The EXIT : พริตตี้เอ็นกับความเสี่ยง

อาชญากรรม
10 มี.ค. 64
16:00
516
Logo Thai PBS
The EXIT : พริตตี้เอ็นกับความเสี่ยง
The EXIT ยังคงเกาะติดอาชีพของผู้หญิง ในมุมที่หลายคนอาจจะมองว่า เป็นอาชีพสีเทา รูปแบบการรับงานที่เปลี่ยนไป เป็นการรับงานอิสระมากขึ้น ผ่านช่องทางออนไลน์ มีนายหน้าแค่เป็นธุระจัดหา แต่ไม่ได้ดูแลความปลอดภัย เหมือนรูปแบบในอดีต
ไม่มีความปลอดภัยเลยในทุกๆที่ ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าเก่า เราต้องรู้จักระมัดระวังตัวเอง

เรื่องเล่าจากปากคำของพริตตี้หญิงคนนี้ เธอยอมรับว่าหากไม่เรียนรู้วิธีเอาตัวรอด เธออาจกลายเป็นเหยื่อที่เกิดขึ้นจากการทำงานเพื่อหารายได้

นี่เป็นเสียงสะท้อนของพริตตี้เอนเตอร์เทน จากประสบการณ์ในแวดวงนี้มานานแล้วกว่า 8 ปี ที่มีความเสี่ยงทั้งถูกลวนลามรวมไปถึงถูกเชิญชวนให้ทดลองใช้ยาเสพติด

ส่วนมากลูกค้าที่ลวนลาม จะมีการบอกลักษณะงานมาก่อน เช่น ขอจับเนื้อต้องตัว ถ้าไม่ยอมก็ไม่ผ่านคอนเซ็ปท์งานที่บอกไว้ก่อนหน้านี้

แม้จะมีความเสี่ยงแต่ก็มีข้อมูลที่ตรงกันข้ามกัน เมื่อมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ระบุว่า มีผู้หญิงประกอบอาชีพพริตตี้เอนเตอร์เทนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วงการระบาดของโรคโควิด19 เพราะสถานบันเทิงปิดกิจการชั่วคราว

พนักงานหญิงที่เคยให้บริการงานเอนเตอร์เทนกับลูกค้าในร้าน จึงผันตัวรับงานพริตตี้เอนเตอร์เทน ผ่านโมเดลิ่ง หรือ รับงานผ่านสื่อออนไลน์

หากใช้คำค้นว่า “พริตตี้เอนเตอร์เทน” บนสื่ออนไลน์เต็มไปด้วยข้อความโฆษณา ระบุขั้นตอน รับงาน จังหวัด และสถานที่รับบริการ ไปจนถึงการสร้างความหน้าเชื่อถือจากบทสนทนาของลูกค้า และเมื่อตรวจสอบ เพศของพริตตี้เอนเตอร์เทน ส่วนใหญ่ เป็นหญิง มากกว่าผู้ชายถึงร้อยละ 90 การติดต่อก็ใช้แอพพิเคชั่นไลน์เพราะส่งข้อมูลได้ทั้งโลเคชั่น และรูปภาพของผู้หญิง

 

การรับงานเอนเตอร์เทน มีอยู่หลายราคา เริ่มต้น เอนเตอร์เทน ธรรมดา พา กิน เที่ยวดูหนัง 2,500-5,000 บาท เอนเตอร์เทน บิกีนี่ 4,500-10,000 บาท เอนเตอร์เทนอัพ เป็นที่รู้กันในหมู่ปาร์ตี้ ว่า อัพ หมายถึง ใช้สารเสพติดได้ 5,000-10,000 บาท และเอนเตอร์เทรน VIP ราคาสูง 7,000-10,000 บาท ให้บริการค้างคืนได้

 

หญิงสาวพริตตี้ที่ยอมเปิดเผยกับทีมข่าวบอกว่า อาชีพนี้มีอยู่ 2 เส้นทาง คือ การทำงานกับโมเดลลิ่ง โมเดลลิ่งมีเครือข่าย หรือ ลูกค้าผ่านอินเตอร์เน็ต เลือกสมาชิกอยู่ใกล้สถานที่นัดหมายของลูกค้า

การทำงานกับโมเดลลิ่งจะมีระเบียบ คือ ต้องขับรถไปสถานที่เองได้ ต้องส่งโลเคชั่นเพื่อยืนยันการทำงาน ส่งรูปภาพบุคคลที่อยู่ในงาน และต้องส่งข้อความเมื่องานเสร็จ จากนั้นต้องจ่ายเงินส่วนหนึ่งให้กับทางโมเดลลิ่ง หรือ ประมาณ 100 ละ 5 จากข้อมูลนี้จะเห็นได้ว่าพริตตี้เอนเตอร์เทนที่รับงานไม่สามารถเลือก หรือ ตรวจสอบความปลอดภัยของตัวเองได้

แตกต่างกับการรับงานเอง เพราะสามารถคัดลูกค้าที่รับบริการได้ และตรวจสอบสถานที่ได้จึงลดความเสี่ยงในการเดินทางไปให้บริการ

 เวลาที่เราไปเราต้องรู้จักระวังตัวเอง เด็กเอ็นเตอร์เทนทุกคนรู้ตัวเองดีอยู่แล้วว่างานไหนควรเข้า งานไหนไม่ควรเข้า ถ้าเจองานที่แรงก็สามารถปฏิเสธได้

อาชีพพริตตี้เอนเตอร์เทนยังคงเป็นอาชีพที่มีความเสี่ยง ข้อเรียกร้องของมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล จึงเสนอให้จัดระเบียบพริตตี้เอนเตอร์เทน และโมเดลลิ่ง ที่เป็นคนกลางรับงาน เพราะอาชีพพริตตี้เอนเตอร์เทนอาจเข้าข่าย เป็นความผิด พ.ร.บ.การค้ามนุษย์

หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ยังเปิดเผยความกังวลใจ ว่า ปัจจุบัน เด็กผู้หญิงอายุไม่ถึง18 ปี กำลังเข้าสู่วงการมากขึ้น และไม่รู้เท่าทัน เล่ห์เหลี่ยม สังคมสีเทา

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง