พปชร.จ่อ "งดออกเสียง" หากรัฐสภาลงมติแก้ รธน. วาระ 3

การเมือง
16 มี.ค. 64
17:09
870
Logo Thai PBS
พปชร.จ่อ "งดออกเสียง" หากรัฐสภาลงมติแก้ รธน. วาระ 3
โฆษกพรรคพลังประชารัฐ เผยพรรคอาจงดออกเสียงในการลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 โดยขอเคารพคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และดำเนินการให้ถูกต้องไม่ให้ขัดกับหลักกฎหมาย

วันนี้ (16 มี.ค.2564) น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขต 2 ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ แถลงภายหลังการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของพรรค เพื่อเตรียมความพร้อม ที่จะร่วมประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ในวันที่ 17-18 มีนาคม 2564 ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เบื้องต้น ต้องรอทางฝ่ายสภาพิจารณาหารือก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ หากมีการลงมติในวันพรุ่งนี้ (17 มี.ค.) จะขัดกับหลักกฎหมายหรือไม่อย่างไร และต้องติดตามการประชุมในวันพรุ่งนี้อีกครั้ง

 

 

โดยที่ประชุมวันนี้ ได้พูดคุยถึงความเป็นไปได้ในกรณีที่หากมีการลงมติ เพื่อเป็นการเคารพคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญและดำเนินการให้ถูกต้อง ไม่ให้ขัดกับหลักกฎหมาย พรรคพลังประชารัฐ อาจจะของดออกเสียง

 

 

ซึ่งคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญ ก็ระบุไว้ว่าการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ด้วยวิธีการร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ให้มีหมวด 15/1 ย่อมมีผลเป็นการยกเลิกรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 อันเป็นการแก้ไขหลักการสำคัญ ที่ผู้มีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญดั้งเดิม ต้องการปกป้องคุ้มครองไว้ หากรัฐสภาต้องการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ต้องจัดให้ประชาชนผู้ทรงอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญออกเสียงประชามติเสียก่อนว่าสมควรมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ ทำให้ต้องมาพิจารณาในประเด็นนี้อย่างรอบคอบ

 

 

โฆษกพรรคพลังประชารัฐ ยังยืนยันว่า พรรคพร้อมสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งจะเห็นว่าร่างรัฐธรรมนูญที่ได้เสนอเข้าสู่สภา นำเสนอโดยนายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และพรรคร่วมรัฐบาล ดังนั้น ในเมื่อขั้นตอนดำเนินมาถึงขั้นนี้ และมีคำวินิจฉัยกลางออกมา ก็ต้องเคารพตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยด้วย ทั้งนี้ ก็ต้องพิจารณาต่อไปว่าจะดำเนินการอย่างไรในส่วนของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้กระบวนการต่างๆ สมบูรณ์และถูกต้องตามหลักกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง