ปปง.ยึดทรัพย์ "เสี่ยโป้-หลงจู๊สมชาย" เครือข่ายบ่อนระยอง -พระนครศรีอยุธยา

อาชญากรรม
11 มี.ค. 64
12:25
897
Logo Thai PBS
ปปง.ยึดทรัพย์ "เสี่ยโป้-หลงจู๊สมชาย" เครือข่ายบ่อนระยอง -พระนครศรีอยุธยา
ปปง.ยึดทรัพย์ "เสี่ยโป้-หลงจู๊สมชาย" เครือข่ายการพนันเปิด 2 บ่อน ในพื้นที่ จ.ระยอง และ จ.พระนครศรีอยุธยา มูลค่า 1,346 บาท

วันนี้ (11 มี.ค.64) คณะกรรมการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยผลการตรวจยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดเครือข่ายบ่อนการพนันรายใหญ่อันเป็นความผิดมูลฐานซึ่งมี 2 บ่อนได้แก่ บ่อนการพนัน ในพื้นที่ ต.มาบตาพุด และบ่อนการพนัน RJ (อาร์เจ) หลัง บขส.ในพื้นที่ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง ซึ่งเกี่ยวพันกับ "หลงจู๊สมชาย" หรือนายสมชาย จุติกิติ์เดชา กับพวก และนายเสี่ยโป้ โป้อานนท์ น.ส.บานเย็น (มารดาของเสี่ยโป้ฯ) กับพวกเครือข่ายพนันออนไลน์ใน จ.พระนครศรีอยุธยา มูลค่ารวม 1,346 ล้านบาท

พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง.ระบุว่า เส้นทางการเงินที่ตรวจสอบพบไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดความเชื่อมโยงได้แต่กรณีนี้เป็นกรณีความผิดมูลฐานการฟอกเงินจากการเข้าปิดจับกลุ่มบอลที่ จ.ระยอง และยืนยันนายสมชายกับเสี่ยโป้มีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกันนอกจากนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบผู้ที่มีการเงินเกี่ยวข้องกับ 2 คนนี้ประมาณ 100 คน หากพบเข้าข่ายความผิดฟอกเงินก็จะยึดอายัดตรวจสอบเพิ่ม

ขณะเดียวกัน หลังจากนี้ตามระเบียบของ ปปง. จะเป็นการตรวจสอบทรัพย์สินโดยละเอียดก่อนจะสรุปสำนวนส่งฟ้องต่อศาลภายใน 90 วัน ซึ่งในระหว่างนี้เจ้าของทรัพย์สิน สามารถเข้ายื่นคำร้องขอเพื่อชี้แจงที่มาของทรัพย์สินได้ตามสิทธิ์ทางกฎหมาย

ในระหว่างการแถลงข่าวมี พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ เข้าสังเกตการณ์ด้วย พร้อมตั้งข้อสังเกตกับสื่อมวลชนว่า การแถลงยึดทรัพย์ 1,346 ล้านบาท ควรมีรายละเอียดความเชื่อมโยงมาแสดงให้ดูด้วยและควรจะเปิดเผยว่า มีความเชื่อมโยงกันอย่างไร เพราะเหตุใดจึงได้ยึดอายัดทรัพย์สิน แต่ในขั้นตอน ตนเองจะเป็นตัวแทนของนายเสี่ยโป้ ยื่นคำร้องขอชี้แจงที่มาทรัพย์สินตามขั้นตอน พร้อมเปิดเผย นายเสี่ยโป้รู้จัก สนิทสนมกับ หลงจู๊ เป็นอย่างดี แต่ไม่ได้คบค้าทำธุรกิจ เพียงแต่เสี่ยโป้ เคยหยิบยืมเงินนานสมชายมาเล่นการพนันและมักเรียกนายสมชายว่า "หลวง" พร้อมระบุว่า ยังมีอีกคนที่เรียก "เหลียง" และได้ท้าทายตำรวจว่ กล้าตามหา ตามจับ ชายชื่อ "เหลียง" หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง