"อนุทิน" ชี้ฉีดวัคซีนคนไทยต้องปลอดภัย ไม่พับฉีด "sinovac"

สังคม
12 มี.ค. 64
10:40
936
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ชี้ฉีดวัคซีนคนไทยต้องปลอดภัย ไม่พับฉีด "sinovac"
"อนุทิน" โพสต์แจงปมเลื่อนชะลอวัคซีน COVID-19 ของแอสตราเซเนกา ให้กับนายกรัฐมนตรี และครม. ชี้ต้องมีความปลอดภัยสูงสุด กับประชาชน คาด 2 สัปดาห์ ผลสอบสวนยุโรปน่าจะมีคำตอบปมผลข้างเคียง แต่ยังเดินหน้าฉีดวัคซีน sinovac ตามแผนเดิม

วันนี้ (12 มี.ค.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ระบุว่า ความปลอดภัยของประชาชน ต้องมาก่อน หลังกระทรวงสาธารณสุข แถลงการเลื่อนฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา ให้นายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า เป็นไปตามการวินิจฉัยของคณะแพทย์ เนื่องจากมีการรายงานผลข้างเคียง หรือ อาการไม่พึงประสงค์ ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นกับการฉีดวัคซีนมาก่อน และมีการชะลอการฉีดวัคซีนแอสตราเซนเนกา ในบางประเทศเพื่อรอผลการสอบสวน และสืบค้นข้อมูลเพิ่มขึ้น

ข้อมูลนี้เพิ่งได้รับรายงานเมื่อค่ำวานนี้ และคณะแพทย์ได้พิจารณากันอย่างจริงจัง ตามข้อมูลที่ได้รับจากต่างประเทศ จนได้ข้อสรุปว่า จะชะลอการฉีดวัคซีนแอซตราเซนเนกา ไว้ระยะหนึ่ง เพื่อรอผลการสอบสวนอาการข้างเคียงที่เกิดขึ้นอย่างละเอียดก่อน

คณะแพทย์ ยืนยันว่าวัคซีนแอสตราเซนเนกา เป็นวัคซีนที่มีความปลอดภัย และได้รับมาตร ฐานจากองค์การอนามัยโลก ฉีดไปแล้วมากกว่า 30 ล้านโดส มีการสั่งซื้อมากกว่า 3,000 ล้านโดส

อ่านข่าวเพิ่ม สธ.แจงเหตุผลชะลอฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา ขอรอผลสืบค้น

ความปลอดภัยของประชาชนต้องสูงสุด 

นายอนุทิน ระบุว่า คณะแพทย์ยึดหลักความปลอดภัยของประชาชนที่จะได้รับวัคซีนสูงสุด จึงให้ชะลอไว้ก่อน แม้ว่าวัคซีนที่ใช้ในยุโรป กับวัคซีนที่ส่งมาประเทศไทยเป็นคนละล็อต และมาจากคนละโรงงาน แต่เมื่อมีรายงานอาการที่ไม่พึงประสงค์ แม้จะยังไม่ยืนยันว่าเป็นผลจากวัคซีน โดยตรงก็ตาม

การชะลอ หรือ หยุดฉีดวัคซีนชั่วคราว เพื่อสอบสวนหาข้อมูล เป็นเรื่องปกติทางการแพทย์ โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนใหม่ และการฉีดวัคซีนในวงกว้างระดับประเทศ และระดับโลก ซึ่งการฉีดวัคซีน COVID-19 อื่นๆ ในบางประเทศ ก็เคยหยุดหรือชะลอ เพื่อรอผลการสอบสวนมาแล้ว ก่อนจะกลับมาฉีด เมื่อมีความมั่นใจในผลการสอบสวนว่า ไม่ใช่ผลจากวัคซีน

นี่เป็นเหตุผลหนึ่งของการใช้วัคซีนแบบสถานการณ์ฉุกเฉิน หากมีอาการไม่พึงประสงค์ แม้จะไม่ชัดเจนว่ามาจากวัคซีนหรือไม่ คณะกรรมการบริหารจัดการวัคซีนของรัฐบาล จะมีคำสั่งให้หยุดการฉีดวัคซีน ไว้ก่อน เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของประชาชน

นายกรัฐมนตรี ในฐานะประชาชน ต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนดของคณะกรรมการฯ เช่นเดียวกัน วันนี้ จึงยังไม่มีการฉีดวัคซีนแอสตราเซนเนกา ในประเทศไทย จนกว่าจะมีผลการสอบสวนชัดเจนว่า มีความปลอด ภัย หรือหากมีผลข้างเคียง จะมีแนวทางแก้ไข ป้องกัน อย่างไร จึงปลอดภัยสูงสุดสำหรับประชาชน

คาดว่าการสอบสวนในยุโรป จะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะรายงานให้ประชาชน ทราบต่อไป ในช่วงนี้ ยังมีการฉีดวัคซีน sinovac ตามแผนเดิมครับ

 

ความปลอดภัยของประชาชน ต้องมาก่อน การเลื่อนฉีดวัคซีนแอซตราเซเนกา ให้แก่นายกรัฐมนตรี วันนี้...

โพสต์โดย อนุทิน ชาญวีรกูล เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 11 มีนาคม 2021

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง