ทส.ยังไม่เคาะเปิด "อ่าวมาหยา" รอทุกอย่างพร้อม คุมนักท่องเที่ยว

สิ่งแวดล้อม
10 มี.ค. 64
15:35
4,185
Logo Thai PBS
ทส.ยังไม่เคาะเปิด "อ่าวมาหยา" รอทุกอย่างพร้อม คุมนักท่องเที่ยว
ปลัดทส.ชี้ยังไม่พิจารณาเปิดอ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี หลังปิดฟื้นฟู และปรับปรุงพื้นที่เกือบ 2 ปี เบื้องต้นเปลี่ยนจุดจอดเรือใหม่ไม่ให้จอดหน้าอ่าวมาหยาเสร็จเพียง 70% ส่วนทรัพยากรทางทะเล ปะการังกลับมาสมบูรณ์มากขึ้น ชี้หากเปิดต้องพร้อม และจำกัดนักท่องเที่ยว

กรณีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุพืช ปิดฟื้นฟูอ่าวมาหยา อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ตั้งแต่กลางปี 2561 เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เสื่อมโทรมจากการท่องเที่ยว ล่าสุดมีข่าวว่าทางจังหวัดกำลังจะผลักดันให้เปิดการท่องเที่ยวอ่าวมาหยา 

วันนี้ (10 มี.ค.2564) นายจตุพร บรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ก่อนหน้านี้กรมอุทยานฯ ปิดอ่าวมาหยา เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรธรรม ชาติที่เสียหาย และปรับปรุงระบบสาธารณูปโภครองรับการท่องเที่ยวไม่ให้เกิดผลกระทบ โดยเฉพาะจุดจอดเรือที่ก่อนหน้านี้เคยเข้าจอดจนแน่นอ่าวมาหยา และมีนักท่องเที่ยวเต็มพื้นที่หน้าหาดอ่าวมาหยา จนเกิดความเสื่อมโทรม ดังนั้นการจะเปิดท่องเที่ยวรอบใหม่ ต้องรอทุกอย่างแล้วเสร็จ รวมทั้งการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่ต้องนำมาใช้

ไม่ได้กำหนดว่าจะต้องปิดอ่าวมาหยานานแค่ไหน ตอนนี้พักอ่าวมาหยามาเกือบ 2 ปีสามารถเปิดได้ถ้าพร้อม และมีการจัดระเบียบรองรับการท่องเที่ยว เป็นคนละรูปแบบกับการปิดเกาะตาชัย ที่ปิดถาวรจนกว่าทรัพยากรจะกลับมา 

ท่าเรือลอยน้ำ-สาธารณูปโภคคืบหน้า 70%

ส่วนนายประยูร พงษ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กล่าวว่า ตอนนี้แผนปรับปรุงท่าเรือลอยน้ำจุดใหม่ บริเวณอ่าวโละซามะคืบหน้ามากกว่า 70% หากเป็นไปตามแผนจะแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค.นี้ ส่วนการปรับปรุงสิ่งอำนวยอำนวยควาสะดวก เช่นบร์อดวอล์กในพื้นที่ ห้องน้ำและสิ่งอำนวยความสะดวกคืบหน้า 70%  

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวจะผลักกันให้เปิดการท่องเที่ยวจริงหรือไม่ นายประยูร กล่าวว่า คนที่จะตัดสินใจเปิด หรือปิดต่อ คือนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส.และผู้บริหารหน่วยงาน รวมทั้งการชั่งน้ำหนักทางวิชาการ ซึ่งส่วนตัวในภาพรวมหลังปิดอ่าวมาหยา พบว่าทรัพยากรทางทะเลสมบูรณ์มาก โดยเฉพาะฝูงฉลามหูดำที่มาอาศัยแถวอ่าวมาหยา ถ้าจะเปิดท่องเที่ยวควรต้องเข้มงวดเรื่องจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว

ยอมรับว่ามีกระแสทั้งคนที่อยากให้เปิด และปิดต่อ และบางคนบอกว่าอยากให้ปิดถาวร แต่ยืนยันไม่มีใครมาบีบได้ หากจะเปิดต้องคุมคนให้ได้ไม่ให้กระทบกับทรัพยากรที่ฟื้นตัวแล้ว เบื้องต้นมีการตั้งตัวเลขไว้ ไม่เกิน 370 คนต่อรอบ และจำกัดจำนวนเรือเข้าออก 

อ่านข่าวเพิ่ม ไฟเขียวงบ 17.5 ล้านบาทเดินหน้าปรับปรุง "อ่าวมาหยา"

ภาพ : Thon Thamrongnawasawat

ภาพ : Thon Thamrongnawasawat

ภาพ : Thon Thamrongnawasawat

อาจารย์ธรณ์ ชี้อดใจรอ-ไม่ต้องการให้กระทบ

ด้านนายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ว่า น้องๆ สื่อโทรมาถามเรื่องอ่าวมาหยา ถามว่าจะเปิดไหมคะอาจารย์ ? ผมตอบว่าทุกอย่างชัดเจนแล้วครับ ท่านรมต.ท่านอธิบดีกรมอุทยานก็พูดมาหลายครั้ง ดังนี้อ่าวมาหยาจะเปิดเมื่อทางเดินและท่าเรือเสร็จ ซึ่งตอนนี้ก็เป็นไปตามภาพว่าทำไปเยอะแล้ว

สำหรับคำถามว่าเมื่อไหร่เสร็จ ต้องรบกวนถามทางอุทยานครับ เมื่อเสร็จแล้วเปิดแล้ว เรือเข้าด้านหลังอย่างเดียว ไม่มีการเข้าด้านหน้าอีกแล้ว เรื่องนี้พูดทุกครั้งก็เหมือนกันทุกครั้ง กรมอุทยาน อาสาสมัครช่วยกันฟื้นฟูปะการัง จนรอดและกำลังโตเกือบ 20,000 กอ ฝูงฉลามก็ว่ายไปมาเป็นประจำ

การนำเรือเข้าข้างหน้าคงทำไม่ได้ ไม่งั้นเราจะฟื้นฟูไปทำไม จะสิ้นเปลืองงบประมาณสร้างท่าเรือข้างหลังไปทำไม

 

เมื่อเข้าไป มีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว กรมอุทยานก็มีตัวเลขแล้ว คงเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป
เข้าไปข้างใน ก็เดินตามเส้นทางศึกษาซึ่งทำเกือบเสร็จแล้ว ไม่เหยียบย่ำตามใจชอบต่อไป การประชุมที่ปรึกษาอุทยานทางทะเลทุกครั้งก็เป็นไปตามนี้ เท่าที่ทราบ กลางๆปีก็นาจะเสร็จ สอดคล้องกับช่วงเปิดประเทศอีกครั้ง (ไตรมาส 3-4) ซึ่งก็คงช่วยการท่องเที่ยวได้ เมื่อเปิดมาหยาใหม่แบบไม่ทำร้ายธรรมชาติ

2-3 ที่ผ่านมา ผมเจอคำถามเป็นประจำ และไม่เคยเปลี่ยนคำตอบเลย จึงบอกมาให้เพื่อนธรณ์สบายใจได้ การจัดการอ่าวมาหยาทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่ได้ปรึกษาฝ่ายวิชาการที่มีทั้งป่า ทั้งทะเลสายตรง ยกกันมาเกือบหมดประเทศให้กำลังใจทุกฝ่าย อยากให้อดใจไว้อีกแป๊บ อ่าวมาหยาโฉมใหม่กำลังจะมา

สำหรับสถิตินักท่องเที่ยวในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพีระหว่างปี 2557-2561 พบว่าไม่ได้ลดลงหรือมีผลกระทบจากการปิดอ่าวมาหยา

ปี 2557 มีนักท่องเที่ยวจำนวน 143,555 คน
ปี 2558 มีนักท่องเที่ยวจำนวน 333,613 คน
ปี 2559 มีนักท่องเที่ยวจำนวน 1,731,573 คน
ปี 2560 มีนักท่องเที่ยวจำนวน 1,990,649 คน
ปี 2561 มีนักท่องเที่ยวจำนวน 1,877,871 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขยายเวลาปิด "อ่าวมาหยา-อ่าวโละซามะ" ไม่มีกำหนด

เล็งเปิด "อ่าวมาหยา" ให้เที่ยวอีกครั้งต้นปี 64

ปะการังพัง-ชายหาดทรุด เหตุผลปิดฟื้นฟู "อ่าวมาหยา"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง