ทลายเครือข่ายแอปพลิเคชันเงินกู้ เงินหมุนเวียน 10 ล้านบาท

อาชญากรรม
17 มี.ค. 64
15:20
5,633
Logo Thai PBS
ทลายเครือข่ายแอปพลิเคชันเงินกู้ เงินหมุนเวียน 10 ล้านบาท
สตม.ร่วมกัน ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) เข้าตรวจค้นจับกุม กลุ่มผู้กระทำผิด แอปพลิเคชันเงินกู้เถื่อน จับกุมผู้ต้องหาได้จำนวนมาก ที่ ต.มหาชัย อ.เมืองสมุทรสาคร

วันนี้ (17 มี.ค.2564) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย รอง ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.สุรศักดิ์ สุรินทร์แก้ว ผกก.3 บก.สส.สตม.

นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.สตม. ศปชก.สตม.บช.ทท. และตำรวจ สมุทรสาคร จับกุมผู้ต้องหา 8 คน ในความผิดฐานร่วมกันประกอบธุรกิจ สินเชื่อส่วนบุคคล อนุญาต และให้บุคคลอื่น กู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้

ตรวจยึดคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก 35 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 30 เครื่อง ซิมการ์ดโทรศัพท์ สมุดบัญชีรายชื่อลูกหนี้ ฯลฯ ที่ใช้ติดตาม ทวงหนี้

 

พฤติการณ์ในการกระทำความผิด หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหาย ซึ่งกู้เงินผ่านแอปพลิเคชัน Y00 Card เรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด

จากการสืบสวนพบว่า กลุ่มผู้ร่วมกระทำความผิด นำโดย น.ส.แอ้ม (นามสมมุติ) ร่วมกับนายทุนชาวจีน เป็นผู้ปล่อยเงินกู้ให้กับบุคคลทั่วไป ผ่านแอปพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือ

 

และจัดตั้งสำนักงานติดตามทวงหนี้ ในพื้นที่ อ.เมืองสมุทรสาคร จึงรวบรวมพยานหลักฐาน ขอหมายค้นต่อศาลจังหวัดสมุทรสาคร

เข้าตรวจสอบพบว่า ชั้นล่างของอาคารพาณิชย์ กำลังปรับพื้นที่ทำร้านกาแฟ ส่วนชั้น 2-3 ดัดแปลงเป็นห้องเล็กๆ หลายห้อง พบกลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 8 คน กำลังนั่งทำงาน ติดตามทวงหนี้ ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ และ บางส่วนกำลังจะหลบหนี เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จึงแสดงตัวและเข้าทำการจับกุม

 

เบื้องตันผู้ต้องหารับว่า มีหน้าที่ติดตามทวงหนี้ ได้รับเงินเดือนละ 15,000 บาท ส่วนแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้อง คือ แอป U wallet , Ant Loan, Yoo Card , Majic Card และ Bee Bath โดยให้กู้เงินตั้งแต่ 2000-5000 บาท คิดค่าธรรมเนียม 3 % และคิดค่าอัตราดอกเบี้ย 0.59 % ต่อวัน และให้ชำระเงินคืน ภายใน 7 วัน

เช่นกู้เงิน 2,000 บาท จะได้เงินกู้เพียง 1,220 บาท เมื่อครบชำระเงิน ต้องชำระเงินคืน 2,007 บาท) มีลูกหนี้ที่หลงเชื่อในการกู้เงินดอกเบี้ยเกินกฏหมายกำหนดในครั้งนี้ กว่า 15,000 คน

 

จากการตรวจสอบพบว่า มีเงินหมุนเวียนในบัญชีที่เกี่ยวข้องกว่า 10 ล้านบาท มีนายทุนชาวจีนเป็นผู้ก่อตั้ง และอยู่เบื้องหลังการกระทำความผิดในครั้งนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะสืบสวนขยายผล และติดตามจับกุมมาดำเนินคดีต่อไป

หากประชาชนพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด แจ้งมายังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซอยสวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กทม. 10120 หรือ 1178

ข่าวที่เกี่ยวข้อง