หมอเตือน COVID-19 ไทยอยู่ในช่วงระบาด 2.2 ห่วงเชื้อกลายพันธุ์

สังคม
15 มี.ค. 64
10:17
3,033
Logo Thai PBS
หมอเตือน COVID-19 ไทยอยู่ในช่วงระบาด 2.2 ห่วงเชื้อกลายพันธุ์
คลัสเตอร์ COVID-19 ตลาดบางแค ติดเชื้อ 85 คน กทม.เร่งตรวจคัดกรองเพิ่ม 15 -16 มี.ค.นี้ รองรับการตรวจหาเชื้อให้ประชาชนได้วันละ 800 คน ด้านหมอธีระวัฒน์ เตือนไทยยังอยู่ในช่วงระบาด 2.2 หากเข้าระลอก 3 เสี่ยงเชื้อกลายพันธุ์ ดื้อวัคซีน

กรณีพบการระบาดของ COVID-19 คลัสเตอร์ใหม่ในพื้นที่ตลาดบางแค กทม.ซึ่งล่าสุดกรมควบคุมโรค รายงานผู้ติดเชื้อจำนวน 85 คนเป็นพ่อค้าแม่ค้าในตลาด 46 คน และแรงงานลูกจ้างอีก 39 คนและรอผลการตรวจหาเชื้ออีกกว่า 3,000 คน  

วันนี้ (15 มี.ค.2564) ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ว่า จริงๆ ระลอกสอง มาจากแม่สอด เชื่อมมา สมุทรสาคร ปทุมธานี แตกกระจายไปทั่วแบบไม่มีอาการ หรือมีแต่ไม่มาก เลยไม่ได้ตรวจ จ.สมุทรสาคร ตลาดกุ้ง เก็บตัวมาตั้งแต่ 18-19 ม.ค.2563 แต่มีความยากลำบากในการเก็บ แยกตัว ดังนั้น แพร่ในกลุ่มเองในโรงงาน โดยทำงานต่อ และที่พัก อาจแยกตัวยาก

 

จากที่ควรจะน้อยลงจนไม่มี กลับติดมากขึ้น เช่นโรงงานเดียว 14 ก.พ.ติด 283 ใน 1,900 คน 4 -5 มี.ค. ตรวจซ้ำ ติด 538 ติดเพิ่มอีก 345 ราย (538-283) และ ในที่สุด ปล่อยจาก ที่เรียกว่า เก็บตัว ออกไปเป็นสภาวะปกติ สมุทรสาคร จำกัดการแพร่ไม่ได้

บางแค ที่เห็น เป็นเพียงการกระจายจากที่เก่าที่ยังมีปัญหาไปยังที่ต่างๆ เท่านั้น ระลอก 3 จริงจะเป็นตัวกลายที่การตรวจหาท่อนพันธุกรรมหลุดบ้าง ทำให้ตรวจเจอไม่ครบ และดื้อวัคซีน

นอกจากนี้ นพ.ธีระวัฒน์ ยังโพสต์อีกว่า ทำยังกะ ไม่เคย แต่ที่แปลกคือ เรียนรู้มาเยอะ WHO ให้เป็นอันดับหนึ่ง แล้วมาเสียท่า แม่สอด สมุทรสาคร bubble and seal กลายเป็นหม้ออบเพาะเชื้อ
คำว่าตรวจคัดกรองคือ ต้องตรวจไม่หลุด นิยามที่ต้องเข้าใจ

อ่านข่าวเพิ่ม คลัสเตอร์ "ตลาดบางแค" พบเชื้อ COVID-19 กระจาย 4 จังหวัด

จริงๆ ระลอกสอง มาจากแม่สอด เชื่อมมา สมุทรสาคร ปทุมธานี แตกกระจายไปทั่วแบบไม่มีอาการ หรือมีแต่ไม่มาก เลยไม่ได้ตรวจ...

โพสต์โดย ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 14 มีนาคม 2021

 

กทม.ส่งรถตรวจหาเชื้อ COVID-19 

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สืบเนื่องจากการแพร่ของ COVID-19 ที่ได้มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อบริเวณตลาดในพื้นที่เขตบางแค กทม.จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่มีความเกี่ยวข้องกับพื้นที่บริเวณตลาดสิริเศรษฐนนท์ (แสงฟ้าเก่า) ตลาดศูนย์การค้าบางแค ตลาดกิตติ ตลาดภาสม ตลาดใหม่บางแค และตลาดวันเดอร์ ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. 13 มี.ค.ที่ผ่านมา เข้ารับการตรวจคัดกรองหาเชื้อ

โดยกรุงเทพมหานครจะนำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จำนวน 4 คัน มาทำการเก็บตัวอย่างด้วยวิธีการตรวจค้นหาเชื้อทางโพรงจมูก (SWAB) ให้กับประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยงสูงข้างต้น โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ณ บริเวณสวนสาธารณะข้างเดอะมอลล์บางแค ในวันที่ 15 -16 มี.ค.นี้ ตั้งแต่ เวลา 09.00 น.  โดยสามารถรองรับการตรวจหาเชื้อให้ประชาชนได้วันละ 800 คน ทั้งนี้ หากมีประชาชนประสงค์เข้ารับการตรวจเป็นจำนวนมาก กรุงเทพมหานครจะพิจารณาขยายวันในการให้บริการตรวจหาเชื้อเพิ่มเติมต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหตุผล "ตลาด" แหล่งเสี่ยงติด COVID-19

"เพชรบุรี" เปิดไทม์ไลน์ 3 แม่ค้าติด COVID-19 โยงตลาดบางแค

ด่วน! ไทยติดโควิดเพิ่ม 170 คน มาจาก"คลัสเตอร์บางแค" 96 คน

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง