สหรัฐฯ ตอบโต้ขึ้นบัญชีดำลูก "มิน อ่อง หล่าย" พร้อม 6 บริษัท

ต่างประเทศ
11 มี.ค. 64
12:01
2,586
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ตอบโต้ขึ้นบัญชีดำลูก "มิน อ่อง หล่าย" พร้อม 6 บริษัท
สหรัฐอเมริกาขึ้นบัญชีดำบุตรชายและบุตรสาวของผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา ตอบโต้การทำรัฐประหาร ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ประณามการใช้ความรุนแรงของกองทัพเมียนมา

วันนี้ (11 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการคลังสหรัฐอเมริกา ประกาศขึ้นบัญชีดำ "ออง ปแย โซน " และ "คีน ตีรี เต๊ด โมน" บุตรชายและบุตรสาวของ "มิน อ่อง หล่าย" ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา และบริษัทอีก 6 แห่ง เพื่อตอบโต้การทำรัฐประหารและการใช้ความรุนแรง จนทำให้มีผู้ประท้วงเสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 60 คน

ขณะที่ อันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ เรียกร้องให้กองทัพเมียนมาเร่งฟื้นฟูประชาธิปไตย ปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมทั้งหมด และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเคารพผลของการเลือกตั้ง

ด้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ออกแถลงการณ์ประณามอย่างแข็งกร้าวต่อการใช้ความรุนแรงของกองทัพเมียนมากับผู้ประท้วง พร้อมทั้งเรียกร้องให้กองทัพเมียนมาหลีกทางและขอให้ใช้ความอดทนอดกลั้น โดยแถลงการณ์ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในเดือน มี.ค.นี้ ได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกทั้งหมด 15 ประเทศ

ขณะเดียวกันปรากฎว่า แถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้มีข้อความใดๆ ที่แสดงให้เห็นถึงการประณามการก่อรัฐประหาร และแสดงถึงความเป็นได้ที่จะดำเนินมาตรการใดๆ ต่อกองทัพเมียนมาในอนาคต ตามร่างที่อังกฤษเป็นผู้เสนอไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากถูกจีน รัสเซีย อินเดียและเวียดนามคัดค้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปิดล้อมคนงานรถไฟหยุดงานประท้วง

แม่ชีคุกเข่าอ้อนวอน ตร.เมียนมาหยุดใช้ความรุนแรง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง