สธ.ยืนยัน "แอสตราเซเนกา" ไม่ทำลิ่มเลือดอุดตัน เริ่มฉีดสัปดาห์หน้า

สังคม
13 มี.ค. 64
16:49
570
Logo Thai PBS
สธ.ยืนยัน "แอสตราเซเนกา" ไม่ทำลิ่มเลือดอุดตัน เริ่มฉีดสัปดาห์หน้า
อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยวัคซีนของแอสตราเซเนกา ไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำ โดยจะเริ่มทยอยฉีดตามแผนต่อไปในสัปดาห์หน้า ยืนยันสามารถฉีดวัคซีนให้ประชาชนครบ 63 ล้านโดส ภายในปีนี้แน่นอน

วันนี้ (13 มี.ค.2564) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจงประเด็นร้อนกรณีเลื่อนฉีดวัคซีน COVID-19 แอสตราเซเนกา ของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ทำให้ประชาชนกังวลใจและตั้งคำถามถึงแผนบริหารจัดการวัคซีนว่าปลอดภัยหรือไม่

นพ.โอภาส ยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุข สามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้ตามแผนครบ 63 ล้านโดส ภายในปี 2564 แน่นอน จากการตรวสอบสืบค้นหาสาเหตุขององค์กรยาของสหภาพยุโรป วัคซีนของแอสตราเซเนกา ไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำ แต่ละประเทศยังคงสามารถฉีดวัคซีนนี้ต่อไปได้

 

ส่วนตัวเชื่อมั่นมาตลอดว่า วัคซีนมีความปลอดภัย แต่หากข้อมูลไม่ชัดเจน กระทรวงสาธารณสุขก็จำเป็นต้องขอชะลอการฉีดออกไปสัก 1-2 วัน ถ้าทุกอย่างไม่มีปัญหา จะเริ่มทยอยการฉีดตามแผนต่อไปในสัปดาห์หน้า โดยให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดไปดำเนินการฉีดตามแผนอีกที

 

พร้อมกับขอให้ฝ่ายต่าง ๆ หยุดบิดเบือนข้อมูล ว่ารัฐบาลไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ตามแผน ย้ำเป็นข้อมูลเดิมเมื่อปลายปี 2563 กรมควบคุมโรค เคยรายงานต่อคณะกรรมมาธิการสาธารณสุข ฉะนั้น ฉีดวัคซีนให้ประชาชนล่าช้าไม่เป็นความจริง 

การต่อสู้กับเชื้อโรคว่ายากลำบากแล้ว บางครั้งก็ต้องมาต่อสู้กับข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง ไม่ตรงกับสถานการณ์ ไม่แน่ใจว่าจงใจรึเปล่า 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง