นาทีชีวิต! ช่วย "เก้งป่า" ติดบ่วงแร้วดักสัตว์รอดตาย

สิ่งแวดล้อม
15 มี.ค. 64
13:25
780
Logo Thai PBS
นาทีชีวิต! ช่วย "เก้งป่า" ติดบ่วงแร้วดักสัตว์รอดตาย
หวิดสูญเสีย! เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า​ ขสป.ห้วยศาลา จ.ศรีสะเกษ ช่วยชีวิตเก้งจากบ่วงดักสัตว์ในพื้นที่ใกล้แนวเขตชุมชน และแปลงผ่อนผันตามมติ​ ครม.​ มิ.ย.41 ปรับแผนเพิ่มความถี่ลาดตระเวน กำชับใช้กฎหมายเด็ดขาดชาวบ้านลอบล่าสัตว์ช่วงหน้าแล้ง

วันนี้ (15 มี.ค.2564)  นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร​ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่​ 9​ (อุบลราชธานี) กล่าวว่า ได้รับรายงานว่าเมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา​ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา จ.ศรีสะ เกษ​ จุดสกัดมังจา ได้ออกลาดตระเวนตรวจสอบตามแนวเส้นควบคุมในพื้นที่รับผิดชอบ ขณะลาดตระเวนได้พบเก้ง​ป่า ตัวผู้อายุประมาณ 3 ปี ติดบ่วงลวดสลิงรัดขาซ้ายหน้าในสภาพอ่อนแรง​ เจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณ 20 นาที​ช่วยเหลือเก้ง จึงปลดออกจากบ่วง จากการตรวจไม่พบบาดแผลใดๆที่จะเป็นอันตราย จึงได้ปล่อยคืนสู่ป่าเป็นที่ปลอดภัยแล้ว

สำหรับบริเวณที่เกิดเหตุเกิดอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา​ ด้านทิศเหนือจุดสกัดมังจาประมาณ 700 เมตร ห่างจากแปลงที่ดินผ่อนผันตามมติ ครม.30 มิ.ย. 41 ประมาณ 100 เมตร ทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้บ้านนาตราว ต.ดงรัก อ.ภูสิงห์ ประมาณ 3.5 กิโลเมตร

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

จากแผน Smart Patrol เพิ่มความถี่ในรอบการเดิน และตรวจเก็บบ่วงตามแนวเขตชุมชน และแปลงแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน เนื่องจากในฤดูร้อนแหล่งน้ำในป่า ค่อยข้างหายาก​ จึงทำให้สัตว์ป่า ออกมาหากินริมขอบที่ดินของชาวบ้าน

เหตุการณ์ในครั้งนี้โชคดีที่เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนมาพบก่อนที่จะเกิดการสูญเสีย จึงได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้หาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย​ และเพิ่มความถี่ในการลาดตระเวน นอกจากนี้ยังได้ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการประชาสัมพันธ์ในชุมชนใกล้เคียงให้เข้าใจเรื่องการอนุรักษ์มากขึ้นต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง