"ชลน่าน" ชวนแต่งดำ - ก้าวไกล ชูป้าย "ปล่อยเพื่อนเรา" กลางสภา

การเมือง
17 มี.ค. 64
13:57
892
Logo Thai PBS
"ชลน่าน" ชวนแต่งดำ - ก้าวไกล ชูป้าย "ปล่อยเพื่อนเรา" กลางสภา
"หมอชลน่าน" ชวนแต่งดำไว้ทุกข์คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมชวนลงมติวาระ 3 ก่อนเริ่มทำประชามติตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ด้าน "โรม" เรียกร้องปล่อยเพื่อนเรา พร้อมชูป้ายพรึ่บแกนนำราษฎรที่ถูกคุมตัว จนต้องถูกเตือน

วันนี้ (17 มี.ค.2564) เมื่อเวลา 11.46 น.นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวในการประชุมรัฐสภา(สมัยวิสามัญ) ครั้งที่1 เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นการพิจารณาเพื่อลงมติในวาระที่สาม โดยเสนอญัตติขอให้สภาฯ พิจารณาหาแนวทางการปฎิบัติตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยให้รัฐสภาทำหน้าที่ตามที่มีอำนาจในวาระที่ 3 คือการลงมติ และแนวทางที่ 2 ให้รัฐสภา พิจารณาชะลอการลงมติ และส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องหน้าที่และอำนาจ และ 3.ให้รัฐสภาชะลอ และจัดทำประชามติ และ4.เป็นแนวทางให้รัฐสภาลงมติ "ตกไป" ตามที่ ส.ว.เสนอ  

นพ.ชลน่าน ระบุว่า จากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ 11 หน้าที่เป็นคำวินิจฉัยกลาง และศาลวินิจฉัยชัดเจนในหน้าสุดท้ายว่า รัฐสภามีหน้าที่ในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ โดยให้พี่น้องประชาชนไปออกเสียงประชามติก่อนว่าจะจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ และเมื่อทำร่างแล้วเสร็จ ก็ให้ถามอีกว่าเห็นด้วยหรือไม่ ซึ่งตอนนี้อยู่ในวาระที่ 3 ที่จะลงมติหรือไม่

 

ชวนแต่งดำไว้ทุกข์หากล้มรัฐธรรมนูญ

ส.ส.พรรคเพื่อไทย ระบุว่า อยากให้รัฐสภาหาทางออกที่ดีที่สุด แต่ทางออกที่ที่ดีที่สุดและเพื่อนสภาชิกเสนอ 2-3 แนวทางคือทำหน้าที่ต่อ และการโหวตวาระ 3 และต้องผ่าน ถ้าไม่ผ่านก็รับผิดชอบไป และถ้าผ่านก็เข้าสู่กระบวนการทำประชามติ ตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญว่าทำประชามติ ก่อนจัดทำรัฐธรรมนูญ จากนั้นทูลเกล้าฯ ประกาศใช้รัฐธรรมนูญ พร้อมระบุว่า ไม่ได้เขียนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่เป็นการออกแบบจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ อย่าให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้แท้งก่อนคลอด

วันนี้ผมผูกเนคไทสีดำ เป็นการไว้ทุกข์ให้กับเจตนารมณ์ที่จะคว่ำรัฐธรรมนูญ ล้มและจะทำ แท้งรัฐธรรมนูญ พร้อมเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาแต่งดำ เพื่อบอกกับพี่น้องประชาชนว่าพวกเราไม่เห็นด้วยจะล้มรัฐธรรมนูญที่ต้องไปฟังอำนาจประชาชนตัดสินว่าเขาจะทำหรือไม่ทำ

อ่านข่าวเพิ่ม "สุทิน" ยืนยันฝ่ายค้านเดินหน้าโหวตร่างแก้ รธน.วาระ 3

โรม นำทีมส.ส.ก้าวไกลชูป้ายปล่อยเพื่อนเรากลางสภา

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า มีความพยายามจากสมาชิกบางคนที่ชี้ให้เห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นโมฆะ เนื่องจากยังไม่มีการทำประชามติ ตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ แต่ส่วนตัวมองว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ยังไม่เป็นโมฆะ ยืนยันว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมาไม่ได้เป็นการล้มล้าง สิ่งที่เราทำมาหรือทำให้กระบวนการสิ้นผล แต่สิ่งที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้เป็นการดำเนินการในสิ่งที่รัฐธรรมนูญระบุ

การที่มีความพยายามที่จะบอกว่ากระบวนการเป็นโมฆะหรือร่างรัฐธรรมนูญตกไปแล้วขอถามว่าใครกันแน่ที่บิดหลักการตรงนี้

ส่วนที่มีการเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความอีกครั้ง มีความกังวลว่าหากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยที่ล่าช้าจะส่งผลให้ญัตติแก้ไขไปตกอยู่ที่สมัยประชุมหน้า ซึ่งจะไม่สามารถเสนอญัตติในลักษณะเดียวกันได้ทำให้จะต้องมีการเสนอญัตติในสมัยประชุมต่อไปคือเดือนพ.ย.ขอถามว่าผู้ที่เสนอญัตตินี้มีเจตนาอะไรและใครกันแน่ที่ไม่ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงขอเรียกร้องไปยังพรรคการเมืองให้ออกมายืนเคียงข้างประชาชนดังที่ได้หาเสียงไว้ในการเลือกตั้ง

การอ้างถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนตัวมองว่าเป็นการยอมรับให้อำนาจตุลาการที่เหนือฝ่ายนิติบัญญัติทั้งที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญถือเป็นเรื่องของรัฐสภา อีกทั้งมองว่าการทำหน้าที่ขององค์กรตุลาการกลับมีการดำเนินการคุมขังผู้ที่เห็นต่างครั้งที่พวกเขาออกมาเรียกร้องในเรื่องเหล่านี้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในระหว่างที่นายโรมอภิปราย ส.ส.พรรคก้าวไกลได้ชูภาพแกนนำกลุ่มราษฎรที่กำลังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำขณะนี้ ทำให้มีสมาชิกโดยเฉพาะนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. ได้ลุกขึ้นประท้วงการชูป้ายดังกล่าวเนื่องจากเป็นการดำเนินการที่ผิดข้อบังคับการประชุม

จากนั้นนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาในฐานะรองประธานรัฐสภาซึ่งทำหน้าที่การประชุมอยู่ในขณะนั้นตัดบทโดยไม่อนุญาตให้ส.ส.พรรคก้าวไกลชู้ป้ายดังกล่าว

นายรังสิมันต์ จึงได้ขอเสนอญัตติต่อที่ประชุมเพื่อให้ที่ประชุมมีการลงมติตามระเบียบวาระต่อไป ท่ามกลางส.ส.พรรคก้าวไกลที่ร่วมกับยกมือสนับสนุน

ขอให้ปล่อยเพื่อนเราทุกคน อย่าขังพวกเขาขอให้พวกเขาได้ต่อสู้คดี" และเสนอให้ที่ประชุมเดินหน้าโหวตร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ปริญญา" ตีความปมคำวินิจฉัยแก้รัฐธรรมนูญ-ลงประชามติ?

มติ ปชป.เสนอสภาส่งศาลฯตีความแก้รัฐธรรมนูญ


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง