โฆษกศาลฯ ยันฝากขัง 3 แกนนำราษฎร ตามขั้นตอน

การเมือง
9 มี.ค. 64
12:42
218
Logo Thai PBS
โฆษกศาลฯ ยันฝากขัง 3 แกนนำราษฎร ตามขั้นตอน
โฆษกศาลยุติธรรม ชี้แจงกระบวนการรับฝากขัง-คุมตัว 3 ผู้ต้องหาคดีอาญา มาตรา 112 และ 116 เป็นไปตามขั้นตอน

วันนี้ (9 มี.ค.2564) นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล ผู้พิพากษาศาลชั้นต้นประจำสำนักประธานศาลฎีกา ในฐานะโฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยถึงเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ควบคุมตัวผู้ต้องหาในคดีความผิดอาญาตามมาตรา 112 และ มาตรา 116 เหตุชุมนุมเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 ออกจากศาลอาญา เมื่อวานนี้ (8 มี.ค.) ว่าทนายความของผู้ต้องหาเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน ซึ่งการที่เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คุมตัวผู้ต้องหา 3 คน ประกอบด้วย น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ออกไปจากศาลอาญา เกิดขึ้นภายหลังที่ศาลอาญาพิจารณาคำร้องขอฝากขังเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งศาลประทับรับฝากขังผู้ต้องหา ทั้ง 3 คน ในคำสั่งระบุให้ฝากขัง น.ส.ปนัสยา ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ส่วนนายภาณุพงศ์และนายจตุภัทร์ ให้ฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร จากนั้นทนายความได้ยื่นคำร้องขอประกันตัว

นายสุริยัณห์ อธิบายเพิ่มเติมว่า ตามขั้นตอนกระบวนการของศาล เมื่อพนักงานสอบสวนยื่นคำร้องขอฝากขังผู้ต้องหา ศาลจะพิจารณาว่าจะรับคำร้องขอฝากขังหรือไม่ ในกรณีที่ศาลประทับรับฝากขังเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์มีอำนาจควบคุมตัวผู้ต้องหาไปคุมขังหรือฝากขังตามคำสั่งศาลได้ทันที

ขณะที่กระบวนการยื่นคำร้องขอประกันตัว เป็นส่วนของผู้มีสิทธิได้เสียหรือฝ่ายจำเลย หากภายหลังที่ศาลรับฝากขังแล้ว ได้ยื่นคำร้องขอประกันตัว ศาลจะพิจารณาคำร้องหากอนุญาตให้ประกันตัวก็จะการออกเอกสารใบปล่อยตัวไปยังราชทัณฑ์ ตามขั้นตอน

ส่วนการคุมขังผู้ต้องหาเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะต้องคุมขังผู้ต้องหาตามคำสั่งศาลที่ระบุสถานที่เอาไว้ในเอกสารประทับรับฝากขัง หรือหากจะมีการเปลี่ยนแปลงสถานที่คุมขังนอกเหนือจากคำสั่งศาล ทางราชทัณฑ์จะต้องมีหนังสือแจ้งต่อศาลให้ทราบ เพื่อความถูกต้องในขั้นตอนการขอเบิกตัวผู้ต้องหามาศาล

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.เอาผิด 6 กลุ่มคดีชุมนุมหน้าศาลอาญา พบทรัพย์สิน "โตโต้" แล้ว

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง