แม่ชีคุกเข่าอ้อนวอน ตร.เมียนมาหยุดใช้ความรุนแรง

ต่างประเทศ
9 มี.ค. 64
20:14
490
Logo Thai PBS
แม่ชีคุกเข่าอ้อนวอน ตร.เมียนมาหยุดใช้ความรุนแรง
แม่ชีคนหนึ่งคุกเข่าต่อหน้าเจ้าหน้าที่เมียนมา ขอให้ละเว้นการใช้ความรุนแรงกับผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหาร ขณะที่ชาวเมียนมายกระดับเรียกร้องให้ประชาคมโลกช่วยเหลือตามหลักการระหว่างประเทศ หลังถูกเจ้าหน้าที่ปิดล้อมและบุกค้นพื้นที่ในย่างกุ้ง

วันนี้ (9 มี.ค.2564) สื่อท้องถิ่นในเมียนมาเสนอข่าว ซีสเตอร์แอน โรส นู ตอง จากโบสถ์ออง นาน ที่กำลังคุกเข่าต่อหน้าเจ้าหน้าที่ที่กำลังเดินหน้าเข้าปราบปรามผู้ประท้วงในเมืองมิตจีนาของรัฐกะฉิ่น เพื่อขอให้ละเว้นการใช้ความรุนแรงและไม่ยิงเยาวชนที่ออกมาต่อต้านรัฐประหาร

แม่ชีคนดังกล่าวขอแลกชีวิตของเธอแทน หลังจากเห็นเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ยิงผู้ประท้วงชายคนหนึ่งเสียชีวิตไปต่อหน้าต่อตา ซึ่งการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ในมิตจีนาเมื่อวานนี้ (8 มี.ค.) ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน เนื่องจากถูกยิงที่ศีรษะ

ขณะที่สถานการณ์การประท้วงในวันนี้ (9 มี.ค.) ยังพบเห็นการใช้ความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่ใช้แก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุมในหลายเมือง เช่นที่เมืองลอยก่อของรัฐกะยา ส่วนการประท้วงที่เมืองมเยะ ภูมิภาคตะนาวศรี มีการเผยแพร่ภาพการจับกุมตัวกลุ่มผู้ประท้วงประมาณ 12 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง กำลังถูกเจ้าหน้าที่ต้อนขึ้นรถ ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ มีข้อมูลจากสมาคมให้ความช่วยเหลือนักโทษการเมืองในเมียนมา ชี้ว่า มีผู้ประท้วงเสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 60 คน และถูกจับกุมไปแล้วอย่างน้อย 1,857 คน

ด้านผู้ประท้วงที่เมืองเจาะเม ในรัฐชาน ออกมาเรียกร้องให้ประชาคมโลกช่วยเหลือเมียนมา ผ่านการใช้หลักการความรับผิดชอบในการปกป้องประชาชน หรือ อาร์ทูพี หลังจากเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ปิดล้อมพื้นที่เขตซานชองของย่างกุ้ง ซึ่งมีผู้ประท้วงติดอยู่ในพื้นที่ประมาณ 200 คน ท่ามกลางความกังวลของนานาชาติและองค์การสหประชาชาติที่เรียกร้องให้ยุติการปิดล้อมดังกล่าว

ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้บุกเข้าตรวจค้นอาคารและบ้านพักอาศัยทุกหลังในพื้นที่ โดยพุ่งเป้าไปที่อาคารที่มีการแขวนธงของพรรคเอ็นแอลดีเป็นหลัก และจับกุมตัวผู้ประท้วงไปหลายสิบคน ก่อนที่จะยุติการปิดล้อมในช่วงเช้ามืดวันนี้

ขณะที่สถานีโทรทัศน์เอ็มอาร์ทีวีของทางการเมียนมา รายงานว่า พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เปิดเผยว่า การจับกุมตัว ฌอน เทอร์เนลล์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจชาวออสเตรเลียของ ออง ซาน ซูจี นำไปสู่การค้นพบข้อมูลลับทางด้านการเงินของเมียนมา และทำให้ต้องดำเนินคดีกับอดีตรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวย่างกุ้งฝ่าเคอร์ฟิว ช่วย 200 ชีวิตถูกกองทัพปิดล้อม-ยิงปืนขู่

อินเดียเตรียมให้ผู้อพยพเมียนมาพักพิงชั่วคราว

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง