นายกรัฐมนตรี ตั้งกรรมการอิสระสางปม "บางกลอย" ขีดเส้น 30 วัน

สิ่งแวดล้อม
16 มี.ค. 64
16:56
440
Logo Thai PBS
นายกรัฐมนตรี ตั้งกรรมการอิสระสางปม "บางกลอย" ขีดเส้น 30 วัน
นายกรัฐมนตรี ลงนามตั้งกรรมการอิสระ 28 คนตรวจสอบข้อเท็จจริงปัญหาบางกลอย อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน พร้อมประสานตำรวจ ขอให้ชะลอการดำเนินคดีชาวบ้านจนกว่าคณะทำงานจะแล้วเสร็จ ส่วนทส.ตั้งเป้าพัฒนาแหล่งน้ำสิ้นเดือน มี.ค.นี้

วันนี้ (16 มี.ค.2564) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ที่ประชุมร่วมกับคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ครั้งที่ 1 มีมติให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีตัวแทนทั้งภาครัฐ กลุ่มพีมูฟ และกลุ่มบางกลอย ภายใต้กรอบเวลาดำเนินการ 30 วัน หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามแต่งตั้งจะเริ่มประชุมคณะกรรมการชุดนี้ทันที

ส่วนเรื่องคดีความพนักงานสอบสวนจะนำสำนวนส่งอัยการ และมอบหมายให้ พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ชะลอการดำเนินคดีไว้ก่อน จนกว่าคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นใหม่จะทำงานแล้วเสร็จ

อ่านข่าวเพิ่ม ปลัดทส.เยี่ยม "หน่อแอะ มีมิ" ยอมรับปรับท่าที คุยชาวบ้านบางกลอย

เร่งพัฒนาแหล่งน้ำ-พื้นที่เกษตร

ปลัดทส.กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 13-14 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้ลงไปตรวจเยี่ยมชาวบ้านบางกลอย พบมีชาวบ้านบางกลอยส่วนหนึ่งยังขาดแคลนปัจจัยการทำเกษตร และการพัฒนาพื้นที่ให้มีน้ำที่อุดมสมบูรณ์ เบื้องต้นกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ขุดบ่อน้ำบาดาลให้ชาวบ้านแล้ว คาดว่าจะมีน้ำประปาให้ชาวบ้านโป่งลึก-บางกลอย ใช้ภายในสิ้นดือนมี.ค.นี้ ขณะเดียวกันกำลังศึกษาระบบจัดการน้ำเพื่อการเกษตรคาดจะแล้วเสร็จเร็ววันนี้ จะสามารถแก้ปัญหาพื้นที่ทำการเกษตรได้

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องที่ทำกิน และปัจจัยการผลิต ทส.ได้ประสานงานไปยังกรมพัฒนาที่ดินเพื่อพัฒนาคุณภาพของดินให้สามารถเพาะปลูกและทำการเกษตรได้เพียงพอ ซึ่งจากการพูดคุยกับชาวบ้านทุกคนอยากได้น้ำทำการเกษตร และการปรับพื้นดินไม่ได้พูดถึงประเด็นอื่นๆเลย พร้อมยืนยันว่านายวราวุธ ศิลปอาชา พยายามแก้ปัญหาให้ตรงจุดและไม่ใช้ความรุนแรง

นายกรัฐมนตรี ไฟเขียวตั้งกรรมการอิสระสางปม 

ผู้สื่อข่าวรายงาน  นายประสาน วังรัตนมณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำเอกสารคำสั่งนายกรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน ทำการฟื้นฟูและพัฒนาคุณภาพชีวิต ของกะเหรี่ยงในพื้นที่บ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยได้อนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการ แก้ไขปัญหา จำนวน 28 คน เพื่อลงพื้นที่เข้าไปศึกษาแก้ไขปัญหา รวบรวมปัญหา เพื่อนำเสนอหาแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมให้เป็นไปตามกฏหมาย ระเบียบและมติคณะรัฐมนตรีที่ถูกต้องโดยขอเวลาทำงานเป็นเวลา 30 วัน 

 

สำหรับคณะทำงานแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย จ.เพชรบุรี ที่ผ่านมาได้เน้นแก้ปัญหาเรื่องจัดการที่ดินบ้านบางกลอย และสำรวจแปลงที่ดินทำกินของชาวบ้านชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอยบนทั้งหมด เพื่อสำรวจความถูกต้องและความชัดเจนการครอบครองที่กิน เพื่อดำเนินการจัดการที่ดินที่ถูกตามกฎหมาย รวมถึงทำแผนงานการแก้ปัญหาบ้านบางกลอยล่างทั้งระบบนำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ภายใต้ชื่อโครงการ "ต่อยอดการพัฒนา หมู่บ้านบางกลอยล่าง" รวม 7 ด้าน คือ แผนการสำรวจที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยและสำมะโนประชากร  แผนงานบริหารจัดการน้ำ แผนงานพัฒนาปรับปรุงดิน  แผนงานจัดทำแปลงสาธิตการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างยั่งยืน แผนงานพัฒนาอาชีพทางเลือกและการสร้างรายได้ แผนงานการพัฒนาการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม และสุดท้าย แผนงานประชาสัมพันธ์และมวลชนสัมพันธ์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วราวุธ" เมินตั้งกก.อิสระสางปัญหาบางกลอย-ห่วงซ้ำซ้อนล่าช้า

ทส.รับลูกใช้ดาวเทียม GISDA พิสูจน์บุกรุกป่าแก่งกระจาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง