วิษณุแจงปมรองเท้าลาย "ครุฑพ่าห์" ชี้ไม่ขออนุญาตมีความผิด

สังคม
16 มี.ค. 64
11:08
6,912
Logo Thai PBS
วิษณุแจงปมรองเท้าลาย "ครุฑพ่าห์" ชี้ไม่ขออนุญาตมีความผิด
"วิษณุ" ชี้ใช้ "ครุฑพ่าห์" โดยไม่รับอนุญาตมีความผิด มีกฎหมายคุ้มครอง เบื้องต้นยังไม่ทราบทำเป็นสินค้าหรือเป็นเว็บไซต์ลวงเงิน ย้ำ "ไม่ได้ผิดที่ใส่ แต่ผิดที่ผู้ทำ"

จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์เว็บไซต์รองเท้ายี่ห้อหนึ่งนำสัญลักษณ์ "ครุฑพ่าห์" มาใช้เป็นลายบนรองเท้าผ้าใบ รวมกับสัญลักษณ์ธงชาติไทย และคำว่า THAILAND โดยบางส่วนมองถึงความเหมาะสมในการใช้สัญลักษณ์ดังกล่าวมาไว้บนรองเท้า 

วันนี้ (16 มี.ค.2564) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ภาพดังกล่าวหากมีการนำมาเผยแพร่ในประเทศไทย ก็มีความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องหมายตราครุฑพ่าห์ที่มีมานานแล้ว ตั้งแต่สมัยรัฐบาลนายอานันท์ ปันยารชุน ซึ่งในพระราชบัญญัติดังกล่าวมีการกำหนดบทลงโทษไว้ว่า หากใครก็ตามที่นำสัญลักษณ์ครุฑพ่าห์ ไปพิมพ์โดยใช้ในราชการต้องขออนุญาตจากสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเรื่องนี้มีคณะกรรมการดูแลอยู่และจะต้องมีการขออนุญาตกันเป็นระบบ

นายวิษณุ ระบุอีกว่า แม้ผู้กระทำอยู่ต่างประเทศก็เป็นเหมือนการกระทำความผิดหลายเรื่องที่ไปเกิดในต่างประเทศ ก็จะต้องมีการนำตัวกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย แต่ในกรณีดังกล่าวนี้เท่าที่ได้ติดตามขณะนี้ยังไม่มั่นใจว่าผู้ผลิตทำออกมาเป็นสินค้าหรือตั้งใจทำเป็นโมเดลตัวอย่าง เพราะเท่าที่เห็นรายงานข่าวยังไม่ได้เป็นแบรนด์สินค้า เพียงบอกให้สั่งจองแต่เมื่อสั่งจองแล้ว กลับไม่มีสินค้า เสมือนกับการหลอกลวงเอาเงิน

ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดทั้งหมด จึงขอตอบเพียงการจะใช้ตราครุฑพ่าห์ ต้องขออนุญาตก่อน หากมีการซื้อและนำมาใส่ในไทย ไม่ได้ผิดที่ใส่ แต่ผิดที่ผู้ทำ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง