"วัคซีน"ความหวังอุตสาหกรรมท่องเที่ยว-การบิน

เศรษฐกิจ
9 มี.ค. 64
13:25
160
Logo Thai PBS
"วัคซีน"ความหวังอุตสาหกรรมท่องเที่ยว-การบิน
หลายพื้นที่ทยอยฉีดวัคซีนในกลุ่มด่านเเรกที่เสี่ยงโควิด -19 เเละนายกรัฐมนตรี ก็กำลังจะฉีดถือว่าจะสร้างความเชื่อมั่นได้มากขึ้น คนก็น่าจะวางเเผนเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น

แม้ปัจจุบันภาครัฐจะเริ่มผ่อนคลายมาตรการด้านการบินแล้วแต่อาชีพที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการบิน ยังกลับมาให้บริการไม่ครบ 100 เปอร์เซนต์

ตลอดระยะเวลา 5 ปีของการทำงาน พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินคนนี้ บอกว่า เธอทำงานสัปดาห์ละ 4 วัน แต่เมื่อมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ต้องลดชั่วโมงการทำงาน เป็นเดือนเว้นเดือน และสลับกันหยุด วัคซีนจึงเป็นความหวังว่าจะทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวกลับมา

ขณะที่ผู้บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า มาตรการผ่อนคลายการเข้าออกเเต่ละจังหวัดที่ไม่ต้องกักตัว 14 วัน รวมทั้งการเริ่มฉีดวัคซีนในประเทศ ทำให้สัญญาณการท่องเที่ยวเริ่มกลับมา แม้จะยังไม่ได้รับการช่วยเหลือเรื่องซอฟโลนจากภาครัฐ แต่ในเดือนหน้านี้ก็เตรียมพร้อมที่จะกลับมาทำการบินเต็มรูปแบบโดย ความหวังอยู่ที่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่าจะมีประชาชนเดินทางมากขึ้น

ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งเป็นจุดปลายทางยอดนิยม ปัจจุบันโรงแรมในเชียงใหม่มีจำนวนห้องพักกว่า 60,000 ห้อง จากผู้ประกอบการ 2,000 - 3,000 แห่ง แต่เปิดให้บริการไม่ถึงครึ่ง ส่งผลให้การจ้างงานลดลงเหลือเพียงร้อยละ 30 ซึ่งสถานการณ์ของโรงแรมยังถือว่ายังวิกฤต

นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ (ตอนบน) เปิดเผยว่า ต้องการให้รัฐบาลเร่งทำมาตรการวัคซีนพาสปอร์ต จับคู่ประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วเพื่อทำควบคู่ไปกับการฉีดวัคซีนในประเทศ เพื่อให้ทันกับฤดูท่องเที่ยวของปีนี้

แม้จะเริ่มเห็นความคืบหน้าของการฉีดวัคซีนแก่ประชากรในหลายๆประเทศ แต่ปัญหาใหญ่ของจังหวัดเชียงใหม่ คือ การพึ่งพาตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติถึงร้อยละ70 ส่วนนักท่องเที่ยวไทยมีเพียงร้อยละ30 และส่วนใหญ่นิยมเดินทางเฉพาะช่วงท่องเที่ยวเท่านั้น ทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวยังไม่สามารถทดแทนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่หายไปได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง