โควิด-19 กระทบสินค้าเกษตรแปรรูป

เศรษฐกิจ
17 มี.ค. 64
12:33
1,164
Logo Thai PBS
โควิด-19 กระทบสินค้าเกษตรแปรรูป
สินค้าเกษตรเเปรรูปได้รับผลกระทบโควิด-19 เกษตรกรที่เเปรรูปใบบัวบก จากที่เคยขายดีตอนนี้ต้องเร่งหาตลาดหาทางระบายสินค้ามากขึ้น เดิมขายออกบูธ ตามงานต่างๆ งานยกเลิก ยอดขายหายไป จึงหันมาขายออนไลน์ เเละหน่วยงานรัฐมาเเนะนำ

หน่อบัวบก สายพันธุ์ก้านขาว ประมาณ 100 กิโลกรัม สามารถปลูกได้ในพื้นที่ 5 ไร่ เป็นผลผลิตของสมชาย น้อยงามเลิศ ชาวบ้านคลองหม่อมแช่ม ชาวต.ไทรใหญ่ อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี ซึ่งลงทุนครั้งเดียวสามารถเก็บผลผลิตได้ประมาณ 5 ปี

ใบบัวบกปลูกไม่ยาก พืชน้ำน้อย ซึ่งหลังจากปลูกได้ประมาณ 1 สัปดาห์ บัวบกจะเริ่มแทงหน่อขึ้นมาใหม่ และอีก 20 วัน จะเริ่มใส่ปุ๋ยบำรุงให้บัวบกแตกแขนงเพิ่มขึ้น และทิ้งระยะเวลาประมาณ 2 เดือน ก็เริ่มเก็บผลผลิตส่งขาย ซึ่งช่วงหน้าฝนบัวบกจะโตเร็วประมาณ 1 เดือน ก็เก็บขายได้ ส่วนหน้าร้อนจะโตช้ากว่าใช้เวลาประมาณ 2 เดือน

เเละด้วยความโตเร็ว ผลผลิตออกมาจำนวนมาก ขายเป็นกำได้ 2 บาท ต่อกำ ชาวบ้านก็เลยเเปรรูป มีทั้งน้ำใบบัวบก เเละใบบัวบกทอด เพิ่มมูลค่า

บัวบกทอดกรอบมีให้เลือกหลายรสชาติไม่ว่าจะเป็น รสดั้งเดิม บาบีคิว สาหร่าย ต้มยำกุ้ง ราคาขายถุงละ 35 บาท 3 ถุง 100 บาท แต่หากอยากซื้อนำไปเป็นของฝากก็มีแบบบรรจุใส่กล่อง กล่องละ 169 บาท

เมื่อออกบูธไม่ได้ ทางกลุ่มได้เปิดขายผ่านออนไลน์ ฝากขายตามร้านสะดวกซื้อ และร้านค้าในชุมชน ซึ่งสามารถทำรายได้เฉลี่ยเดือนละ 2 หมื่นบาท โดยมีสำนักงานเกษตรจังหวัดนนทบุรี เข้ามาช่วยควบคุมคุณภาพสินค้า และหาช่องทางการกระจายสินค้าสู่นอกพื้นที่

ปัจจุบันพื้นที่ อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี ปลูกบัวบกประมาณ 195 ไร่ มีเกษตรกร 69 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสมาชิกในกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรบ้านคลองหม่อมแช่ม

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง