ปิดโรงงาน! อ้างพิษ COVID-19 ฉันทนาตกงานฟ้าผ่า 1,300 คน

สังคม
11 มี.ค. 64
12:40
7,460
Logo Thai PBS
ปิดโรงงาน! อ้างพิษ COVID-19 ฉันทนาตกงานฟ้าผ่า 1,300 คน
บริษัทสิ่งทอในอุตสาหกรรมบางพลี จ.สมุทรปราการ ปิดกิจการ โดยอ้างผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 ส่งผลให้พนักงานมากกว่า 1,300 คน ต้องตกงาน โดยบางส่วนรวมตัวกันเรียกร้องสิทธิ์ตามกฎหมาย ที่หน้าโรงงาน

วันนี้ (11 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานบางส่วนของ บริษัท บริลเลียนท์ อัลไลแอนซ์ไทย โกลบอล จำกัด กอดคอกันร้องไห้ เพราะต้องตกงานทันทีที่บริษัทประกาศปิดกิจการ ตั้งแต่เช้ามีพนักงานไปรวมตัวกันที่หน้าบริษัท ซึ่งตั้งอยู่ในซอยนิคมอุตสาหกรรมบางพลี 7 ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเรียกร้องความรับผิดชอบจากโรงงาน

อยู่ที่บริษัทนี้มา 30 ปีแล้ว สิ่งที่เจอ ไม่คาดคิดมาก่อน เพราะพนักงานมีความตั้งใจมั่งมั่นทำงานและสร้างรายได้ให้บริษัท แต่เขาบอกว่าขาดทุน ไม่รับผิดชอบพนักงาน 1,300 คน อยากให้เจ้าของออกมาแสดงความรับผิดชอบ 

นางจุรี แสงชาลี พนักงาน บ.บริลเลียนท์ อัลไลแอนซ์ ไทย โกลบอล จำกัด หนึ่งในตัวแทนคนงานที่ถูกเลิกจ้าง บอกถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น 

 

บริษัทแห่งนี้เปิดเป็นโรงงานผลิตสิ่งทอ มีพนักงานอยู่กว่า 1,300 คน ซึ่งพนักงานยืนยันว่า ไม่ทราบล่วงหน้ามาก่อนว่าบริษัทจะปิดกิจการ โดยเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (10 มี.ค.) มีประกาศมาติดไว้ภายในบริษัทว่า จะปิดโรงงานตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค.นี้ เป็นต้นไป

โดยอ้างว่า ขาดสภาพคล่อง เพราะคู่ค้าระงับคำสั่งการผลิต เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาด COVID-19 และเมื่อเช้า มีคำสั่งให้พนักงานทุกแผนกหยุดปฏิบัติงาน

พนักงานที่ทราบเรื่องจึงรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องสิทธิ์ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน และล่าสุดมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานจัดหางาน จังหวัดสมุทรปราการ เข้าพูดคุยกับพนักงานเพื่อหามาตรการช่วยเหลือแล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง