รอลุ้น! "ศาลรัฐธรรมนูญ" นัดชี้ขาดปมตั้ง ส.ส.ร.ยกร่างรธน.ใหม่

การเมือง
10 มี.ค. 64
18:42
310
Logo Thai PBS
รอลุ้น! "ศาลรัฐธรรมนูญ" นัดชี้ขาดปมตั้ง ส.ส.ร.ยกร่างรธน.ใหม่
จับตา วันพรุ่งนี้ (11 มี.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า รัฐสภามีอำนาจแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกร่างใหม่ได้หรือไม่ ในขณะเดียวกันผู้ชุมนุมนัดทำกิจกรรม 13 มี.ค.นี้ เช่นเดียวกับฝ่ายค้านที่ยืนยัน จะแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น

หลังจากเมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญเผยแพร่เอกสารกรณีคำร้องขอให้วินิจฉัยปัญหาเรื่องอำนาจหน้าที่ของรัฐสภา ในการเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เพื่อแก้มาตรา 256 และเพิ่มหมวดจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร.ยกร่างใหม่ทั้งฉบับได้หรือไม่

องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า ความเห็นของผู้เชี่ยวชาญในการยกร่างรัฐธรรมนูญ 4 คน ประกอบคำร้องยืนยันข้อเท็จจริงของนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทยและคณะ เพียงพอต่อการวินิจฉัย โดยไม่เปิดไต่สวน จึงนัดหมายแถลงด้วยวาจา ปรึกษา-หารือ และลงมติ ในเวลา 09.30 น.วันพรุ่งนี้ (11 มี.ค.)

ขณะที่วันพรุ่งนี้ ตั้งแต่ 11.00 น.ที่พรรคเพื่อไทย หัวหน้าและแกนนำพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ทั้ง 6 พรรค นัดหมายร่วมวอร์รูม เพื่อติดตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมเตรียมแถลงกำหนดท่าทีและการดำเนินการตามคำวินิจฉัยทันที

รอลุ้นคำวินิจฉัยพรุ่งนี้ 

ก่อนหน้านี้พรรคการเมืองฝ่ายค้านได้เน้นย้ำไว้แล้วว่า หากคำวินิจฉัยชี้ว่าแก้รัฐธรรมนูญผ่านการตั้ง ส.ส.ร.ไม่ได้ ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยจะดึงญัตติเดิมที่รัฐสภาตีตกไป กลับมาเสนอใหม่ เพื่อผลักดันการสร้างประชาธิปไตยให้สมบูรณ์ขึ้น สอดรับกับท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ ที่พร้อมเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญให้มีความเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ต้องรอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้ ซึ่งมี 2 ประเด็นของการแก้ไขมาตรา 256 และการเพิ่มเติมให้มีหมวดใหม่ สภาร่างรัฐธรรมนูญ ต้องให้เป็นอำนาจของสภาฯ ว่าให้ลงมติในวาระ 3 ในส่วนเฉพาะมาตรา 256 หรือไม่ แต่ทางพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันจุดเดิมพร้อมผลักดันถ้าวินัจฉัยให้เป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น 

นัดรวมตัว 13 มี.ค.นี้

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก "UNME of Anarchy" ซึ่งเป็นอีกหนึ่งภาคีของกลุ่มผู้ชุมนุมราษฎร โพสต์ข้อความเผยแพร่กิจกรรม "เดินทะลุฟ้า" ในวันเสาร์ที่ 13 มี.ค.นี้ เพื่อเดินเท้าจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปยังทำเนียบรัฐบาล โดยย้ำในเป้าหมายที่จะไปสร้างหมู่บ้านทะลุฟ้า เขียนรัฐธรรมนูญประชาชน

พร้อมๆ กับการเปิดพื้นที่หรือเปิดรับความหลากหลายของปัญหาจากประชาชนด้วย และเป็นที่สังเกตว่า ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถนำเครื่องอำนวยความสะดวกมาได้ อาทิ เต็นท์ หมอน ผ้าห่ม เสื้อผ้า และอุปกรณ์ของใช้ส่วนตัว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! ศาลรัฐธรรมนูญ รับวินิจฉัยอำนาจสภาฯ ปมแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญ นัดชี้ขาดปมตั้ง ส.ส.ร.ยกร่าง รธน.ใหม่ 11 มี.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง