ศาลให้ประกัน 14 แกนนำราษฎร ตีหลักทรัพย์คนละ 3.5 หมื่นบาท

การเมือง
8 มี.ค. 64
17:27
993
Logo Thai PBS
ศาลให้ประกัน 14 แกนนำราษฎร ตีหลักทรัพย์คนละ 3.5 หมื่นบาท
ศาลอนุญาตให้ประกันตัว 14 แกนนำราษฎร ตีหลักทรัพย์คนละ 35,000 บาท "ครูใหญ่-อรรถพล" ยืนยันเดินหน้าเคลื่อนไหวทางการเมือง ชี้กรณีไม่เปิดโอกาสให้ 3 แกนนำยื่นคำร้องขอปล่อยตัวเป็นการกระทำที่มิชอบ

วันนี้ (8 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ พร้อมกับแกนนำกลุ่มราษฎร รวม 14 คน ในคดีที่ร่วมกันชุมนุมที่สนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย.2563 โดยศาลตีหลักทรัพย์ให้ประกันคนละ 35,000 บาท และไม่มีเงื่อนไข

สำหรับผู้ต้องหากลุ่มนี้ ไม่ได้ถูกแจ้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 112 มีเพียง 3 คนที่ถูกแจ้งข้อหานี้ คือ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง นายจุตภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง และไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งทั้ง 3 คนถูกควบคุมตัวไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครทันที หลังจากที่ศาลมีคำสั่ง

นายอรรถพล กล่าวภายหลังได้รับการประกันตัว ว่า การที่ควบคุมตัวทั้ง 3 คนไปที่เรือนจำโดยที่ยังไม่ได้เปิดโอกาสให้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวนั้น ถือเป็นการกระทำที่ไม่ชอบ และระหว่างที่ศาลมีคำสั่งในห้องพิจารณาคดีนั้น ก็เห็นว่ามีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เชิญตัวทั้ง 3 คนออกจากห้องพิจารณาคดีไป โดยระบุเพียงว่าจะพาไปทำเอกสารทางธุรการจากนั้นก็ทราบภายหลังว่าได้คุมตัวขึ้นรถออกไปเรือนจำทันที

ขณะที่การเคลื่อนไหวทางการเมืองหลังจากนี้ นายอรรถพล ยืนยันว่า จะเดินหน้าเรียกร้องทั้ง 3 ข้อเหมือนเดิม และขอให้ติดตามการเคลื่อนไหวครั้งต่อไป ส่วนในวันที่ 25 มี.ค.นี้ จะมีการนัดส่งฟ้องคดีความผิดมาตรา 112 กรณีชุมนุมหน้าสถานเอกอัคราชทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย ซึ่งครั้งนี้จะมีผู้ต้องหารวม 13 คน ถือว่าเป็นผู้ต้องหาที่ถูกส่งฟ้องในคดีเดียวกันมากที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลไม่ให้ประกันตัว "รุ้ง-ไมค์-ไผ่" คุมตัวส่งเรือนจำ

อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-ไมค์-ไผ่" ผิด ม.112 กรณีชุมนุมท้องสนามหลวง 19 ก.ย.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง