โฆษก ตร.ยืนยันคำสั่งย้ายกลับ "พล.ต.ท.สุรเชษฐ์" รอเคาะตำแหน่ง

การเมือง
10 มี.ค. 64
15:51
2,992
Logo Thai PBS
โฆษก ตร.ยืนยันคำสั่งย้ายกลับ "พล.ต.ท.สุรเชษฐ์" รอเคาะตำแหน่ง
โฆษก ตร. ยอมรับสำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี มีคำสั่งโอนย้าย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล กลับเข้ารับราชการในสำนักงานตำรวจแห่งชาติจริง แต่ยังไม่ระบุว่ากลับมาในตำแหน่งใด ต้องรอการกลั่นกรองของ ก.ตร.ก่อน

วันนี้ (10 มี.ค.2564) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี มีมติโอนย้าย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นักบริหารระดับสูง) อดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กลับมารับราชการในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีผลเมื่อวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา

พล.ต.ต.ยิ่งยศ ยอมรับว่า ขณะนี้สำนักงานกำลังพล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับหนังสือจากสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว เมื่อวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา และอยู่ระหว่างให้สำนักงานกำลังพลประมวลเรื่องเพื่อเสนอให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พิจารณาดำเนินการในขั้นต่อไป คือการบรรจุวาระการประชุมพิจารณาในคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ส่วนจะกลับมาดำรงในตำแหน่งใดนั้น ยังไม่สามารถระบุได้ เพราะต้องพิจารณาในหลายส่วนประกอบ ทั้งตำแหน่งเดิมก่อนที่จะโอนย้ายไป และการไปรับตำแหน่งที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี แต่จะต้องสูงกว่าตำแหน่งเดิมที่ถูกโอนย้ายออกไป แต่การประชุม ก.ตร.ในวันศุกร์ที่ 12 มี.ค.นี้ ขณะนี้ยังไม่มีวาระการหารือในเรื่องนี้อยู่ในการประชุม

ยังไม่มีคำสั่งสอบต่อหรือไม่

สำหรับกรณีที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ มีเรื่องร้องเรียนให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบก่อนหน้านี้ จำเป็นต้องให้การสอบสวนเสร็จสิ้นก่อนหรือไม่นั้น พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งในส่วนนี้มาว่าจะให้มีการสอบสวนต่อหรือไม่


ทั้งนี้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ถูกหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งย้ายให้ไปเป็นที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นักบริหารระดับสูง) เมื่อวันที่ 9 เม.ย.2562 โดยให้ขาดจากตำแหน่งผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งการโอนย้ายดังกล่าว อาศัยตามคำสั่งหัวหน้า คสช. เรื่องมาตรการแก้ไขปัญหาเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบและการกำหนดกรอบอัตรากำลังชั่วคราว

ในช่วงที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ อยู่ในตำแหน่งผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง อยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้างระบบตรวจคนเข้าเมืองไบโอเมตริกซ์ ที่มีการต่อขยายเวลาส่งมอบงานหลายงวด รวมทั้งการจัดซื้อจัดจ้างรถยนต์สายตรวจไฟฟ้าอัยฉริยะ จนทำให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมทั้งส่งเรื่องให้สำนักงาน ป.ป.ช.วินิจฉัย และหลังจากที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ถูกโอนย้ายตำแหน่งมาที่สำนักนายกรัฐมนตรี ก็ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองว่ามีการโยกย้ายอย่างไม่เป็นธรรม แต่ศาลไม่รับคำฟ้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง