เร่งช่วย พนง.ปาล์มน้ำมัน หลังถูกเลิกจ้าง 318 คน

สังคม
9 มี.ค. 64
07:19
2,030
Logo Thai PBS
เร่งช่วย พนง.ปาล์มน้ำมัน หลังถูกเลิกจ้าง 318 คน
ประกันสังคม และแรงงาน จ.กระบี่ ลงพื้นที่ ช่วยเหลือพนักงานชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด ต.คลองยา อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ที่ตกงานกว่า 300 คน หลังชุมนุมสหกรณ์ขาดสภาพคล่อง

วันนี้ (9 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด สำนักงานใหญ่ ต.คลองยา อ.อ่าวลึก จำนวน 221 คน และโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม สาขาคลองท่อม อ.คลองท่อม จำนวน 97 คน รวม 318 คน ต้องตกงาน หลังชุมนุมสหกรณ์ ประกาศหยุดกิจการและเลิกจ้างพนักงาน ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา

 

 

ก่อนหน้านี้ โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มของชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด ทั้ง 2 โรงงาน หยุดกิจการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย.2563 เนื่องจากขาดสภาพคล่องทางการเงิน มีลูกหนี้บริษัทเอกชนรายหนึ่ง ค้างชำระค่าซื้อน้ำมันปาล์มดิบ รวม 4 งวด ตั้งแต่ปี 2562 เป็นเงิน 395 ล้านบาท

 

 

นายฉลาดวิทย์ ประเทืองมาศ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.กระบี่ เปิดเผยว่า พนักงานที่ถูกเลิกจ้างรวมกลุ่มกันยื่นคำร้องกรณีไม่ได้รับเงินชดเชยร้อยละ 75 ของเงินเดือนกรณีหยุดกิจการชั่วคราวที่ยังไม่ได้รับ และกรณีไม่แจ้งการยกเลิกจ้างล่วงหน้า โดยจากนี้เพื่อรวบรวมหลักฐานออกคำสั่งให้นายจ้างปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานภายในสัปดาห์นี้ หากนายจ้างไม่มีปฏิบัติตามก็จะดำเนินการฟ้องร้องศาลแรงงาน เพื่อบังคับใช้กฎหมายต่อไป

 

 

นายจรัญ แดงสว่าง อายุ 46 ปี พนักงานโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด กล่าวว่า ทำงานในโรงงานมากว่า 16 ปี รู้สึกตกใจมากที่ถูกเลิกจ้าง เพราะคิดว่าเป็นงานที่มั่นคง แต่ช่วงเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว ทางผู้บริหารแจ้งว่าปิดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงโรงงานเท่านั้น โดยจะจ่ายเงินเดือนให้ร้อยละ 75 ของเงินเดือน

 

 

แต่ผ่านมากว่า 4 เดือน ไม่ได้เงินดังกล่าวเลย ทำให้ไม่มีรายได้ไม่มีค่าใช้จ่ายในครอบครัว ลูกๆ ต้องเรียนหนังสือ จึงหันกลับไปทำอาชีพเกษตรกรสวนปาล์มน้ำมัน แต่ไม่พอกับค่าใช้จ่ายและกังวลว่าหากโรงงานสามารถกลับมาเปิดดำเนินการได้อีกครั้ง จะไม่รับเข้าทำงานอีก เนื่องจากมีอายุมากแล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง