เร่งตรวจคุณภาพ "แอสตราเซเนกา" มั่นใจทันฉีดนายกฯ 12 มี.ค.

สังคม
10 มี.ค. 64
12:03
621
Logo Thai PBS
เร่งตรวจคุณภาพ "แอสตราเซเนกา" มั่นใจทันฉีดนายกฯ 12 มี.ค.
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เร่งตรวจสอบคุณภาพวัคซีน COVID-19 ของแอสตราเซเนกา คาดแล้วเสร็จพรุ่งนี้ ทันกำหนดฉีดวัคซีนให้นายกรัฐมนตรี 12 มี.ค.นี้

วันนี้ (10 มี.ค.2564) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า กรมควบคุมโรค ได้รับตัวอย่างวัคซีนป้องกัน COVID-19 ของบริษัทแอสตราเซเนกา จำนวน 23 ขวด ขวดละ 10 โดส เพื่อตรวจสอบคุณภาพวัคซีนตั้งแต่เมื่อวานนี้ (9 มี.ค.) โดยการตรวจสอบมีทั้งส่วนที่เหมือนและส่วนที่แตกต่างจากวัคซีนของ Sinovac

สำหรับส่วนที่เหมือนกัน คือ ทางกายภาพ ตรวจสี ตะกอนของวัคซีน ใช้เวลาไม่ต่างกันมาก แต่ที่แตกต่างและอาจใช้เวลานาน คือ การตรวจความแรงและเอกลักษณ์ของวัคซีน ซึ่งวัคซีนของแอสตราเซเนกาเป็นวัคซีนใหม่ ใช้เวลาตรวจนานกว่า คาดว่าวันพรุ่งนี้ (11 มี.ค.) จะแล้วเสร็จ และทันกำหนดการที่จะฉีดวัคซีนให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 12 มี.ค.นี้

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า วัคซีน Sinovac ที่จะเข้ามาอีก 800,000 โดส จำเป็นต้องตรวจรับรองคุณภาพ และรุ่นการผลิตใหม่เช่นเดียวกันกับล็อตที่เข้ามาก่อนหน้านี้ เพราะการผลิตแต่ละรุ่นแตกต่างกัน จึงต้องสุ่มตรวจเพื่อให้แน่ใจว่าปลอดภัย ซึ่งกรมวิทย์ฯ ได้พัฒนาการตรวจให้รวดเร็วขึ้นจากเดิมใช้เวลา 3 วัน เหลือเพียง 1 เดียว เช่นเดียวกับวัคซีนแอสตราเซเนกา ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนใหม่ แต่ไม่เป็นปัญหา เพราะมีชุดตรวจรองรับไว้แล้ว ทำให้การตรวจรวดเร็วกว่าเดิมมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง