ศาลนัดฟังคำสั่ง ปมย้ายที่คุมขัง "ไมค์-ไผ่-โตโต้" 15 มี.ค.นี้

การเมือง
11 มี.ค. 64
14:07
250
Logo Thai PBS
ศาลนัดฟังคำสั่ง ปมย้ายที่คุมขัง "ไมค์-ไผ่-โตโต้" 15 มี.ค.นี้
ศาลนัดฟังคำสั่งกรณีย้ายที่คุมขังแกนนำราษฎรวันที่ 15 มี.ค.นี้ ด้านกรมราชทัณฑ์แถลงต่อศาล ระบุสาเหตุย้าย "ไมค์ ภาณุพงศ์ - ไผ่ ดาวดิน - โตโต้ ปิยรัฐ" ไปที่เรือนจำพิเศษธนบุรี เพื่อความปลอดภัยของเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

วันนี้ (11 มี.ค.2564) นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความกลุ่มราษฎร เปิดเผยหลังจากศาลนัดไต่สวนกรณีที่ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้ควบคุมตัว นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และนายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้  จากเรือนจำพิเศษธนบุรี มาที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครตามหมายขังของศาลก่อนหน้านี้

นายกฤษฎางค์ เปิดเผยว่า เหตุผลที่ยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนเรื่องนี้ เนื่องจากกรมราชทัณฑ์ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งหมายขังของศาลที่ให้คุมตัวไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร อีกทั้งการนำตัวไปขังในเรือนจำที่ห่างไกลกระทบกระเทือนต่อสิทธิในการต่อสู้คดีของผู้ต้องหาและสิทธิอื่น ๆ เนื่องจากทนายความและญาติเข้าเยี่ยมไม่สะดวก


สำหรับการไต่สวนวันนี้ได้เบิกตัวจำเลยทั้ง 3 คน มาที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์มาชี้แจงถึงขั้นตอนการปฏิบัติ ซึ่งจำเลยแถลงต่อศาลว่า หลังจากที่ศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวเมื่อวันที่ 8 มี.ค. ถูกควบคุมตัวไปพร้อมกับ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ถนนงามวงศ์วาน แต่นายจตุภัทร์ และนายภาณุพงศ์ ถูกเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ส่งตัวไปที่เรือนจำพิเศษธนบุรีทันที โดยที่ไม่ได้นำไปเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครตามหมายขังของศาล

ทนายราษฎร ระบุกรมราชทัณฑ์ให้เหตุผลขัดกันเอง

ส่วนเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ แถลงต่อศาลถึงเหตุผลที่ควบคุมตัวจำเลยไว้ที่เรือนจำพิเศษธนบุรีว่า เพื่อความปลอดภัยของเรือนจำและการควบคุมผู้ต้องหา โดยได้นำเอกสารมายื่นต่อศาลเมื่อวานที่ผ่านมา (10 มี.ค.2564) ซึ่งภายหลังจากได้นำตัวไปแล้ว โดยกรมราชทัณฑ์ได้อ้างถึงกฎกระทรวง ที่บัญญัติเรื่องการควบคุมผู้ต้องขังว่าสามารถย้ายตัวไปควบคุมในเรือนจำอื่นได้กรณีมีเหตุจำเป็น แต่ต้องแจ้งให้ศาลทราบก่อน หากกรณีเร่งด่วนเมื่อย้ายผู้ต้องขังไปแล้ว สามารถมาแจ้งศาลในภายหลังได้


นายกฤษฎางค์ ยังระบุว่า เหตุผลดังกล่าวที่เจ้าหน้ากรมราชทัณฑ์มาแถลงต่อศาลนั้น ยังขัดกับกรณีที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์ให้ข้อมูลถึงสาเหตุการย้ายตัวผู้ต้องขังกับสื่อมวลชนว่า เพื่อลดความแออัดและตามมาตรการป้องกันโรค COVID-19 ซึ่งปัจจุบันยังมีผู้ต้องขังเข้าไปในเรื่องจำวันละไม่ต่ำกว่า 50 คน จึงเชื่อว่าภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มีพื้นที่กักโรคเพียงพอ อีกทั้งยังไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของศาลที่ให้ขังจำเลยในสถานที่ตามหมายขัง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 89

ลุ้นประกันแกนนำอีกรอบพรุ่งนี้

อย่างไรก็ตาม ศาลนัดฟังคำสั่งในกรณีนี้ในวันจันทร์ที่ 15 มี.ค.นี้ เวลา 11.00 น. ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่จะต้องเบิกตัวจำเลยมาทั้งหมด รวมทั้งเป็นวันนัดตรวจพยานหลักฐานในคดีชุมนุมสนามหลวงวันที่ 19-20 ก.ย.2563 โดยจะเบิกจำเลยที่ถูกขังอยู่ในเรือนจำ และจำเลยที่ได้รับการประกันตัวจะต้องมาศาลทั้งหมด

ขณะที่การยื่นขอประกันตัวแกนนำในคดีนี้ วันพรุ่งนี้ (12 มี.ค.2564) ทนายความจะมายื่นคำร้องขอประกันตัวอีกครั้งโดยจะใช้หลักทรัพย์คนละ 500,000 บาท และนายประกันที่น่าเชื่อถือมาขอประกันตัวแกนนำราษฎร 8 คน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลไต่สวนกรณีขอย้าย "ไมค์-ไผ่-โตโต้" มาเรือนจำกรุงเทพ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง