กทม.ขยายตรวจเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงตลาดบางแค ถึง 26 มี.ค.นี้

สังคม
16 มี.ค. 64
09:54
2,563
Logo Thai PBS
กทม.ขยายตรวจเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงตลาดบางแค ถึง 26 มี.ค.นี้
กทม.ขยายเวลาตรวจเชิงรุก COVID-19 กลุ่มเสี่ยงในพื้นที่บางแคถึง 26 มี.ค.นี้ เพื่อลดความแออัด พร้อมสั่งปิดตลาด 3 วันทำความสะอาดฆ่าเชื้อถึง 18 มี.ค.นี้ ระบุยังต้องประเมินผลตรวจจากกลุ่มเสี่ยง หากพบติดเชื้อมากจะพิจารณาขยายวันปิดเพิ่ม

วันนี้ (16 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่บริเวณสวนสาธารณะข้างเดอะมอลล์บางแค ซึ่งเป็นจุดที่กรุงเทพมหานคร นำรถพระราชทานรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย 4 คันมาตรวจคัดกรองเชิงรุกหาเชื้อ COVID-19 ให้กับประชาชนในพื้นที่เสี่ยง 6 ตลาด ย่านบางแคและพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ ตลาดสิริเศรษฐนนท์ (แสงฟ้าเก่า) ตลาดศูนย์การค้าบางแค ตลาดกิตติ ตลาดภาสม ตลาดใหม่บางแค และตลาดวันเดอร์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยพบว่ามีประชาชนจำนมากมารอคิวตั้งแต่เวลา 04.00 น. 

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เนื่องจากมีประชาชนมารอรับการตรวจเป็นจำนวนมาก เพื่อลดความหนาแน่น กทม.จึงได้ขยายวันให้บริการตรวจคัดกรองเชิงรุกจนถึงวันที่ 26 มี.ค.นี้ นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากสถาบันป้องกันโรคเขตเมือง มาร่วมตรวจ ทำให้สามารถให้บริการ SWAB ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้ถึง 1,000 คน ต่อวัน 

อ่านข่าวเพิ่มเติม นายกฯ ประเดิมเข็มแรก "แอสตราเซเนกา"

ปิดตลาด 3 วันถึง 18 มี.ค.นี้-รอประเมิน

ผู้ว่าฯกทม.กล่าวว่า ประชาชนที่มีความเกี่ยวโยงกับตลาดในพื้นที่ดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ.-13 มี.ค.นี้ ขอความร่วมมือให้เข้าระบบคัดกรอง BKK COVID-19 และเตรียมพร้อมบัตรประชาชน และหากมีสมาร์ตโฟน จะช่วยให้การลงทะเบียนรวดเร็วยิ่งขึ้น และเมื่อเข้ารับบริการตรวจค้นหาเชื้อทางโพรงจมูก (SWAB) สามารถเข้ารับบัตรคิวได้ตั้งแต่เวลา 07.30 น. โดยจะกำหนดช่วงเวลาการรับบริการตามหมายเลขบัตรคิว เพื่อลดความแออัดขณะรอตรวจ และเริ่มตรวจคัดกรองด้วย SWAB ตั้งแต่เวลา 09.00 น.

 

โดยวันนี้ สำนักงานเขตบางแคจะจัดเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดตลาดย่านบางแค ทั้ง 6 แห่ง ตั้งแต่ 09.00 น. โดยในช่วงเช้าจะทำความสะอาดปัดกวาด และในช่วงบ่ายจะฉีดล้าง ขัด และฆ่าเชื้อ ด้วยน้ำและน้ำยาบริเวณพื้นผิวสัมผัสที่มีความเสี่ยงต่อการสะสมของเชื้อโรคและบริเวณโดยรอบ นอกจากนี้จะปิดตลาดทั้ง 6 แห่ง  3 วัน ตั้งแต่วันที่ 16-18 มี.ค.นี้ จากนั้นจะประเมินผลจากการตรวจเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงหากพบว่ามีผู้ติดเชื้อจำนวนมากจะพิจารณาขยายวันปิดต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"คลัสเตอร์บางแค" ติดโควิดแล้ว 224 คน ปิดตลาด 3 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง