จ่อต่ออายุ "คนละครึ่ง เฟส 3" - ดันมาตรการ "เราผูกพัน" ช่วย ขรก.

เศรษฐกิจ
17 มี.ค. 64
18:33
4,560
Logo Thai PBS
จ่อต่ออายุ "คนละครึ่ง เฟส 3" - ดันมาตรการ "เราผูกพัน" ช่วย ขรก.
กองทุนการเงินระหว่างประเทศชื่นชมไทยออกมาตรการ "คนละครึ่ง" ขณะที่ รมว.คลัง ขอเวลาออกแบบมาตรการสกัดทุจริต ก่อนตัดสินใจเดินหน้า "คนละครึ่ง เฟส 3" หรือไม่ พร้อมผลักดันมาตรการ "เราผูกพัน" ช่วยลดค่าครองชีพข้าราชการผู้น้อย

วันนี้ (17 ม.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 จากคลัสเตอร์ตลาดบางแค ที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นนั้น นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เชื่อมั่นว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยตั้งเป้าเศรษฐกิจทั้งปีขยายตัวร้อยละ 4 จากรายได้การส่งออก การลงทุนโครงการขนาดใหญ่ และการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ภายในไตรมาส 4 ของปี

ทั้งนี้ จากการประชุมร่วมกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวร้อยละ 2.6 พร้อมกล่าวชื่นชมโครงการ "คนละครึ่ง" และยังแนะนำให้รัฐบาลดำเนินมาตรการทางการคลัง สนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจไปจนถึงสิ้นปี

ขณะที่กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณามาตรการอย่างรอบคอบ ก่อนเสนอต่ออายุมาตรการ "คนละครึ่ง เฟส 3" โดยจะขยายวงเงิน หรือ เพิ่มจำนวนสิทธิหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าจะออกแบบแนวทางป้องกันการทุจริต หรือใช้จ่ายอย่างผิดวัตถุประสงค์หรือไม่

ส่วนการดำเนินมาตรการเยียวยาข้าราชการชั้นผู้น้อย หรือโครงการ "เราผูกพัน" นั้น รมว.คลัง ชี้แจงว่า มาตรการเยียวยาข้าราชการจะแตกต่างจากมาตรการ "เราชนะ" ซึ่งเป็นมาตรการแจกเงิน เพื่อใช้จ่ายสินค้าและบริการ แต่ "เราผูกพัน" จะเป็นมาตรการบรรเทาค่าครองชีพ ซึ่งกำลังพิจารณารายละเอียดไม่ให้ขัดกับกฎหมายฉบับอื่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง