"ไบร์ท" ส่องไฟฉายหน้าศาลฯ จี้ปล่อยตัวแกนนำราษฎร

การเมือง
17 มี.ค. 64
12:57
158
Logo Thai PBS
"ไบร์ท" ส่องไฟฉายหน้าศาลฯ จี้ปล่อยตัวแกนนำราษฎร
นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบร์ท แกนนำกลุ่มคนรุ่นใหม่นนทบุรี จัดกิจกรรมส่องไฟฉาย พร้อมอ่านแถลงการณ์หน้าศาลอาญารัชดา แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ขอให้ศาลพิจารณาปล่อยตัวแกนนำที่ยังคงอยู่ในเรือนจำ ออกมาสู้คดี โดยมีตำรวจเฝ้าสังเกตการณ์อย่างเข้มงวด

วันนี้ (17 มี.ค.2564) นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบร์ท แกนนำกลุ่มคนรุ่นใหม่นนทบุรี จัดกิจกรรมส่องไฟฉาย ที่บริเวณหน้าศาลอาญารัชดา แสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดยได้นำไฟฉาย พร้อมจุดเทียนขาว ประกอบกับการร้องเพลง เพื่อบอกถึงการที่กลุ่มแกนนำราษฎรถูกควบคุมตัวอยู่ภายในเรือนจำ ควรได้รับการประกันตัวสู้คดี

พร้อมทั้งอ่านแถลงการณ์ ก่อนจะตะโกนย้ำถึงข้อเรียกร้อง 4 ข้อ คือแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้นายกรัฐมนตรีลาออก แก้กฎหมาย 112 และปล่อยเพื่อนเรา

นายชินวัตร เปิดเผยว่า การมาทำกิจกรรมครั้งนี้ แม้จะมีจำนวนคนไม่มาก แต่ต้องการค้นหาความจริงว่าเหตุใด กลุ่มแกนนำราษฎร ไม่ได้รับการประกันตัว ทั้งที่ยังเป็นเพียงผู้ต้องหา ที่ยังมีความบริสุทธิ์ หากไม่ให้ประกันตัว แกนนำจะสามารถต่อสู้คดีได้อย่างไร แม้แต่ทนายความยังยากที่จะขอติดต่อเข้าพบผู้ต้องหาได้เลย

โดยฝากถึงอัยการว่า ควรพิจารณาคดีให้เป็นเหตุเป็นผล การกระทำแบบนี้ คล้ายเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพหรือไม่ กรณีที่ผู้ถูกกล่าวหา ตราบใดที่ยังไม่ได้ตัดสินคดี เพราะยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ ฉะนั้นควรได้รับการประกันตัว

นอกจากนี้นายชินวัตรบอกว่า กิจกรรมครั้งต่อไป จะจัดวันที่ 19 มี.ค.ที่บริเวณหน้าศาลอาญา ถ.รัชดาฯ อีกครั้ง เพื่อต้องการให้ศาลพิจารณาปล่อยตัวเพื่อนเรา ที่กำลังถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ

สำหรับแนวทางการจัดกิจกรรม ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงยุติกิจกรรม จากนั้นเดินทางกลับ โดยไม่พบเหตุวุ่นวาย ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยของตำรวจ สน.พหลโยธิน และตำรวจควบคุมฝูงชนกว่า 30 นาย รอบบริเวณศาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง