รอ "นายกรัฐมนตรี" ประเดิมฉีดเข็มแรกแอสตราเซเนกา 11 มี.ค.

สังคม
8 มี.ค. 64
14:49
1,686
Logo Thai PBS
รอ "นายกรัฐมนตรี" ประเดิมฉีดเข็มแรกแอสตราเซเนกา 11 มี.ค.
"อนุทิน" เผยวันนี้ (8 มี.ค.) หลังตรวจสอบรุ่นการผลิตวัคซีนแอสตราเซเนกา โดยนายกรัฐมนตรี จะประเดิมฉีดเป็นคนแรก ที่สถาบันบำราศนราดูร คาดเร็วสุด 11 มี.ค.นี้

วันนี้ (8 มี.ค.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าว่า วันนี้เวลา 16.00 น. ทางบริษัทแอสตราเซเนกา จะนำเอาวัคซีน COVID-19 มาส่งมอบกับกรมควบคุมโรค เพื่อนำไปตรวจสอบรับรองรุ่นการผลิต คาดว่าใช้เวลา 2-3 วัน และเมื่อรับรองวัคซีนแล้ว จะสามารถเริ่มการฉีดวัคซีนได้ทันที

โดยวัคซีนจากแอสตราเซเนกา เหมาะสำหรับการฉีดในกลุ่มคนอายุ 60 ปีขึ้นไป และหากสามารถฉีดได้ก็คิดว่า นายกรัฐมนตรีน่าจะเป็นคนแรกที่ได้รับวัคซีน โดยคาดว่า จะมีการขออนุญาตนายกรัฐมนตรี ฉีดในวันที่สะดวก เร็วสุดวันที่ 11 มี.ค.นี้ หากนายกรัฐมนตรีตอบรับ โดยสถานที่ฉีด คือสถาบันบำราศนราดูร

ส่วนเรื่องการนำเข้าวัคซีน COVID-19 ในภาคเอกชน ยืนยันไม่เคยปิดกั้นเป็นเรื่องดีที่จะช่วยเหลือประเทศ แต่ต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์ในการขออนุญาต และปฏิบัติตามระบบเฝ้าระวัง ตามที่กรมควบคุมโรค กำหนด ทั้งการสังเกตอาการ 30 นาทีแรกของการรับวัคซีน เก็บขวดเพื่อยืนยันการฉีด

อาการไม่พึงประสงค์แพ้วัคซีน

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า อาการไม่พึงประสงค์ในวัคซีนที่เกิดขึ้นหลังรับวัคซีน ไม่ใช่อาการแพ้วัคซีน คำว่าไม่พึงประสงค์ แบ่งออกเป็น 2 ระดับ ได้แก่ ระดับไม่รุนแรง และรุนแรง โดยอาการไม่พึ่งประสงค์แบบไม่รุนแรง พบเป็นส่วนใหญ่ เช่น มีไข้ แสบคัน ปวด เจ็บบริเวณที่ฉีดวัคซีน 

ส่วนอาการไม่พึ่งประสงค์แบบรุนแรง จะต้องมีไข้สูงหมดสติ  หัวใจหยุดเต้น ป่วยหนักต้องรับการรักษาที่รพ. ซึ่งต้องมีคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญมาวินิจฉันตรวจสอบว่าใช่ความรุนแรงจากวัคซีนหรือไม่  ซึ่งที่หลังจากมีรับวัคซีน พบอาการไม่พึ่งประสงค์แบบไม่รุนแรงแค่ 3 เปอร์เซนต์เท่านั้น ส่วนแพทย์หญิง 28 ปี จ.สมุทรสาคร ไม่ใช่การแพ้วัคซีน แต่เป็นอาการท้องเสีย 

ขณะเดียวกันในส่วนของพยาบาล 39 ปี จ.ราชบุรี อาการดีขึ้น และ เมื่อเทียบกับเคสสมุทรสาคร ถือว่าอาการรุนแรงน้อยกว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการว่าอาการที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.ชี้ "วัคซีนพาสปอร์ต" รอ "WHO" เคาะมาตรฐานโลก

สธ.เตรียมรับวัคซีน "แอสตราเซเนกา" ส่งกรมควบคุมโรคตรวจสอบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง