ศาลนัดตรวจพยาน 22 แกนนำราษฎรชุมนุมสนามหลวง

การเมือง
15 มี.ค. 64
10:29
1,820
Logo Thai PBS
ศาลนัดตรวจพยาน 22 แกนนำราษฎรชุมนุมสนามหลวง
ศาลอาญานัดตรวจพยานหลักฐานคดี 22 แกนนำราษฎรและแนวร่วม ชุมนุมปักหมุดสนามหลวงเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย.63 พร้อมฟังคำสั่งขอย้ายเรือนจำจากเรือนจำพิเศษธนบุรี มาที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

วันนี้ (15 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลนัดพร้อมตรวจหลักฐานในคดีที่พนักงานอัยการคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องแกนนำกลุ่มราษฎรและแนวร่วมรวม 22 คน อาทิ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, นายอานนท์ นำภา, นายจตุภัทร บุญภัทรรักษ หรือ ไผ่ ดาวดิน, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ รวมถึงนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ ซึ่งเป็นจำเลยในความผิดดูหมิ่นสถาบันฯ ร่วมกันมั่วสุมชุมนุม ฯ ตามมาตรา 112, มาตรา 116 และข้อหาอื่นเกี่ยวกับการชุมนุม กรณีการร่วมชุมนุมปักหมุดที่สนามหลวง เมื่อวันที่19-20 ก.ย.2563

ทั้งนี้ ศาลไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนและผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ารับฟังในห้องพิจารณา โดยแจ้งว่าเพื่อลดความแออัดและให้เป็นไปตามมาตราการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19

นายกฤษฎาง นุตจรัส ทนายความ เปิดเผยว่า การยื่นประกันตัวชั่วคราวผิดหวังมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งในวันนี้ (15 มี.ค.) จะยื่นซ้ำหรือไม่ยังต้องหารือกับครอบครัว แต่ยอมรับว่าสิ่งที่น่ากังวลหากไม่ได้รับการประกันตัว คือผู้ต้องหาจะเสียโอกาสในการรวบรวมพยายหลักฐานต่อสู้คดี รวมถึงกลุ่มผู้ที่ยังมีหน้าที่ต้องศึกษาและสอบประจำภาคเรียน

ขณะเดียวกันกลุ่มคณาจารย์จากหลายมหาวิทยาลัย พร้อม ศ.สุริชัย หวันแก้ว ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาสันติภาพและความขัดแย้ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เดินทางมาที่ศาลอาญา เพื่อสังเกตการณ์และให้กำลังใจ 22 แกนนำ พร้อมระบุว่า มีความห่วงใยในสถานการณ์ที่ลูกศิษย์ไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัว ซึ่งถือว่าเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน และอยากเห็นอนาคตของชาติสามารถถกเถียงกันได้ในพื้นที่ปลอดภัยตามสิทธิและเสรีภาพอันพึงมีตามรัฐธรรมนูญ

นอกจากนัดตรวจพยานหลักฐาน วันนี้ (15 มี.ค.) ศาลนัดฟังคำสั่งกรณีที่นายภานุพงศ์ จาดนอก นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา และนายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ ยื่นคำร้องขอย้ายเรือนจำคุมขังด้วย โดยร้องขอให้ย้ายจากเรือนจำพิเศษธนบุรี มาควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ซึ่งศาลจะพิจารณาภายหลังการพิจารณาตรวจพยานหลักฐานในคดี

ขณะเดียวกันในช่วงบ่าย ศาลจะไต่สวนเหตุมีผู้ละเมิดอำนาจศาล กรณีนายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ ไบร์ท แกนนำคนรุ่นใหม่นนทบุรี ได้เผยแพร่ภาพนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ ขณะฟังคำสั่งผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ และภาพตนเองพร้อมนายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ นอนในห้องพิจารณาคดีระหว่างรอศาลออกนั่งบัลลังก์ เมื่อครั้งนัดฟ้องคดี เมื่อวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง