หายาก "เสือดาวแก่งกระจาน" โผล่โชว์ตัว

สิ่งแวดล้อม
16 มี.ค. 64
11:54
908
Logo Thai PBS
หายาก "เสือดาวแก่งกระจาน" โผล่โชว์ตัว
ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เจอ "เสือดาว" โผล่โชว์ตัว บ่งชี้ความสำเร็จงานลาดตระเวนเชิงคุณภาพ​ และเป็นเหตุผลสนับสนุนการจัดการพื้นที่ป่าให้คนอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน

วันนี้ (16 มี.ค.2564) นายกษิดิษ จั่นประดับ​ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน​ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (15 มี.ค.)ขณะที่กำลังเดินทางเข้าไปยังหน่วยพิทักษ์ป่า ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน​ ระหว่างทางพบเสือดาว​ 1​ ตัว​ ลักษณะสมบูรณ์ ซึ่งเป็นข้อบ่งชี้ให้เห็นว่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานยังมีสัตว์ป่าหายาก​ที่เราสามารถพบเจอได้หลายชนิด​ ซึ่งก็เป็นผลมาจากการลาดตระเวนเชิงคุณภาพเพื่อป้องกันภัยคุกคามในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง

การพบเสือดาว ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่จะร่วมด้วยช่วยกันในการอนุรักษ์​ และเป็นเหตุที่จะวางแนวทางอย่างไรให้คนจะอยู่ร่วมกับป่าได้อย่างยั่งยืน​ ​ขณะเดียวกันการแก้ไขปัญหาคนกับป่าก็เร่งพัฒนาพื้นที่โดยได้ร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อให้เกิดความสมดุลคนอยู่ได้และทรัพยากรธรรมชาติไม่ถูกทำลายหรือได้รับผลกระทบให้น้อยที่สุด

ทั้งนี้ เสือดาว​ เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพ.ศ.2562 ซึ่งมีแนวโน้มว่าใกล้สูญพันธุ์​ ลักษณะโดยทั่วไปเสือดาว มีลำตัวสีน้ำตาลอมเหลืองหรือมีสีเหลือง มีลายจุดสีดำเรียกว่า "ลายขยุ้มตีนหมา" แต้มบริเวณลำตัวเป็นจำนวนมากโดยลายจุดจะเรียงตัวกันเป็นกลุ่มๆ โดยจะปรากฏเฉพาะที่บริเวณด้านหลังและด้านข้างของลำตัว แตกต่างจากบริเวณส่วนหัว ขา เท้า บริเวณใต้ท้องที่จะมีจุดสีดำปรากฏอยู่เช่นเดียวกับขนใต้ท้องที่มีสีขาวหรือสีเทา ขนาดความยาวหัวถึงลำตัว 107–129 เซนติเมตร หางมีความยาว 79.2–99.1 เซนติเมตร ใบหูมีความยาว 6.5–7.4 เซนติเมตร และหนัก 45–65 กิโลกรัม

ทั้งนี้เพจประชาสัมพันธ์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้นำคลิปเสือดาวความยาว 20 นาทีมาเผยแพร่ ซึ่งพบว่าเสือดาวตัวดังกล่าว อยู่นิ่งๆมองทีมเจ้าหน้าที่ที่บันทึกภาพก่อนที่จะวิ่งกลับเข้าป่าไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง