หายาก! ลูกลิงแฝด 3 ถูกแม่ทิ้งห้อยกันสาด อาการปลอดภัยแล้ว

สิ่งแวดล้อม
10 มี.ค. 64
10:58
2,233
Logo Thai PBS
หายาก! ลูกลิงแฝด 3 ถูกแม่ทิ้งห้อยกันสาด อาการปลอดภัยแล้ว
ฮือฮา เมืองลพบุรี พบลูกลิงแฝด 3 ถูกแม่ทิ้งคารกห้อยโตงเตงไว้บนกันสาดของตึก เจ้าของร้านนำตัวส่งสัตวแพทย์ช่วยชีวิตไว้ทัน พบเป็นลิงตัวเมียทั้งหมด หมอเตย ระบุเพิ่งเจอครั้งแรกในรอบ 20 ปี สันนิษฐานแม่หนีเพราะยังเจ็บหลังคลอด ยังต้องดูแลป้อนนมใกล้ชิด

วันนี้ (10 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก Phuttiseth Chaipuwarat โพสต์ว่า วันนี้ตื่นมาก็เจอเรื่องแต่เช้า ลูกลิงแฝด 3 เพิ่งคลอดเกาะกันเป็นยวงอยู่บนสายไฟ คนแถวนั้นก็ช่วยกันเอาลงมา โชคดีที่ยังมีชีวิตรอดกันหมดทุกตัว ที่แปลกคือไม่เห็นวี่แววแม่ลิง หรือลิงตัวอื่นมารุมดูเลย พร้อมทั้งบอกเล่าอาการล่าสุดของลูกลิงแฝดทั้ง 3 ตัวว่า ตอนนี้น้องอยู่ในมือหมอแล้ว หมอบอกว่าต้องดูอาการไปอีก 2 เดือน ถึงจะพูดได้เต็มปากว่ารอด 100% ก็ต้องฟีดอาหาร และนมเรื่อยๆอย่าให้ขาด ซึ่งในช่วงระยะเวลา 2 เดือนนี้ต้องอยู่กับหมอเลย เราก็จะคอยไปเยี่ยมและอัพเดตอาการให้บ่อยๆ

อัพเดทอาการแฝดสยาม 3 พี่น้องนะครับ ตอนนี้น้องอยู่ในมือหมอแล้ว หมอบอกว่าต้องดูอาการไปอีก 2 เดือน...

โพสต์โดย Phuttiseth Chaipuwarat เมื่อ วันอังคารที่ 9 มีนาคม 2021

หมออึ้งลิงแฝด 3 ครั้งแรกในรอบ 20 ปี 

ทั้งนี้ลูกลิงแฝด 3 ตัวถูกทิ้งไว้บริเวณชั้นกันสาดของตึกร้านประเสริฐบาร์เบอร์ เลขที่ 33/7 เขตเทศบาลเมืองลพบุรี จ.ลพบุรี ซึ่งนายสมควร เสาศิลา อายุ 49 ปี เจ้าของร้านโกตุ๊ก๋วยเตี๋ยวอาติสท์ และนายพุฒิเศรษฐชัย ปุวรัตน์ อายุ 35 ปีเจ้าของร้านลอนดอน ซึ่งพบลูกลิงแฝด และช่วยชีวิตลูกลิงแฝด 3 ตัว ให้ข้อมูลว่า จะออกมาเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยว แต่เห็นสิ่งปกติที่ฝั่งตรงข้ามร้านตอนแรกนึกว่าเป็นพวงกุญแจตุ๊กตาลิงห้อยมาตัวเดียวห้อยอยู่ แต่พอเขี่ยลงมาก็มี 3 ตัว และเป็นลูกลิงที่ยังมีรกติดที่ตัว 

บริเวณนี้มีลิงเยอะอยู่แล้ว แม่มัอุ้มลูกตัว 2 ตัว ก็เป็นเรื่องปกติ แต่ตัวนี้เป็นลูกลิงที่คลอดออกมาแฝด 3เพิ่งคลอดใหม่ เพราะรกยังพันติดกัน จึงรีบช่วยนำส่งไปยังคลินิกหมอเตยให้ช่วยเหลือ

 

ด้านสัตวแพทย์หญิงจุฑามาศ สุพะนาม หรือหมอเตย บอกว่า ตั้งแต่ทำอาชีพนี้มา 20 ปีเพิ่งเคยเจอแฝด 3 ครั้งแรกเป็นลิงตัวเมียทั้งหมด ซึ่งปกติแค่ลิงแฝด 2 ก็หายาก ตั้งใจจะดูแลเพื่อให้เค้ารอดทุกตัว

ตอนรับลูกลิงแฝดมาก็มีอาการไม่ค่อยดี ต้องรีบทำการรักษาช่วยชีวิต เช็ดทำความสะอาด และให้ยาป้อนนม ก็เริ่มมีอาการตอบสนองดี เริ่มมีการดูดนิ้วมือ ลืมตา เวลาป้อมนมต้องค่อยๆ หยด และป้อนนมทุกครึ่งชั่วโมง 

ส่วนประเด็นที่ว่าแม่ลิงที่คลอดลูกลิงแฝด 3 นั้นจะทิ้งลูกหรือด้วยเหตุผลอะไร หมอเตย ระบุว่า ก็ยังไม่รู้สาเหตุ แต่ปกติเวลาลิงคลอดออกมามันจะเจ็บ และร้องเสียงดังมาก ทำให้ตัวอื่นๆ ตกใจและวิ่งไล่กัดแม่อาจจะหนีไปตอนนั้น และกว่าจะกลับมาลูกก็จะโดนตัวอื่นลากไปเล่นจนตายแล้ว ส่วน 3 ตัวนี้ก็ถือว่าโชคดีที่ยังไม่มีฝูงอื่นเข้ามาทำร้ายมีคนไปช่วยชีวิตไว้ได้ก่อน

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง