ศาลอาญาทุจริตฯ ให้ส่งเอกสารเพิ่ม ยังไม่รับคดี BTSC ฟ้อง รฟม.

เศรษฐกิจ
15 มี.ค. 64
12:37
178
Logo Thai PBS
ศาลอาญาทุจริตฯ ให้ส่งเอกสารเพิ่ม ยังไม่รับคดี BTSC ฟ้อง รฟม.
ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยังไม่มีคำสั่งรับคดี BTSC ฟ้อง รฟม. และพวก 7 คน ในการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ชี้ข้อมูลยังไม่ครบ พร้อมมีคำสั่งส่งหนังสือถึงผู้บริหาร รฟม.ให้ทำเอกสารชี้แจงเพิ่มเติมใน 30 วัน นัดฟังคำสั่งอีกครั้ง 5 พ.ค.นี้

วันนี้ (15 มี.ค.2564) ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดฟังคำสั่งคดีที่ บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (BTSC ) ยื่นฟ้องผู้บริหารการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และพวก จำนวน 7 คน ที่เกี่ยวข้องกับการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ในคดีหมายเลขดำที่ อท 30/64 ฐานความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 มาตรา 165 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172

เวลา 09.00 น. ทนายฝ่ายโจทก์ได้เดินทางมาที่ศาลอาญาฯ เพื่อรับฟังคำฟ้องต่อนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. จำเลยที่ 1 กับพวกรวม 7 คน ขณะที่ รฟม. ไม่มีผู้แทนตามกฎหมายมาแต่อย่างใด มีเพียงทีมงานฝ่ายกฎหมายมานั่งรับฟังเท่านั้น จากนั้นศาลได้ชี้แจงต่อผู้แทนทุกส่วนว่า "ขั้นตอนของคดีนี้เป็นการพิจารณาคดีแบบเปิด และคดีสำคัญต้องปรึกษากับอธิบดีและรองอธิบดีฯ ก่อนทุกครั้ง"

 

หลังจากนี้ ศาลให้ส่งหนังสือถึง รฟม. เพื่อขอคำชี้แจงและตรวจเอกสารเพิ่มเติม ได้แก่ เอกสารยื่นข้อเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (RFP), รายงานประชุมคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36, หนังสือคัดค้านจากผู้แทนสำนักงบประมาณ โดยให้ส่งหนังสือภายใน 30 วัน หรือภายในช่วงกลางเดือนเมษายนนี้ พร้อมกับนัดทั้งสองฝ่ายมาชี้แจงอีกครั้งในวันที่ 5 พ.ค.2564

พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย ที่ปรึกษาประธานกรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (BTS) กล่าวว่า วันนี้ศาลยังไม่มีคำสั่งรับคำฟ้องหรือไม่ โดยมีการตรวจคำฟ้องของบีทีเอสซี ต่อผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 7 คน ว่า ครอบคลุม ครบถ้วน ถูกต้องหรือไม่ เบื้องต้นศาลระบุว่า คดีนี้อยู่ในอำนาจของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางที่จะพิพากษาได้

ศาลมองว่า เรื่องนี้เป็นคดีสำคัญ มีทุนทรัพย์และมีมูลค่าสูง ต้องให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย เนื่องจากข้อมูลเอกสารอาจไม่เพียงพอครบถ้วน ศาลจึงสั่งให้ รฟม.จัดทำเอกสารส่งเพิ่มเติมภายใน 30 วัน ได้แก่ การดำเนินการคัดเลือกเอกชนครั้งแรกที่มีการยกเลิก, การแก้ไขเปลี่ยนแปลงเอกสาร, คำสั่งที่ยกเลิกประกาศเชิญชวน, รายงานการประชุมที่มีเปลี่ยนแปลง รวมถึงรายงานการประชุมที่เกี่ยวกับการยกเลิกต่าง ๆ และหนังสือยืนยันความเห็นคัดค้านของ น.ส.กนกรัตน์ ขุนทอง ผู้แทนสำนักงบประมาณ

บริษัทเป็นเอกชน จึงไม่มีเอกสารเป็นเอกสารปรากฎในสื่อ โดยศาลจะขอเอกสารตัวจริงจาก รฟม. ในส่วนของบริษัทฯ จะพิจารณาเพื่อนำเสนอความเห็นเพิ่มเติมในเวลา 30 วัน เราคาดหวังว่าเมื่อ รฟม.มีการจัดส่งเอกสารเพิ่มเติมในวันที่ 5 พ.ค. ศาลจะมีคำสั่งรับฟ้องและเริ่มการไต่สวนมูลฟ้อง พิจารณาคดีว่ามีมูลหรือไม่ต่อไป

ขณะที่นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC กล่าวว่า ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ให้ รฟม. ส่งข้อมูลเพิ่มเติมภายในเวลา 30 วัน และนัดฟังคำสั่งอีกครั้งในวันที่ 5 พ.ค.2564 ซึ่งต้องรอฟังอีกครั้งว่าจะรับฟ้องหรือไม่

ส่วนคดีที่ BTSC ยื่นต่อศาลปกครองกลาง ฟ้อง รฟม. กับคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2562 เรื่องการเปลี่ยนเกณฑ์การคัดเลือกประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ซึ่งศาลได้มีคำสั่งจำหน่ายคดีบางข้อหาการฟ้องร้อง ขณะนี้ทีมกฎหมายของบริษัทฯ อยู่ระหว่างพิจารณา คาดว่ามีความชัดเจนภายในสัปดาห์นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง