแวดล้อม
7 มี.ค. 64
18:34
323
Logo Thai PBS
ศาลปล่อยตัว 22 ชาวบางกลอย ให้ ผญบ.ดูแลแทนหลักประกัน
ศาลให้ปล่อยตัวชั่วคราว 22 ชาวบางกลอย ไม่มีหลักประกัน แต่ห้ามกลับเข้าพื้นที่อุทยานฯ ที่ไม่ได้รับอนุญาต โดยตั้งผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้กำกับผู้แล ให้ปฏิบัติตามคำสั่งศาลอย่างเคร่งครัด แทนหลักทรัพย์ประกันตัว

วันนี้ (8 มี.ค.2564) นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวว่า ตามที่พนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ยื่นคำร้องขอฝากขังผู้ต้องหา ซึ่งกระทำความผิดตาม พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 5 มี.ค.2564

ด้วยศาลยุติธรรมมีนโยบายให้ปล่อยชั่วคราวโดยไม่มีวันหยุด วันอาทิตย์ที่ 7 มี.ค.2564 ศาลจังหวัดเพชรบุรี จึงได้ดำเนินการสอบถามความประสงค์ขอปล่อยชั่วคราวของผู้ต้องหาทั้ง 22 ราย

จากนั้นศาลจึงจัดทำคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ส่งไปให้ผู้ต้องหาทั้งหมด ลงลายมือชื่อทางอิเล็กทรอนิกส์ แล้วส่งผ่านสถานที่คุมขังกลับมายังศาลจังหวัดเพชรบุรี

ศาลจังหวัดเพชรบุรีพิจารณาแล้ว อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยไม่มีหลักประกัน โดยมีเงื่อนไขว่า “ห้ามผู้ต้องหากลับเข้าไปในพื้นที่ที่ถูกจับกุม และพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ที่ไม่ได้รับอนุญาต” เพื่อป้องกันมิให้เกิดความเสียหายแก่สิ่งแวดล้อม ในระหว่างการพิจารณาคดี

และแต่งตั้งผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เป็นผู้กำกับดูแล เพื่อให้ผู้ต้องหาทั้ง 22 คน ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ศาลกำหนดโดยเคร่งครัด

โฆษกศาลยุติธรรมกล่าวว่า การใช้วิธีการตั้งผู้กำกับดูแลดังกล่าว แทนการเรียกหลักประกัน เป็นมาตรการใหม่ที่ศาลยุติธรรมนำมาใช้ เพื่อให้ผู้ต้องหาหรือจำเลยเข้าถึงสิทธิ ที่จะได้รับการปล่อยชั่วคราว โดยไม่ต้องวางหลักประกันใดๆ

ขณะเดียวกันเป็นการลดความเสี่ยง ที่ผู้ต้องหาหรือจำเลยอาจหลบหนี หรือไปก่อความเสียหาย ในระหว่างที่ได้รับการปล่อยชั่วคราว ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งกว่าการเรียกให้วางหลักประกันเช่นที่ผ่านมา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง