"เพนกวิน" ประกาศกลางศาล อดข้าวประท้วงจนกว่าจะได้ประกันตัว

การเมือง
15 มี.ค. 64
12:42
1,697
Logo Thai PBS
"เพนกวิน" ประกาศกลางศาล อดข้าวประท้วงจนกว่าจะได้ประกันตัว
"เพนกวิน" ประกาศกลางศาลอดข้าวประท้วงจนกว่าจะได้รับการประกันตัว ขณะเดียวกันมีผู้ร่วมฟังปาขวดน้ำในห้องพิจารณาคดี

วันนี้ (15 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลนัดพร้อมตรวจหลักฐานในคดีที่พนักงานอัยการคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องแกนนำกลุ่มราษฎรและแนวร่วมรวม 22 คน อาทิ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, นายอานนท์ นำภา, นายจตุภัทร บุญภัทรรักษ หรือ ไผ่ ดาวดิน, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ รวมถึงนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ ซึ่งเป็นจำเลยในความผิดดูหมิ่นสถาบันฯ ร่วมกันมั่วสุมชุมนุม ฯ ตามมาตรา 112, มาตรา 116 และข้อหาอื่นเกี่ยวกับการชุมนุม กรณีการร่วมชุมนุมปักหมุดที่สนามหลวง เมื่อวันที่19-20 ก.ย.2563

 

ระหว่างที่ศาลออกนั่งบัลลังก์ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ได้ขออนุญาตแถลงต่อศาลถึงความอึดอัดที่อยู่ในใจ แต่ศาลไม่อนุญาตให้พูดในที่เปิดเผยเจ้าหน้าที่จึงเข้าเจรจาและควบคุมตัวทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นเล็กน้อย แต่นายพริษฐ์ก็ได้กล่าวต่อหน้าศาลด้วยคำถามที่ว่า เพราะเหตุใดจึงไม่ให้ประกันตัว ทั้งที่ยังไม่มีคำตัดสินทางคดี พร้อมกล่าวเทียบเคียงกับคดีของ กลุ่ม กปปส. ที่ตัดสินแล้วว่ามีความผิดตามฟ้อง แต่ยังได้ประกันตัวและไม่ต้องตัดผมอีกด้วย จากนั้นได้ประกาศขอประท้วงด้วยการอดข้าว ดื่มแต่น้ำจนกว่าจะได้รับการประกันตัว

ขณะเดียวกันส่งผลให้บรรยากาศในห้องพิจารณาตึงเครียดเล็กน้อยและเกิดเหตุผู้ร่วมรับฟัง 1 คน ปาขวดบรรจุน้ำลงพื้นห้องพิจารณา เจ้าหน้าที่จึงคุมตัวนายพริษฐ์ และจำเลยอื่น ๆ ออกจากห้องพิจารณาและพักการพิจารณาคดีได้ชั่วคราว

ขณะที่นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ ไบรท์ แกนนำเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี เปิดเผยถึงกรณีที่ตนเองพร้อมครูใหญ่ อรรถพล ถูกฟ้องคดีละเมิดอำนาจศาลเพิ่มเติมว่าจะมีการไต่ส่วนในช่วงบ่ายวันนี้ และยังมีกรณีละเมิดอำนาจศาลของนายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ ฟอร์ด กรณีที่ถ่ายรูปนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ ผ่านหน้าจออีกด้วย ถ่ายทอดสดระหว่างฟังคำสั่งศาลด้วยระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์

 

ย้าย "ไมค์- ไผ่- โตโต้" ไปเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ต่อมา นายกฤษฎาง นุตจรัส ทนายความ เปิดเผยความคืบหน้า กรณีจำเลย 3 คน คือ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และนายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ ยื่นคำร้องขอย้ายจากเรือนจำพิเศษธนบุรี ไปเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยศาลอนุญาตและคำสั่งมีผลทันที

 

นอกจากนี้ ทนายความ ยังเปิดเผยถึง นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ ถึงกรณีอ่านแถลงการณ์ในชั้นศาล ระหว่างที่ศาลเรียกเบิกตัว โดยระบุว่า ในถ้อยคำ ได้เรียกร้องขอให้ศาลอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว เพราะที่ผ่านมาไม่มีโอกาสเตรียมเอกสารต่อสู้คดีความและจะอดข้าวประท้วงจนกว่าศาลจะอนุญาตให้ปล่อยตัว

ส่วนการยื่นประกันตัวจำเลยอื่น ๆ ทนายความ ระบุว่า ทุกคนต้องการได้รับสิทธิ์ปล่อยตัวชั่วคราว แต่ผู้พิพากษากล่าวว่าการพิจารณาอนุญาตประกันตัวเป็นอำนาจขององค์คณะผู้บริหารศาลยุติธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลนัดตรวจพยาน 22 แกนนำราษฎรชุมนุมสนามหลวง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง