"อนุทิน" เผยแอสตราฯ ส่งมอบล็อตแรก มิ.ย.นี้ วัคซีนผลิตในไทย

สังคม
17 มี.ค. 64
13:43
372
Logo Thai PBS
"อนุทิน" เผยแอสตราฯ ส่งมอบล็อตแรก มิ.ย.นี้ วัคซีนผลิตในไทย
ตัวแทนแอสตราฯ ตรวจโรงงานผลิตวัคซีนในไทยแล้ว พอใจมาตรฐาน เตรียมส่งมอบล็อตแรก มิ.ย.นี้ ขณะที่วัคซีนจากจีน จะมาเพิ่มสัปดาห์นี้อีก 8 แสนโดส

วันนี้ (17 มี.ค.2564) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงแผนการจัดหาวัคซีนโควิด 19 ว่า ทุกอย่างยังเป็นไปตามเป้าหมายที่ได้วางเอาไว้

จากนี้จะได้วัคซีนจากประเทศจีนเพิ่มเติมอีก 800,000 โดส น่าจะส่งทันภายในสัปดาห์นี้ และกำลังจัดหาเพิ่มอีก 5 ล้านโดส

ปัจจุบันประเทศไทยมีเครดิตทำให้สามารถจัดหาวัคซีนได้ง่ายขึ้น ผู้ผลิตมองว่าไทยนำมาใช้แล้วได้ผลดี และประเทศไทยก็ยังจ่ายเงินตรงตามเวลาที่กำหนด วัคซีนช่วงแรกฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์และกลุ่มเสี่ยง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ

จะเห็นว่า เมื่อพบการระบาดเกิดขึ้น แพทย์พยาบาลและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขสามารถลงไปควบคุมสถานการณ์ได้อย่างมั่นใจ เพราะได้รับวัคซีนแล้ว

นายอนุทินยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการผลิตวัคซีนของบริษัท แอสตราเซเนกา ว่า

ผู้ผลิตมาตรวจเยี่ยมโรงงานในประเทศไทย และรู้สึกพอใจกับมาตรฐานการผลิตของไทย ทั้งยังมั่นใจว่าภายในเดือนมิถุนายนนี้ จะสามารถส่งมอบวัคซีนได้

ในส่วนของมาตรการช่วงสงกรานต์นั้นจะคลายล็อกหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับการประชุม ศบค.แต่ทุกการตัดสินใจ ต้องอยู่บนพื้นฐานของความปลอดภัยเป็นหลัก

สำหรับการควบคุมคลัสเตอร์ตลาดย่านบางแค ก็ต้องควบคุมอย่างสุดความสามารถตอนนี้พบกระเด็นไปในบางพื้นที่ ก็ต้องไล่ตะครุบกันไป

ปัจจุบันนี้ประเทศไทยมีความพร้อม ในการรับมือกับการระบาดมากกว่าแต่ก่อนมาก ประเทศไทยได้เตรียมไว้ทั้งยารักษาโรค อุปกรณ์ป้องกัน และเวชภัณฑ์ เมื่อเกิดการระบาด ก็สามารถรับมือได้ทันท่วงที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง