ตร.เมียนมาใช้แก๊สน้ำตาสลายชุมนุม จับผู้ประท้วงมากกว่า 70 คน

ต่างประเทศ
8 มี.ค. 64
06:17
378
Logo Thai PBS
ตร.เมียนมาใช้แก๊สน้ำตาสลายชุมนุม จับผู้ประท้วงมากกว่า 70 คน
ตำรวจเมียนมาใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมของผู้ประท้วงในเมืองมัณฑะเลย์ พร้อมจับกุมผู้ชุมนุมไปแล้วมากกว่า 70 คน ขณะที่คีน หม่อง ลาต เจ้าหน้าที่พรรคเอ็นแอลดีของออง ซาน ซู จี เสียชีวิตระหว่างที่เจ้าหน้าที่เมียนมาบุกเข้าจับกุม

วานนี้ (7 มี.ค.2564) ชาวเมียนมาจำนวนมากจากหลายเมืองทั่วประเทศรวมตัวชุมนุมต่อเนื่อง โดยผู้เห็นเหตุการณ์บันทึกภาพนาทีที่ตำรวจเมียนมาในเมืองมัณฑะเลย์ 2 นาย และทหารอีก 1 นาย กำลังรุมทำร้ายชายคนหนึ่งที่นอนนิ่งอยู่บนทางเท้าริมถนนด้วยไม้กระบองและเตะต่อยชายคนดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ก่อนจะลากตัวไปตามถนน ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่เจ้าหน้าที่สลายการชุมนุมต่อต้านรัฐประหารในมัณฑะเลย์ด้วยแก๊สน้ำตาและพยายามไล่ทำร้ายกลุ่มผู้ชุมนุม มีรายงานการจับกุมผู้ชุมนุมไปมากกว่า 70 คน

 


ด้านสหภาพการค้าใหญ่ ๆ หลายแห่งของเมียนมา เรียกร้องให้สมาชิกร่วมกันปิดบริการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อต่อต้านการก่อรัฐประหารของกองทัพและเพิ่มแรงกดดัน หลังจากเกิดเหตุรุนแรงในการปราบปรามผู้ประท้วงและจับกุมผู้เห็นต่างมากขึ้นเรื่อย ๆ

 


ขณะที่ คีน หม่อง ลาต เจ้าหน้าที่พรรคเอ็นแอลดี ซึ่งเป็นผู้จัดการการรณรงค์หาเสียงของผู้สมัครมุสลิม 2 คนในพรรค เสียชีวิตลงระหว่างการบุกเข้าจับกุมของเจ้าหน้าที่เมียนมา โดยคนใกล้ชิดสงสัยว่าเขาอาจถูกเจ้าหน้าที่ซ้อมทรมาน เนื่องจากพบร่องรอยฟกช้ำที่ศีรษะ แต่ตำรวจในท้องที่รับผิดชอบไม่ยอมเปิดเผยรายละเอียดใด ๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง