ศบค.ชี้ "วัคซีนพาสปอร์ต" รอ "WHO" เคาะมาตรฐานโลก

สังคม
8 มี.ค. 64
12:30
721
Logo Thai PBS
ศบค.ชี้ "วัคซีนพาสปอร์ต" รอ "WHO" เคาะมาตรฐานโลก
ศบค. เผยวันนี้ (8 มี.ค.) มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 71 คน รวมผู้ป่วยสะสม 26,441 คน เตรียมเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ พิจารณาขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ถึง 31 พ.ค.นี้ ส่วน "วัคซีนพาสปอร์ต" รอองค์การอนามัยโลกเคาะมาตรฐานโลก

วันนี้ (8 มี.ค.2564) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. รายงานสถานการณ์ COVID-19 ไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 71 คน เป็นการติดเชื้อในประเทศ 48 คน ติดเชื้อจากต่างประเทศ 23 คน รวมผู้ป่วยสะสม 26,441 คน รักษาตัวในโรงพยาบาล 579 คน หายป่วยแล้ว 25,777 คน และเสียชีวิตสะสม 85 คน

 

ขณะที่สถานการณ์ COVID-19 ทั่วโลก พบผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 117 ล้านคน เสียชีวิต 2.6 ล้านคน โดยสหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อสะสมมากสุด 29 ล้านคน รองลงมาเป็น อินเดีย บราซิล ส่วนไทยอยู่อันดับ 115 ของโลก

จ.สมุทรสาคร มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 40 คน คิดเป็น 83.33% กรุงเทพฯ จำนวน 1 คน คิดเป็น  2.08% และจังหวัดอื่นๆ 7 คน คิดเป็น 14.58% ขณะที่ภาพรวมสถานการณ์ COVID-19 ยังควบคุมได้ แต่ยังต้องติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

วันนี้ผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ 7 จังหวัด ซึ่งลดลงอย่างต่อเนื่อง จากก่อนหน้าที่พบการระบาดกระจาย 63 จังหวัด

 

สำหรับ 5 อันดับที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุด (วันที่ 18 ธ.ค.2563 - 8 มี.ค.2564) คือ จ.สมุทรสาคร  กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี ชลบุรี และระยอง โดย ปราจีนบุรี และ จ.นครนายก ยังเป็นกลุ่มก้อนเดียวกันที่ติดเชื้อในตลาดที่ จ.ปทุมธานี และยังคงมีการติดตามอย่างต่อเนื่อง

 

เตรียมพร้อมจัดสอบทั่วประเทศ 

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ ได้มีการประชุมคณะกรรมการฯ ทุกภาคส่วน เมื่อวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมความพร้อมการสอบ ทั้งในระดับมัธยมต้น มัธยมปลาย กศน. ภาคเอกชน อาชีวะ โดยมีการทบทวนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ COVID-19

โดยในช่วง 20 มี.ค.เป็นต้นไปจะมีการสอบ GAT/PAT ทั่วประเทศ 77 จังหวัด มีนักเรียนผู้เข้าสอบ 257,274 คน รวมทั้งรายวิชาสามัญ 175,003 คน ONET อีกจำนวน 387,139 คน 

 

ก่อนหน้านี้พื้นที่ที่เป็นสีเหลืองรวมทั้ง จ.สมุทรสาคร มีการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน คือ ไม่ได้เรียนที่โรงเรียน 100% ทำให้เกิดผลกระทบมากกว่าโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่สีเขียว ในที่ประชุมได้มีการหารือกันในเรื่องความพร้อม ของนักเรียนในพื้นที่เหล่านี้ จึงเกิดคำถามว่าควรที่จะเลื่อนจัดการสอบหรือไม่ และมีข้อเสนอแนะว่าการที่จะเลื่อนการสอบหรือทำให้แต่ละพื้นที่สอบไม่ตรงกัน อาจกลายเป็นผลกระทบ ปัญหาอื่นที่จะตามมาได้

 

แนวทางการจัดสอบรายวิชาของ สทศ. เพื่อใช้เป็นระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษา ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 เช่น GAT/PAT มีการสอบ 20-23 มี.ค. O-NET จัดอยู่ที่ 27 มี.ค. และ 29 มี.ค. ซึ่งจะมีการเลี่ยงไม่ให้ชนกับการเลือกตั้ง ในพื้นที่ด้วย และวิชาสามัญ มีการสอบ 3-4 เม.ย. สนามสอบแต่ละแห่งอาจมีนักเรียนนักศึกษา เข้าไปสอบจำนวน 100-1000 คน

กระทรวงศึกษา ได้หารือกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อจัดมาตรการให้มีมาตรฐานเข้มงวดไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อ เช่นในการจัดห้องสอบแต่ละแห่งจะต้องมีนักเรียนเข้าสอบห้องละไม่เกิด 30 คน ได้มีการประสานไปยังพื้นที่ ยังผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัดแล้วเพื่อให้สนามสอบทุกแห่งมีมาตรฐานเดียวกัน

เตรียมพิจารณา "วัคซีนพาสปอร์ต" 

นอกจากนี้ ศบค.ชุดเล็ก ได้กำหนดมาตรการผ่อนคลาย 3 ระยะ โดยระยะแรก ในวันที่ 1 เม.ย. ระยะ 2 ในวันที่ 1 มิ.ย. และระยะที่ 3 วันที่ 1 ต.ค. โดยประเมินจากจำนวนผู้รับวัคซีน ก่อนเสนอแผนมาตรการผ่อนคลายตามสถานการณ์วัคซีนซึ่งศบค.ชุดเล็ก หารือถึงมาตรการผ่อนคลายการรับชาวต่างชาติเข้าไทย ทั้งการตรวจสอบคนที่รับวัคซีนแล้ว ซึ่งอาจต้องใช้มาตรการแตกต่างจากคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีน รวมถึงมาตรการกักตัวที่อาจแตกต่างกันด้วย และมีการพิจารณาให้ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ถึง 31 พ.ค.นี้ แต่ยังคงการใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ต่อเนื่อง โดยจะเสนอในที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ วันที่ 15-19 มี.ค.นี้

 

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ ยังได้หารือกรณีในอนาคตเมื่อมีการเปิดประเทศจะมีวัคซีนพาสปอร์ต โดยกระทรวงสาธารณสุขแจ้งว่าต้องรอวัคซีนพาสปอร์ตที่เป็นมาตรฐานโลกออกโดย องค์การอนามัยโลก (WHO) โดยขณะนี้ไทยจะออก Vaccine certificated สำหรับคนฉีดวัคซีนครบ เพื่อเริ่มเสนอให้ทำได้ทันที หาก WHO ออกมาตรฐานโลกมา ไทยก็จะสามารถปรับให้เข้ากับมาตรฐานโลกได้ทันที

ย้ำเสมอว่า วัคซีนเป็นอาวุธที่ช่วยลดอัตราป่วย ลดอัตราตาย แต่ยังไม่มีหลักฐานยืนยันการลดการแพร่กระจายเชื้อ ดังนั้น จึงย้ำให้ป้องกันตัวอย่างต่อเนื่อง

ส่วนสงกรานต์ปีนี้มีการผ่อนปรนในหลายพื้นที่ หลายหน่วยงานอาจกำลังหารือเพื่อวางมาตรการ วันนี้ ศบค.ชุดเล็กได้เสนอกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อจัดงานสงกรานต์แบบ New Normal แต่ยังคงประเพณีที่ดีงามเอาไว้ ซึ่งผู้ประกอบการโรงแรม ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่ดำเนินการตามมาตรการอย่างเข้มข้น ดังนั้น ขอให้นักท่องเที่ยวให้ความร่วมมือด้วย


ขอเที่ยวสงกรานต์การ์ดอย่าตก เพราะหากสงกรานต์ยังมีตัวเลขเพิ่มมากขึ้น อาจต้องเว้นสงกรานต์ไปอีกปี จนเศร้าทั้งประเทศ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.เตรียมรับวัคซีน "แอสตราเซเนกา" ส่งกรมควบคุมโรคตรวจสอบ

ตากสั่งห้ามเข้า-ออก "ชุมชนอิสลาม" ต.แม่สอด 8-12 มี.ค.นี้

คลายข้อสงสัย ทำไมยังไม่ให้เอกชนนำเข้าวัคซีน COVID-19

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง