ผลสอบไม่พบฉีดวัคซีน "วีไอพี" ยืนยันทุกคนมีรายชื่อในแผนฉีด

สังคม
8 มี.ค. 64
19:13
192
Logo Thai PBS
ผลสอบไม่พบฉีดวัคซีน "วีไอพี" ยืนยันทุกคนมีรายชื่อในแผนฉีด
คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีฉีดวัคซีน COVID-19 จ.เชียงใหม่ ไม่พบการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มวีไอพี ยันยันทุกคนมีรายชื่อในแผนการฉีดของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ดังนั้น ผอ.โรงพยาบาลนครพิงค์ และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จึงไม่มีความผิด

วันนี้ (8 มี.ค.2564) นพ.สมฤกษ์ จึงสมาน ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 7 ในฐานะประธานกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการฉีดวัคซีน COVID-19 ให้กับกลุ่มวีไอพีใน จ.เชียงใหม่ ระบุว่า ไม่พบผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนคนใดไม่มีรายชื่ออยู่ในแผนการฉีดของคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา

มีเพียง 4 คนที่เป็นแขก ซึ่งมาร่วมงานการฉีดวัคซีนวันแรกและทำให้ได้รับวัคซีนโควิดไปด้วย ได้แก่ ผู้ช่วยผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 1, นายตำรวจระดับผู้กำกับการ 2 นาย และคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยทั้งหมดมีรายชื่อรับวัคซีน แต่ไม่ใช่ที่โรงพยาบาลนครพิงค์ จึงอาจทำให้เกิดความเข้าใจคาดเคลื่อนและถูกเรียกว่ากลุ่มวีไอพี

ยืนยันว่า คำว่าแขกวีไอพี คือแขกที่มาร่วมงาน และทุกคนที่ฉีดวัคซีนเป็นผู้ที่มีรายชื่ออยู่ในแผนการฉีดวัคซีน

นพ.สมฤกษ์ กล่าวอีกว่า ได้แจ้งให้โรงพยาบาลต้นสังกัดที่ต้องฉีดวัคซีนให้กับ 4 คนนี้ ส่งคืนวัคซีนมาให้โรงพยาบาลนครพิงค์ โดยเชื่อว่าการหมุนเวียนวัคซีนไม่น่ามีปัญหา เพราะเป็นผู้มีรายชื่อตามแผนที่ต้องรับวัคซีนอยู่แล้ว

ดังนั้น นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และ นพ.วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ จึงไม่มีความผิด และเตรียมแจ้งให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขทราบต่อไป

สำหรับ จ.เชียงใหม่ เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวและมีผู้ป่วยต้องได้รับวัคซีน COVID-19 จำนวน 3,500 โดส หรือคิดเป็น 1,750 คน แบ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์ 1,450 คน ที่เหลือเป็นเจ้าหน้าที่ด่านหน้า และเกี่ยวข้องกับการสัมผัสผู้ป่วย 300 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.ตั้งสอบข้อเท็จจริงปม "วีไอพี" ลัดคิวฉีดวัคซีน COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง