ยูเนสโก ตอบรับปมบางกลอย จี้ไทยเร่งแก้ก่อนถก "มรดกโลก" มิ.ย.นี้

สิ่งแวดล้อม
17 มี.ค. 64
17:39
1,098
Logo Thai PBS
ยูเนสโก ตอบรับปมบางกลอย จี้ไทยเร่งแก้ก่อนถก "มรดกโลก" มิ.ย.นี้
UNESCO ตอบรับหนังสือร้องเรียนของชาวบางกลอย กรณีให้ชะลอพิจารณาป่าแก่งกระจาน เป็นมรดกโลก พร้อมแจ้งปัญหากับรัฐบาลไทย เพื่อขอให้แก้ไขก่อนพิจารณาขึ้นทะเบียน มิ.ย.-ก.ค.นี้ ขณะที่ 75 องค์กรสิทธิมนุษยชน จี้เคลียร์ปมละเมิดสิทธิมนุษยชน

วันนี้ (17 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูลนิธิผสานวัฒนธรรม เผยแพร่หนังสือของศูนย์มรดกโลก องค์การยูเนสโก โดยระบุว่า UNESCO ตอบรับหนังสือร้องเรียนของชาวบางกลอย กรณีชะลอพิจารณา "ป่าแก่งกระจาน" เป็นมรดกโลก พร้อมแจ้งปัญหากับรัฐบาลไทย เพื่อขอให้แก้ไขก่อนพิจารณาขึ้นทะเบียนอีกครั้ง เดือน มิ.ย.-ก.ค. นี้

ข้อมูล ระบุว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา มูลนิธิผสานวัฒนธรรมได้จัดแปลหนังสือร้องเรียนของชาวบ้านบางกลอย ส่งไปถึงคณะกรรมการมรดกโลกแห่งองค์การสหประชาชาติ ล่าสุด เมื่อวันที่ 15 มี.ค.นี้ ทาง UNESCO โดยผู้อำนวยการ Mechtild Rossler ได้ตอบกลับหนังสือฉบับดังกล่าวใจความว่า

ข้าพเจ้าได้รับหนังสือของท่านลงวันที่ 22 ม.ค.2564 แล้ว เกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติของพื้นที่ป่าแก่งกระจาน เราได้รับข้อมูลความห่วงใยในจดหมายของท่าน พร้อมกับหนังสือร้องเรียนของชาวบางกลอย (ใจแผ่นดิน) ที่แนบมาด้วยแล้ว เราได้ส่งข้อมูลต่อไปยังคณะกรรมการ IUCN คณะกรรมการที่ปรึกษาของเรา ที่มีหน้าที่ประเมินการเสนอชื่อการขึ้นทะเบียนฯ และได้รวบรวมเป็นข้อเสนอให้กับคณะกรรมการมรดกโลกไปแล้วด้วยนั้น

ส่งหนังสือถึงไทยปมกะเหรี่ยงบางกลอย

ตามที่ท่านทราบ ขณะนี้เรามีมาตรการในการทำงานที่รัฐสมาชิก จะต้องเตรียมการในการขึ้นทะเบียนฯ โดยสนับสนุนให้ประเทศสมาชิกจัดให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีส่วนร่วมให้ได้มากที่สุด ดังนั้น เราได้ส่งข้อมูลไปยังตัวแทนรัฐบาลไทย รวมทั้งแถลงการณ์ของ NGO COD และหนังสือร้องเรียนของชาวบ้านบางกลอยไปให้ทางรัฐบาลไทยพิจารณาด้วยแล้ว

การเสนอชื่อพื้นป่าแก่งกระจาน เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติจะถูกพิจารณาอีกครั้งในการประชุมครั้งที่ 44 ในระหว่างเดือนมิ.ย.-ก.ค.นี้ 

ขอขอบคุณที่ท่านให้ความสนใจในการทำงานของคณะกรรมการมรดกโลก มา ณ โอกาสนี้

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

75 องค์กรจี้ตรวจสอบละเมิดสิทธิมนุษยชน 

นอกจากนี้องค์กร สถาบัน สมาคม และเครือข่ายองค์กรชุมชนผู้ขับเคลื่อนและสนับสนุนงานด้านสิทธิมนุษยชนกว่า 75 องค์กร ส่งจดหมายถึงองค์กรระหว่างประเทศ สถานทูต กรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน สนธิกำลังขึ้นไปยังใจแผ่นดิน โดยบังคับชาวบ้านกว่า 85 คนกลับลงมา เมื่อวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา และมีการตรวจเก็บ DNA เส้นผม และเจาะเลือด ซึ่งเป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิและเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ ก่อนจะควบคุมตัวชาวบ้านจำนวน 22 คน ที่มีรายชื่ออยู่ในหมายจับของศาลจังหวัดเพชรบุรี ที่ออกไว้ล่วงหน้าเมื่อวันที่ 3 มี.ค.2564 ข้อหาบุกรุกแผ้วถางป่า เพื่อดำเนินการฝากขังยังเรือนจำกลางจังหวัดเพชรบุรี พร้อมทั้งโกนศีรษะผู้ต้องหาชายที่ฝากขัง ก่อนจะได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 7 มี.ค.2564

โดยเครือข่ายองค์กรตามรายชื่อที่แนบในจดหมายนี้ จึงเรียนมาเพื่อขอให้องค์กรระหว่างประเทศรับทราบปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน และการใช้ความรุนแรงกระทำต่อกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงในพื้นที่ดั้งเดิมอย่างไร้มนุษยธรรม รวมทั้งร้องขอให้ประสานเจรจากับรัฐบาลไทยให้ยุติการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบกับของราษฎรกลุ่มชาติพันธุ์ดังกล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกรัฐมนตรี ตั้งกรรมการอิสระสางปม "บางกลอย" ขีดเส้น 30 วัน

"วราวุธ" เมินตั้งกก.อิสระสางปัญหาบางกลอย-ห่วงซ้ำซ้อนล่าช้า

ลัดทส.เยี่ยม "หน่อแอะ มีมิ" ยอมรับปรับท่าที คุยชาวบ้านบางกลอย


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง