"เพื่อไทย" ร้อง ป.ป.ช.เอาผิด "ประยุทธ์-จุรินทร์" ปมทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง

การเมือง
10 มี.ค. 64
11:23
927
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย" ร้อง ป.ป.ช.เอาผิด "ประยุทธ์-จุรินทร์" ปมทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง
"ประเสริฐ" เลขาฯพรรคเพื่อไทย ร้อง ป.ป.ช.เอาผิด นายกฯ และ รมว.พาณิชย์ พร้อม เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องใน อคส.อย่างน้อยอีก 3 คน กรณีทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง มูลค่าความเสียหายราว 2,400 ล้านบาท พร้อมแนบคลิปประชุม อคส.และรายการหลักฐาน 47 รายการยื่น ป.ป.ช.

วันนี้ (10 มี.ค.64) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยื่น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เอาผิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจที่เป็นหน้าที่ของรัฐ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ปกปิดการกระทำทุจริตในหน่วยงานของรัฐและไม่ระงับยับยั้งความเสียหายอันเกิดจากการทุจริตที่มีผู้กระทำผิดยักย้ายซ่อนเร้น จำหน่ายจ่ายโอนเงินทุจริตทำให้เกิดความเสียหายไม่น้อยกว่า 400 ล้านบาท และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะผู้กำกับดูแลองค์การคลังสินค้า (อคส.) กรณีเอื้อประโยชน์ให้แต่งตั้งคนสนิทและผู้ช่วย ส.ส.โดยไม่มีคุณสมบัติความรู้ความสามารถเฉพาะตำแหน่งตามที่กฎหมายกำหนดให้เป็นประธาน อคส.อ้างถึงหลังการแต่งตั้งมีการจัดทำสัญญาหลวงซื้อขายถุงมือยางมูลค่ากว่า 112,500 ล้านบาท โดยมีมูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้แนบหลักฐานที่เป็นคลิปวิดีโอความยาว 3 ชั่วโมงเป็นการประชุม อคส.ซึ่งมีนายสุชาติ เตชจักรเสมา ประธาน อคส.พาดพิงถึงนายจุรินทร์ด้วย พร้อมรายการหลักฐาน 47 รายการ

ทั้งนี้ได้ขอให้ ป.ป.ช.พิจารณาฟ้องร้องเอาผิดผู้ที่ถูกร้องตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และการฝ่าฝืนจริยธรรม เพื่อยื่นเรื่องไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตามกระบวนการของกฎหมาย ซึ่งนายประเสริฐคาดหวัง ป.ป.ช.จะเร่งดำเนินการหาข้อเท็จจริงเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว

ทั้งนี้ยังได้ยื่นเอาผิดต่อนายสุชาติ เตชจักรเสมา ประธาน อคส.ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อกฎหมายและมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐปี 2542 ซึ่งอ้างถึงข้อเท็จจริงจากคำให้การของ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ รักษาการแทน ผอ.อคส.ที่อยู่ในรายชื่อการเอาผิดครั้งนี้ด้วย

นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทยจะยื่นร้องเอาผิดต่อนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ส่วนนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ที่มายื่นครั้งนี้ด้วยโดยจะยื่นเอาผิดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง