แจ้งข้อหาเพิ่ม สวนสัตว์ดัง "3 เสือโคร่ง" DNA ไม่ตรงปก

สิ่งแวดล้อม
9 มี.ค. 64
11:54
541
Logo Thai PBS
แจ้งข้อหาเพิ่ม สวนสัตว์ดัง "3 เสือโคร่ง" DNA ไม่ตรงปก
กรมอุทยานฯ แจ้งข้อหาเพิ่ม "มุกดาสวนเสือและฟาร์ม" จ.มุกดาหาร หลังผลตรวจสอบดีเอ็นเอเสือโคร่งชื่อข้าวเม่า ข้าวเปลือก รวมทั้งซากเสือชื่อข้าวเหนียว ไม่มีความสัมพันธ์กับพ่อแม่เสือโคร่งตามที่สวนสัตว์แจ้งไว้ สั่งพักใบอนุญาต 30 วัน

วันนี้ (9 มี.ค.2564) นางรุ่งนภา พัฒนวิบูลย์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) ร่วมกับหน่วยพญาเสือ ฝ่ายปกครอง เข้าตรวจมุกดาสวนเสือและฟาร์ม จ.มุกดาหาร ซึ่งจากการข่าวพบว่าสวนสัตว์แห่งนี้มีพฤติกรรมลักลอบค้าเสือโคร่ง โดยเมื่อวันที่ 30 พ.ย.63 ได้เข้าตรวจเสือโคร่งของสวนสัตว์ โดยเก็บตัวอย่างเลือดเสือโคร่ง 5 ตัว และซากเสือ 1 ตัวที่ตายลงเพื่อตรวจสอบดีเอ็นเอ

ทั้งนี้ ผลตรวจจากศูนย์นิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรมเมื่อวันที่ 27 ม.ค.64 และศูนย์นิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ เมื่อ 2 ก.พ.64 พบว่าเสือโคร่งตัวผู้ชื่อข้าวเม่า และข้าวเปลือก ไม่มีความสัมพันกับพ่อชื่อโดโด้ และแม่ชื่อมะเฟือง อีกทั้งไม่มีความสัมพันธ์กับเสือชื่อให้ลาภ และให้ทองตามที่สวนสัตว์เคยแจ้งว่าไว้กับกรมอุทยานฯ และหลักฐานดังกล่าวนำมาซึ่งปฏิบัติการในการตรวจยึดสัตว์ป่าในสวนสัตว์แห่งนี้ 

 

ไทม์ไลน์ผลตรวจดีเอ็นเอ ไม่ตรงกับพ่อแม่

ด้านนายสมปอง ทองสีเข้ม ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ กล่าวว่า ผลตรวจสอบดีเอ็นเอ ได้นำข้อมูลที่สวนเสือได้แจ้ง 11 ส.ค.2558 ว่าพ่อแม่ชื่อให้ลาภ และให้ทอง มีลูกเสือรวม 4 ตัว คือ ข้าวกล่ำ ข้าวจ้าว ข้าวยำ และข้าวเหนียว แจ้งเกิด 12 ส.ค.58 แต่ปรากฎว่า 12 ก.พ.2562 เสือชื่อข้าวเหนียวตายลง จากนั้นกรมอุทยานฯ เข้าตรวจสอบความสัมพันธ์พ่อแม่ลุก เมื่อ 28 ส.ค.2563 แต่ผลดีเอ็นทั้ง 3 ตัว ไม่มีความเป็นพ่อแม่ลูกกัน จึงเข้าตรวจยึดเมื่อวันที่ 30 พ.ย.2563 และการพักใช้ใบอนุญาต เมื่อ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา ระยะเวลา 30 วัน

สำหรับการเข้าจับกุมวันนี้ ทางผู้ประกอบการแจ้งว่าเสือโคร่ง 2 ตัวคือข้าวเม่า และข้าวเปลือก และซากเสือโคร่งชื่อข้าวเหนียวผลดีเอ็นเอ ก็ไม่พบว่ามีความสัมพันธ์กับเสือโคร่งในสวนสัตว์ เช่นกัน

 

สำหรับเสือโคร่ง 2 ตัวคือ ข้าวเม่า และข้าวเปลือก” ได้นำไปเลี้ยงดูแลไว้ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าจุฬาภรณ์ จ.ศรีษะเกษ ซากเสือโคร่งข้าวเหนียว” ถูกเก็บรักษาโดยแช่ในฟอร์มาลีนไว้ที่
ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี)

ก่อนหน้านี้ กรมอุทยานฯ เข้าตรวจสอบมุกดาสวนเสือและฟาร์ม ที่มีนายสมดิษฐ์ ธรรมเวช ใบอนุญาตใช้ถึงวันที่ 2 ก.พ.2565 โดยได้ขอเปิดดำเนินกิจการสวนสัตว์แล้ว ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย.2559 โดยตรวจยึดเมื่อ 17 ม.ค.62 แต่พนักงานอัยการสั่งไม่ฟ้อง เพราะบางตัวเป็นสัตว์ต่างประเทศ เพราะมีแพนด้าแดง จำนวน 3 ตัว แต่ปรากฏว่ายังมีการลักลอบนำสัตว์ป่า เช่น เสือโคร่งเข้ามาสวมดีเอ็นเอ ทางกรมอุทยานฯจะแจ้ง 3 ข้อหาในพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า

แจ้งข้อหาเพิ่อมอีก 2 

สำหรับการเข้าตรวจสอบวันนี้ยังได้แจ้งผลตรวจดีเอ็นเอเสือโคร่งกับ นายสมดิษฐ์ พร้อมจะเข้าแจ้งข้อหาเพิ่มเติมอีก 2 กรณีความผิดตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 17 ฐาน “มีไว้ในครอบครอง ซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 137 ฐานผู้ใดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน6 เดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่ง 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 267 ฐาน ผู้ใดแจ้งให้เจ้าพนักงานผู้กระทำการตามหน้าที่จดข้อความอันเป็นเท็จ ลงในเอกสารมหาชนหรือเอกสารราชการ ซึ่งมีวัตถุประสงค์สำหรับใช้เป็นพยานหลักฐาน โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยึดเสือโคร่ง 5 ตัว-พักใบอนุญาต 90 วัน สวนสัตว์ดัง จ.มุกดาหาร

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง