ด่วน! เลื่อนฉีดวัคซีน COVID-19 "แอสตราเซเนกา" ให้ นายกฯ-ครม.

การเมือง
12 มี.ค. 64
08:49
826
Logo Thai PBS
ด่วน! เลื่อนฉีดวัคซีน COVID-19 "แอสตราเซเนกา" ให้ นายกฯ-ครม.
กระทรวงสาธารณสุข นัดแถลงข่าวด่วนเลื่อนฉีดวัคซีน COVID-19 ของแอสตราเซเนกา ซึ่งเดิมจะฉีดให้กับนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี วันนี้ (12 มี.ค.) หลังสหภาพยุโรปสั่งระงับฉีดใน 6 ประเทศ เนื่องจากมีผู้เสียชีวิตจากลิ่มเลือดหลังได้รับการฉีดวัคซีน

วันนี้ (12 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกระทรวงสาธารณสุข โดยสถาบันบำราศนราดูร เตรียมจัดฉีดวัคซีน COVID-19 แอสตราเซนากา ให้กับคณะรัฐมนตรี นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงกลาโหม ซึ่งถือเป็นการฉีดวัคซีนเข็มแรก จากบริษัทแอสตราเซเนกา

ส่วนการฉีดวัคซีนในวันนี้ มีการจัดแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป จะได้รับวัคซีนของแอสตราเซเนกา ส่วนผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปีลงมาจะได้รับวัคซีนของซิโนแวค

มีรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขอาจจะเลื่อนการฉีดวัคซีน COVID-19 ของแอสตราเซเนกา ให้กับคณะรัฐมนตรี หลังจากวันนี้มีข่าวว่า ทางสหภาพยุโรประงับการวัคซีน COVID-19 ใน 6 ประเทศหลังพบชาวยุโรปที่ได้รับวัคซีนตัวนี้ เกิดลิ่มเลือด 30 คน

นัดแถลงด่วนปมเลื่อนวัคซีน

ล่าสุดเมื่อเวลา 08.30 น.นพ.อภิชาติ วชิรพันธ์ ผอ.สถาบันบำราศนราดูร ชี้แจงกับสื่อมวลชนกรณีเลื่อนการฉีดวัคซีน COVID-19 ให้กับพล.อ.ประยุทธ์ ในเวลา 09.00 น.

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า กำลังหารือร่วมกับทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทั้งหมด และเตรียมจะแถลงรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับประเด็นการฉีดวัคซีนแอสตราเซนเนกา 

ทั้งนี้ฝ่ายประชาสัมพันธ์ แจ้งกับสื่อมวลชนว่า จะมีการแถลงข่าวประเด็นการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า โดย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา

พร้อมด้วย ศ.เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ก่อนหน้านี้มีข่าวการเสียชีวิตของผู้ที่ได้รับวัคซีนในอิตาลี ทำให้หลายประเทศในยุโรประงับการใช้วัคซีนแอสตราเซเนกาชั่วคราวได้แก่ ประเทศเดนมาร์ก นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์

ขณะที่หลายประเทศระงับการใช้วัคซีนเป็นบางล็อตเท่านั้น ประเทศอิตาลี ออสเตรีย ส่วนประเทศเอสโตเนีย ลัตเวีย ลิทัวเนียและลักเซมเบิร์ก ระงับการใช้วัคซีนล็อตเดียวกับออสเตรีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง