"วิรัช" ย้ำรอคำวินิจฉัยกลางก่อนตัดสินใจโหวตวาระ 3

การเมือง
15 มี.ค. 64
14:42
122
Logo Thai PBS
"วิรัช" ย้ำรอคำวินิจฉัยกลางก่อนตัดสินใจโหวตวาระ 3
"วิรัช" ย้ำรอคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญ คาดจะรู้ผลวันนี้ (15 มี.ค.) ก่อนนำเข้าหารืออีกครั้ง พร้อมเตรียมแผนรองรับหากมีปัญหา

วันนี้ (15 มี.ค.2564) นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวก่อนการประชุมวิปรัฐบาล ว่า พรรคร่วมรัฐบาลจะรอคำวินิจฉัยกลางโดยละเอียดของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตามคำร้องเรื่องอำนาจรัฐสภาในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งทราบว่าในช่วงบ่ายวันนี้ตุลาการศาลรัฐธรรรมนูญกำลังจัดทำคำวินิจฉัยกลาง โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนการประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 17 มี.ค.นี้ เพราะเชื่อว่าศาลรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากเกิดการตีความคำวินิจฉัยที่ออกมาแตกต่างกัน และเมื่อได้รับวินิจฉัยกลางแล้วก็จะต้องหารือกันอีกครั้ง

นายวิรัช ระบุอีกว่า ไม่ว่าคำวินิจฉัยกลางจะออกมาเป็นอย่างไรก็มีแผนรองรับไว้แล้ว พร้อมกล่าวย้ำในฐานะเป็นประธานกรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้พยายามทำทุกวิถีทางให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบ โดยไม่มีการยื้อ และทุกกระบวนการเป็นไปตามไทม์ไลน์ที่กำหนดไว้ แต่ติดประเด็นปัญหายื่นศาลวินิจฉัยอำนาจรัฐสภา ซึ่งวิปรัฐบาลยังไม่มีการหารรือให้เลื่อนวาระออกไป แต่หากมีการเสนอเลื่อนออกไปก็สามารถทำได้ พร้อมย้ำว่าการดำเนินการต่อไปขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยของศาล ซึ่งมีผลผูกพันทุกองค์กร

เมื่อถามว่าขณะนี้ทุกพรรคแสดงท่าทีชัดเจนแล้วเรื่องการโหวตวาระ 3 เหลือเพียงพรรคพลังประชารัฐ นายวิรัช ตอบว่า พรรครอคำวินิจฉัยกลางก่อน เพราะหากตัดสินใจไปแล้ว จะกลับภายหลังก็ลำบาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตุลาการศาล รธน.หารือทำคำวินิจฉัยกลางก่อนลงมติวาระ 3

ศาลชี้ รธน.ปี '60 แก้ได้ แต่ต้องประชามติก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง