อินเดียเตรียมให้ผู้อพยพเมียนมาพักพิงชั่วคราว

ต่างประเทศ
9 มี.ค. 64
11:20
210
Logo Thai PBS
อินเดียเตรียมให้ผู้อพยพเมียนมาพักพิงชั่วคราว
มุขมนตรีรัฐมิโซรัมของอินเดีย ประกาศจะให้ที่พักพิงชั่วคราวแก่ผู้อพยพชาวเมียนมา ในขณะที่รัฐบาลกลางจะเป็นฝ่ายตัดสินใจว่าจะส่งตัวคนเหล่านี้กลับประเทศตามคำร้องขอของรัฐบาลเมียนมาหรือไม่

วันนี้ (9 มี.ค.2564) มุขมนตรีรัฐมิโซรัมของอินเดีย ระบุว่า ผู้ที่มีความหวาดกลัวว่าจะตกอยู่ในอันตราย เมื่อเกิดปัญหาทางการเมืองขึ้นในประเทศ และหากข้ามพรมแดนเข้ามาในประเทศเพื่อนบ้านแล้ว โดยปกติไม่ควรถูกส่งตัวกลับ

นอกจากนี้ ยังควรได้รับอาหารและที่พักตามหลักสิทธิมนุษยชน ในขณะที่รัฐบาลกลางของอินเดียจะต้องตัดสินใจในขั้นสุดท้ายว่าจะให้ส่งคนเหล่านี้กลับประเทศหรือไม่

เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลท้องถิ่นได้สื่อสารกับรัฐบาลกลางของอินเดียแล้ว แต่ยังไม่มีการกำหนดทิศทางที่ชัดเจน ทำให้เกิดความสับสนว่าจะรับมือกับผู้อพยพเหล่านี้อย่างไร ในขณะที่กองทัพเมียนมาร้องขอให้ทางการอินเดียจับกุมตำรวจเมียนมา ที่หนีข้ามพรมแดนและส่งตัวกลับไปให้กองทัพ

รัฐมิโซรัมของอินเดียมีชายแดนติดกับประเทศเมียนมา 404 กิโลเมตร มีแม่น้ำเป็นพรมแดนธรรมชาติที่สามารถเดินข้ามได้ ทำให้การข้ามแดนตรงจุดนี้ทำได้ไม่ยาก ล่าสุดยังไม่มีตัวเลขที่แน่ชัดว่ามีชาวเมียนมาอพยพข้ามพรมแดนมาแล้วกี่คน ซึ่งทางรัฐมิโซรัมประเมินว่าขณะนี้อาจจะมีประมาณ 20-30 คน

ในขณะที่ตำรวจฝั่งอินเดีย ระบุว่า มีประมาณ 100 คน ส่วนใหญ่เป็นตำรวจเมียนมาและสมาชิกในครอบครัว

กลุ่มผู้ประท้วงออกจากอาคารได้แล้ว หลังถูกปิดล้อมตลอดคืน


กลุ่มผู้ประท้วงกว่า 200 คน ที่ถูกเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเมียนมาปิดล้อมเอาไว้ในอาคารพักอาศัย สามารถออกมาจากอาคารได้แล้ว หลังจากเจ้าหน้าที่ยุติการปิดล้อมไปในช่วงเช้ามืดของวันนี้

กลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคน ออกมาประท้วงต่อต้านรัฐประหารโดยไม่สนใจคำสั่งเคอร์ฟิวเมื่อคนที่ผ่านมา เพื่อกดดันและให้กำลังใจกลุ่มเยาวชนที่ถูกเจ้าหน้าที่ปิดล้อมอยู่ในอาคารพักอาศัยแห่งหนึ่งในเขตซานชองของย่างกุ้ง

ในระหว่างการปิดล้อมเจ้าหน้าที่ได้ใช้ปืนและระเบิดแสง พร้อมทั้งประกาศว่าจะบุกเข้าไปค้นหาผู้ที่ซ่อนตัวอยู่ในอาคารในพื้นที่ทั้งหมด ขณะที่องค์การสหประชาชาติพยายามกดดันและเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ถอนกำลังและยุติการปิดล้อมดังกล่าว รวมทั้งไม่ใช่ความรุนแรงใดๆ

ด้านหนึ่งในกลุ่มผู้ประท้วงที่ซ่อนตัวอยู่ในอาคาร ระบุว่า ขณะนี้สามารถออกมาจากอาคารและกลับบ้านได้แล้ว โดยมีรถยนต์ของชาวบ้านในพื้นที่คอยให้ความช่วยเหลือ หลังจากเจ้าหน้าที่ยุติการปิดล้อมในเวลาประมาณ 05.00 น. ของวันนี้

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง