เอเอฟซี ให้สิทธิ์ไทยเป็นเจ้าภาพ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 3 กลุ่ม

กีฬา
11 มี.ค. 64
15:46
292
Logo Thai PBS
เอเอฟซี ให้สิทธิ์ไทยเป็นเจ้าภาพ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 3 กลุ่ม
สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) พิจารณาให้สิทธิ์ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม จำนวน 3 กลุ่ม ได้แก่กลุ่ม F,G,J โดยจะเริ่มแข่งขันในเดือน มิ.ย. - ก.ค.2021หลังจากฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก รอบ 2

วันนี้ (11 มี.ค.64) สืบเนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ทำให้ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2021 รอบคัดเลือก รอบเพลย์ออฟ รวมถึงรอบแบ่งกลุ่ม จำเป็นต้องหาเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ซึ่งเอเอฟซีได้เปิดโอกาสให้ประเทศสมาชิกที่เข้าร่วมรายการนี้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพ โดยเอเอฟซีได้พิจารณาให้สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นเจ้าภาพในกลุ่ม F ซึ่งประกอบไปด้วย บีจี ปทุม ยูไนเต็ด, อุลซาน ฮุนได (เกาหลีใต้), เวียทเทล (เวียดนาม) และผู้ชนะจากรอบเพลย์ออฟ เช่นเดียวกับในกลุ่ม J ที่มี การท่าเรือ เอฟซี ที่มี กว่างโจว เอฟซี (จีน), คิตฉี (ฮ่องกง) และผู้ชนะจากรอบเพลย์ออฟ ขณะที่อีก 1 กลุ่ม คือกลุ่ม G ที่มี นาโกย่า แกรมปัส (ญี่ปุ่น) และ ยะโฮร์ ดารุล ต๊ะซิม (มาเลเซีย) โดยเอเอฟซีกำลังพิจารณาหาทีมเข้าร่วมแข่งขันแทน เจียงซู เอฟซี ตัวแทนจากจีนที่ประกาศยุบทีมไป ซึ่งจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

พาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมฯ ได้กล่าวถึงการที่เอเอฟซีมอบสิทธิ์ไทยเป็นเจ้าภาพรอบแบ่งกลุ่มปีนี้ว่า ที่ผ่านมา พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ผลักดันให้สโมสรไทยทุกสโมสรที่เข้าร่วม เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ทั้งนี้ การได้สิทธิ์เป็นเจ้าภาพ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของเอเอฟซีว่า จะมอบกลุ่มใดให้ประเทศไทยจัด ซึ่งแต่ละสโมสรก็ได้เลือกสนามที่ผ่านเกณฑ์ของเอเอฟซีให้พิจารณา โดยต้องส่งแผนและมาตรการเรื่องการป้องกันการระบาดของ COVID-19 ที่เป็นเรื่องหลักในตอนนี้ ซึ่งต้องขอขอบคุณ กระทรวงการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การกีฬาแห่งประเทศไทย รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ให้คำแนะนำด้านมาตรการป้องกัน COVID-19 ที่จะนำมาใช้ในการแข่งขัน 

สำหรับเรื่องทีมในกลุ่ม G นั้น เอเอฟซีกำลังพิจารณาหาทีมที่เข้าแข่งขันแทน เจียงซู เอฟซี ที่ประกาศยุบทีม แต่ตอนนี้ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ เพราะต้องรอคณะกรรมการลงมติเสียก่อน โดยหลังจากนี้ สมาคมฯ จะมีการเชิญสโมสรไทย เข้าไปพูดคุยร่วมกันถึงการเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพตามระเบียบของเอเอฟซี เพื่อนำเป็นแนวทางปฏิบัติในการจัดแข่งขันต่อไป” พาทิศ ศุภะพงษ์ ทิ้งท้าย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง