"คมนาคม" ทดสอบเดินรถเสมือนจริงรถไฟสายสีแดง 26 มี.ค.

เศรษฐกิจ
10 มี.ค. 64
12:59
6,306
Logo Thai PBS
"คมนาคม" ทดสอบเดินรถเสมือนจริงรถไฟสายสีแดง 26 มี.ค.
ก.คมนาคม เตรียมทดสอบการเดินรถไฟสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน เสมือนจริงในวันที่ 26 มี.ค.​นี้​ คาดเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ พ.ย.นี้

วันนี้ (10 มี.ค.64) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมการเตรียมการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ว่า ที่ประชุมได้มีการหารือถึงเรื่องแผนเตรียมทดสอบการเดินรถไฟสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน เสมือนจริงในวันที่ 26 มี.ค.​นี้​ ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสถาปนากิจการการรถไฟฯ และเป็นวันปฐมฤกษ์นั้น จะเปิดทดสอบเดินทางเสมือนจริงดังกล่าว โดยจะเป็นการทดสอบภายในเฉพาะกระทรวงคมนาคมและยังไม่มีการเปิดให้ประชาชนได้ร่วมทดสอบ จากตามแผนตอนแรกจะเปิดให้ประชาชนบางส่วนได้ทดลองใช้บริการ

ขณะเดียวกัน หลังจากวันที่ 26 มี.ค.นี้ จะเปิดให้ประชาชนที่เดินทางมาเป็นหมู่คณะ หรือสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ที่ต้องการทัศนศึกษาดูงานเส้นทางรถไฟสายสีแดง สามารถทำหนังสือมาที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เพื่อพิจารณาจัดช่วงเวลาที่เปิดให้ทดลองเดินรถที่เหมาะสมต่อไป ซึ่งการเปิดให้เข้าทัศนศึกษานี้จะไม่ใช่เพื่อเดินทางเน้นศึกษาดูงานเท่านั้น จากนั้นจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการ​ ช่วงเดือน ก.ค.และเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบในช่วงเดือน พ.ย.ต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้มีการหารือถึงบริหารสถานีกลางบางซื่อ การปรับแผนเดินรถไฟเข้าสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาปรับแผนการเดินรถ เบื้องต้นจะให้บริการจำนวน 22 ขบวนในชั่วโมงเร่งด่วนช่วงเช้าและช่วงเย็น ซึ่งอาจจะให้บริการภายใน 2 ชม. และอาจจะเดินรถ 20 นาทีต่อขบวน เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัด แต่ทั้งนี้ต้องรอสรุปอีกครั้งต่อไป

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า นอกจากนี้จะต้องจัดเตรียมรถรับ-ส่ง (ชัตเติ้ลบัส) เชื่อมต่อโครงการรถไฟสายสีแดง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการปรับแผนเดินรถไฟเข้าสถานีหัวลำโพง โดยเส้นทางการเดินรถชัตเติ้ลบัสนั้น จะใช้เส้นทางเดินรถบนทางพิเศษ (ทางด่วน) ซึ่งเรื่องนี้มอบหมายให้ไปบูรณาการร่วมกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เพื่อยกเว้นค่าผ่านทางในการช่วยเหลือประชาชนต่อไป

ขณะเดียวกัน จะต้องไปบูรณาการกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อพิจารณาให้ยกเว้นค่าแรกเข้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินด้วย เนื่องจากเรื่องดังกล่าว จะทำให้ทั้งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีแดง มีผู้โดยสารใช้บริการทั้ง 2 สาย อีกทั้ง จะทำให้การเดินทางเชื่อมต่อกัน และในอนาคตจะต้องเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง และ สายสีชมพู ช่วงมีนบุรี-แครายต่อไป อย่างไรก็ตาม เมื่อได้ข้อสรุปแล้ว ต้องรีบประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบ เพื่อวางแผนการเดินทางในอนาคตต่อไปได้

ขณะที่ การกำหนดอัตราค่าโดยสารนั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เบื้องต้นค่าโดยสารอยู่ที่ 15-42 บาท แต่ทั้งนี้ตนให้ไปศึกษารายละเอียดแผนให้ชัดว่า แต่ละสถานีห่างกันต้องกำหนดค่าโดยสารเท่าไหร่ เพราะจะใช้ระยะทางในการกำหนดราคาค่าโดยสาร เพระฉะนั้นต้องอธิบายให้ได้ว่า ต้นทุนต่อ กม. เท่าใด ระยะทางระหว่างของแต่ละสถานีเท่าไหร่ ซึ่งไม่ใช่ 1-2 บาทต่อสถานี ซึ่งเรื่องนี้จะใช้เวลาประชุมอีก 1 เดือน ในแต่ละคณะอนุกรรมการก็มีเวลาที่ดำเนินการให้แล้วเสร็จตามกระบวนการ เมื่อได้ข้อสรุปอัตราค่าโดยสารที่ชัดเจนแล้ว จากนั้นต้องออกประกาศกำหนดอัตราค่าโดยสาร แล้วเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ทราบต่อไป ทั้งนี้ ต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับการที่จะเปิดเชิงพาณิชย์ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง