ศาลไต่สวนกรณีขอย้าย "ไมค์-ไผ่-โตโต้" มาเรือนจำกรุงเทพ

การเมือง
11 มี.ค. 64
09:42
611
Logo Thai PBS
ศาลไต่สวนกรณีขอย้าย "ไมค์-ไผ่-โตโต้" มาเรือนจำกรุงเทพ
ศาลสั่งไต่สวนกรณีที่ทนายความยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้นำตัว 3 แกนนำราษฎรมาควบคุมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร แทนเรือนจำพิเศษธนบุรี เนื่องจากไม่ตรงกับหมายขังที่ศาลระบุไว้ และวันนี้ (11 มี.ค.) ได้เบิกตัวทั้ง 3 คนมาไต่สวนที่ศาลอาญา

วันนี้ (11 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คุมตัวนายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ แกนนำกลุ่มราษฎร มาจากเรือนจำพิเศษธนบุรี มาที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อมาตามนัดไต่สวนของศาล

หลังจากที่เมื่อวานนี้ (10 มี.ค.) ทนายความได้ยื่นคำร้องขอให้นำตัวทั้ง 3 คนมาคุมตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ให้ตรงกับหมายขังของศาล อีกทั้งการนำตัวไปขังในเรือนจำที่ห่างไกลนั้นกระทบกระเทือนต่อสิทธิในการต่อสู้คดีของผู้ต้องหาและสิทธิอื่นๆ เนื่องจากทนายความและญาติเข้าเยี่ยมไม่สะดวก

 

 

วันนี้ ศาลได้มีคำสั่งให้เบิกตัวทั้ง 3 คนมาทำการไต่สวน โดยมีทนายความ และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ร่วมไต่สวนในห้องพิจารณาคดี

สำหรับนายจตุภัทร์ และนายภาณุพงศ์ ศาลมีคำสั่งฝากขังในคดีหมิ่นพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากกรณีร่วมกันชุมนุมในสนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย.2563 ส่วนนายปิยรัฐ ถูกดำเนินคดีชุมนุมทิ้งขยะหน้าศาลอาญา เมื่อวันที่ 6 มี.ค.2564 โดยทั้ง 3 คน ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว และออกหมายขังระหว่างสอบสวนให้กับผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และได้กำหนดให้ขังไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร แต่ปรากฏว่าทั้ง 3 คน กลับถูกบุคคลนำตัวไปคุมขังไว้ที่เรือนจำพิเศษธนบุรี

 

 

ขณะที่นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เคยเปิดเผยถึงสาเหตุที่ต้องนำตัวแกนนำกลุ่มราษฎรไปควบคุมที่เรือนจำพิเศษธนบุรี หลังจากศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวว่าเป็นไปตามมาตรการป้องกัน COVID-19 เนื่องจากที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มีห้องกักโรคน้อย จำนวนผู้ต้องโทษในเรือนจำมีมาก ทำให้ต้องย้ายทั้ง 3 คนไปที่เรือนจำพิเศษธนบุรีเเทน ซึ่งหากจะต้องนำตัวมาฟังสืบพยาน หรือไต่สวนที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก รถของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครจะเป็นผู้ไปรับตัวมาที่ศาลเอง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราชทัณฑ์ชี้แจงย้าย “ไผ่-ไมค์-โตโต้” ไปเรือนจำธนบุรี ลดแออัด

ศาลไม่ให้ประกันตัว "รุ้ง-ไมค์-ไผ่" คุมตัวส่งเรือนจำ

อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-ไมค์-ไผ่" ผิด ม.112 กรณีชุมนุมท้องสนามหลวง 19 ก.ย. 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง