บริจาคซื้อกล้วยออนไลน์ช่วยปางช้างสุโขทัย

ภูมิภาค
12 มี.ค. 64
06:48
790
Logo Thai PBS
บริจาคซื้อกล้วยออนไลน์ช่วยปางช้างสุโขทัย
ปางช้างแม่สินที่บ้านสะท้อ จ.สุโขทัย ซึ่งมีช้างอยู่ 5 เชือก ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 มาเกือบ 2 ปี ส่งผลให้ต้องหยุดกิจการ แต่การที่ต้องหยุดกิจการ แต่รายจ่ายก็เกิดขึ้นตลอดเวลา เพราะควาญช้างต้องซื้ออาหารเลี้ยงช้างในทุกวัน

เมื่อวันที่ 11 มี.ค.2564 การดูแลช้างทั้ง 5 เชือก ของปางช้างแม่สินที่บ้านสะท้อ ต.แม่สิน อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ยังคงทำเหมือนเดิมปกติ แต่อาหารการกินของช้างก็ลดลง เนื่องจากทางปางช้างไม่มีรายรับมีแต่รายจ่าย ทางปางช้างยังคงซื้ออาหาร และปลูกพืชผักผลไม้ให้ช้างกินอยู่ สลับกับควาญช้างยังหาหญ้าให้ช้างกิน บางครั้งก็ต้องพาช้างไปหากินในป่า ระยะทางไกลจากที่นี่ออกไปประมาณ 20 กิโลเมตร เพื่อให้ช้างได้มีอาหารกินและอยู่รอด

 

 

นอกจากนี้ ควาญช้างยังพาช้างไปอาบน้ำ ทำทุกอย่างเหมือนเดิม ช้างที่นี่ยังมีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีการเจ็บป่วย ทั้งคนและช้างยังต้องอยู่ร่วมกัน แต่อาจจะไม่เหมือนเมื่อก่อนนัก ตรงที่ควาญช้างไม่มีรายได้เพิ่ม ถึงแม้ควาญช้างจะมีเงินเดือน แต่ค่าใช้จ่ายก็เยอะแยะสารพัด ไม่พอกับค่าใช้จ่ายที่เผชิญอยู่ในตอนนี้ บางครั้งก็ต้องนำช้างเข้าไปอยู่ป่าหาอาหารตามธรรมชาติเพื่อลดค่าใช้จ่าย

 

 

นายวิชาญ กลับคง หรือคุณ เค เจ้าของปางช้างแม่สิน ที่เติบโตมากับครอบครัวเลี้ยงช้าง เปิดเผยว่า ควาญช้างยังไงก็ต้องดูแลช้างอย่างดี เพราะว่ารักช้างเหมือนลูก เหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน ทุกวันนี้ตนต้องปิดปางช้าง แต่ยังต้องรับผิดชอบควาญที่ยังอยู่ด้วยกันในช่วงวิกฤต COVID-19 เช่นนี้ ปางช้างต่างๆ ต้องทำการปิดตัวลงชั่วคราวตามประกาศของทางรัฐบาล เพื่อเป็นการป้องกันโรคระบาดที่เกิดขึ้น

 

 

สำหรับการเลี้ยงดูช้างที่ปางช้างยังทำการเลี้ยงดูช้างเหมือนเดิม ยังมีค่าใช้จ่ายต่อควาญและช้าง 1 เชือก วันละ ประมาณ 500 บาท ช้างหนึ่งตัวกินอาหารประมาณ 10% ของน้ำหนักตัว หรือประมาณ 200-300 กิโลกรัม ต่อวัน แต่ตั้งแต่ปางช้างปิดตัวลงไม่ได้เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว ไม่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวแล้ว ก็มีผลต่อปางช้างในเรื่องรายได้ที่หายไปจนเกือบศูนย์

 



ทั้งนี้ ปางช้างแม่สินยังได้จัดโครงการ "ซื้อกล้วยออนไลน์" สำหรับนักท่องเที่ยวสายบุญ ที่ต้องการทำบุญวันเกิดหรือทำบุญตามความประสงค์สำหรับเลี้ยงช้าง ในราคาเพียงตะกร้าละ 99 บาท สามารถโอนเงินผ่านบัญชี ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ เลขบัญชี 020187562210 ชื่อบัญชี วิชาญ กลับคง ซึ่งเป็นการช่วยช้าง ได้มีอาหารการกินที่ดีขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง